
ความสำคัญ
การบริหารจัดการและขยายโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานส่งผลให้มีการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น โดยในกระบวนการผลิตไฟฟ้าจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ดังนั้น ทอท. จึงมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยโลก ด้วยการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมเป็นพลังงานสะอาด (Clean Energy) และการบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางอ้อมต่อชุมชนและสังคม รวมทั้งตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และหน่วยงานกำกับดูแลที่มีความสนใจในหุ้น/กองทุนที่มุ่งเน้นความยั่งยืน และข้อกำหนดด้านความยั่งยืนในระดับสากลตามลำดับ รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม (Environmental Awareness) สูงขึ้นทุกปี หาก ทอท. สามารถค้นหาโอกาสและลดความเสี่ยงทางธุรกิจจากการบริหารจัดการพลังงานและสภาพภูมิอากาศที่ดีและเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล (Climate-Related Opportunity & Risk) ได้นอกจากจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแล้วยังสามารถดึงดูดนักลงทุนและลูกค้าจากทั่วโลกเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว
นโยบาย
ความมุ่งมั่นของ ทอท.

นโยบาย แผนการดำเนินงานและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
ทอท. มุ่งมั่นบริหารจัดการท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบตามแนวทางการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อมุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานสากลคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Airport) ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน โดยมีการดำเนินงานตามกรอบ Airport Carbon Accreditation (ACA) ของ Airports Council International (ACI) ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทอท. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ ทอท. (Board Oversight) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและแผนการดำเนินงานต่าง ๆ พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานทุกหน่วยงานให้สอดคล้องกับนโยบายอย่างใกล้ชิด อีกทั้งการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. เป็นไปตามแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 – 2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) การพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ Airport Strategic Positioning และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในท่าอากาศยาน เพื่อให้การจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปตามข้อกําหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการพลังงานและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นประเด็นเร่งด่วน ทอท. จึงได้กำหนดนโยบาย แผนการดำเนินงาน และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย
นโยบายด้านสภาพภูมิอากาศและกิจกรรมของสมาคมการค้า – Airports Council International (ACI)

Airports Council International (ACI) มีบทบาทในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านโครงการสิ่งแวดล้อม Airport Carbon Accreditation (ACA) โดยโครงการนี้สนับสนุนให้ท่าอากาศยาน ลดการปล่อยก๊าซ CO₂ เพื่อให้ได้มาตรฐานการรับรองตามระดับที่กำหนด นอกจากนี้ ACI ยังส่งเสริมให้สมาชิกลงทุนในศักยภาพระยะยาว เช่น การนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการค้นหาโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ โดย ทอท. ได้มีการกำหนดและเปิดเผยนโยบายในด้านที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันและติดตามการดำเนินงาน ผ่านการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในด้านการทางต่างประเทศและสิ่งแวดล้อม (Management System For Lobbying Activities & Trade Association Memberships) โดย ทอท. มีจุดยืนที่จะสนับสนุนกิจกรรม/นโยบายขององค์กรภายนอกที่สอดคล้องกับ Paris Agreement ทั้งนี้ ขอบเขตของกิจกรรมที่ ทอท. ได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุน ACA ประกอบด้วย (1) สนับสนุนให้ท่าอากาศยาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (2) สนับสนุนให้ท่าอากาศยาน นำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้เพื่อลดการปล่อยมลพิษ (3) ตั้งเป้าหมายระยะยาวในการลดก๊าซคาร์บอน โดยคำนึงถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (4) มุ่งเน้นการปรับตัวและสร้างความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ หาก ACI มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้าน Climate Change ทอท. จะดำเนินการทบทวนแนวทางการสนับสนุนให้สอดคล้องตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อไป (Paris Agreement Review & Monitoring Process)
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและผลักดันการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามแนวทางของ Paris Agreement ทอท. ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานท่าอากาศยาน รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารจาท่าอากาศยาน ในภูมิภาคอื่น ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในด้านช่องทางการตลาดและการค้าระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจ (Trade Associations) และส่งเสริมภาพลักษณ์ของ ทอท. ในฐานะผู้นำด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยเฉพาะในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามวาระ Net Zero การเป็นสมาชิกของสมาคมที่มุ่งเน้นประเด็นด้านภูมิอากาศยังสะท้อนให้เห็oถึงบทบาทของ ทอท. ในการสนับสนุนนโยบายและกิจกรรมเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับสากล (Climate-Related Direct Lobbying Activities) รวมไปถึงการได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุม ACI Asia-Pacific & Middle East Regional Environmental Committee ครั้งที่ 18 และ 19 ระหว่างวันที่ 12- 13 มีนาคม 2567 ณ เมืองบังคาลอร์ สาธารณรัฐอินเดีย และ 10 – 12 กันยายน 2567 ณ โรงแรม Chatrium Grand Bangkok ตามลำดับ และในกรณีที่การปฏิบัติหรือการแสดงออกของสมาคมนั้นขัดกับจุดยืนของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ทอท. เองนั้นก็มีความพร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการปฏิบัตินั้นอย่างประนีประนอม (Framework For Addressing Misalignments)
แนวทางการจัดการ
ทอท. กำหนดยุทธศาตร์ด้านสิ่งแวดล้อมในภาพรวมและแผนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพิจารณาให้เป็นไปตามกรอบการการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ หรือ Task Force on Climate-related Financial Disclosure (TCFD) โดยมีองค์ประกอบดังนี้
ยุทธศาตร์ด้านสิ่งแวดล้อมในภาพรวม

Task Force on Climate-related Financial Disclosure (TCFD)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การกำกับดูแล
โครงสร้างการบริหารจัดการ (Climate Governance)
ทอท. มีหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตั้งแต่ระดับกรรมการ (Board Oversight) จนถึงระดับปฏิบัติงาน (Management Position) โดยมีคณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ ทอท. (Board Level Committee With Oversight Of Climate-Related Issues) ประกอบด้วย สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้างและสายงานปฏิบัติการและบำรุงรักษา โดยมีฝ่ายกลยุทธ์องค์กรประสานความร่วมมือเพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานด้านการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นไปตามความคาดหวังของกรอบการประเมินและมาตรฐานด้านความยั่งยืนในระดับสากล
โครงสร้างการบริหารจัดการ (Climate Governance) | บทบาทและความรับผิดชอบ | |
---|---|---|
ระดับกรรมการ (Board Level) |
|
|
ระดับผู้บริหาร (Management Level) |
|
|
ระดับปฏิบัติการ (Operational Level) | สำนักงานใหญ่ | |
|
|
|
ท่าอากาศยาน | ||
|
|
แรงจูงใจในการจัดการที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ
ทอท. ได้กำหนดผลตอบแทนให้แก่พนักงานของ ทอท. เพื่อเพิ่มแรงจูุงใจในการดำเนินงานด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ | การบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ... |
ผู้บริหารระดับสูง | การบรรลุเป้าหมายการวัดผลและผลประเมินประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ... |
พนักงานระดับปฏิบัติการ | รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดโครงการแนวคิดสร้างสรรค์ Innolution... |
กลยุทธ์
ทอท. มีแนวทางในการจัดการด้านพลังงาน (Actions To Reduce The Amount Of Energy Used) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหลัก 4 แนวทาง ดังนี้
⚡ ดัชนีพลังงาน | 🌍 Airport Carbon Accreditation (ACA) | 🤝 การร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ | 🎯 แรงจูงใจในการจัดการที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ |
---|---|---|---|
ดำเนินการจัดทำรายงานสรุปการวัดผลและผลประเมินประสิทธิภาพ (Energy Audits) เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-Efficiency) เป็นประจำทุกปี ครอบคลุมทั้งสำนักงานใหญ่และ 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. โดยมาจากการรวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานของท่าอากาศยาน (Energy Report) เทียบกับรายได้ของ ทอท. และนอกจากการรวบรวมสถิติการใช้พลังงานแล้วนั้น ยังมีการศึกษาเพื่อค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลดการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีงบประมาณสำหรับการดำเนินงานดังกล่าวโดยเฉพาะ | ทอท. มีการจัดเก็บและรายงานข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ตามแนวทาง Airport Carbon Accreditation (ACA) โดยมีท่าอากาศยานที่มีข้อมูลเพียงพอต่อการรับรองในระดับ 3 Optimization จำนวน 5 แห่ง และเพียงพอต่อการรับรองในระดับ 1 Mapping จำนวน 1 แห่ง ที่แสดงถึงการเก็บข้อมูลและดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Evaluation Of Progress In Reducing Energy Consumption) โดยทุกท่าอากาศยานของ ทอท. ได้จัดทำและดำเนินงานตามแผนการจัดการคาร์บอน (Carbon Management Plan) |
|
ทอท. กำหนดผลตอบแทนให้แก่พนักงานของ ทอท. เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการดำเนินงานด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ:
|
การบริหารจัดการความเสี่ยง
ทอท. มีแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นไปตามคู่มือการบริหารความเสี่ยง ปีงบประมาณ 2567 และผนวกเข้ากับการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ฉากทัศน์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Scenario) การประเมินความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจ (Risk & Opportunity Assessment) และแนวทางการปรับตัว (Physical Climate Risk Adaptation) ทางขับ (Taxi way) ของ ทอท. ถือเป็นหนึ่งในการบูรณาการแนวคิดการบริการคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Service) ที่คำนึงถึงระยะเวลาของการเคลื่อนที่ของอากาศยานจากการลงจอดสู่อาคารผู้โดยสาร โดยออกแบบให้ใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด ในขณะที่ยังคงเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสายการบิน โดยคิดเป็นมูลค่าคาร์บอนที่หลีกเลี่ยงได้ XX บาท (Avoided Carbon Emissions Pricing) (คิดเป็นร้อยละ XX ของรายได้ ทอท.)
🔍
3.1 การวิเคราะห์ฉากทัศน์ (Climate-Related Scenario Analysis)
ทอท. ดำเนินการวิเคราะห์ฉากทัศน์ (Scenario Analysis) ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อพยากรณ์สถานการณ์ในกรณีที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า น้อยกว่า และเท่ากับ 2 องศาเซลเซียส (2°C or below 2°C, and above 2°C) ทั้งในเชิงกายภาพ (Physical Scenario) และการเปลี่ยนผ่าน (Transition Scenario)
|
📈
3.2 การประเมินความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจ (Financial Risk & Opportunities Of Climate Change)
ทอท. ดำเนินการระบุความเสี่ยง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว (Time Horizon) ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. โดยครอบคลุมข้อกำหนดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในปัจจุบันและในอนาคต (Current & emerging Regulation) เทคโนโลยี (Technology) กฎหมาย (Legal) การตลาด (Market) ชื่อเสียงของ ทอท. (Reputation) และด้านกายภาพทั้งแบบฉับพลัน (Acute) และสะสม (Chronic) และค้นหาโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอ้างอิงราคาคาร์บอนภายใน (Internal Carbon Price) ของสิงคโปร์ เพื่อผลักดันการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของการดำเนินธุรกิจ (Change Internal Behavior) ยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Drive Energy Efficiency) และเพิ่มจำนวนการลงทุนคาร์บอนต่ำ (Drive Low-Carbon Investments)
|
🔄
3.3 แนวทางการปรับตัว (Climate Risk Adaptation)
ทอท. กำหนดแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ได้รับการรับรองระบบตามมาตรฐานสากล ISO 22301:2019 ในขอบข่าย Business Continuity Management of airport Service ครอบคลุมสำนักงานใหญ่และ 6 ท่าอากาศยาน โดยมีระยะเวลาของการรับรอง 3 ปี ระหว่างปีงบประมาณ 2565 – 2568 (แนวทางการปรับตัวครอบคลุมสถานที่ปฏิบัติการในอนาคตของ ทอท.)
|
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การประเมินความเสี่ยงด้านการเปลี่ยแปลงสภาพภูมิอากาศ
ทอท. ดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านการเปลี่ยแปลงสภาพภูมิอากาศรายท่าอากาศยาน 6 แห่งและสำนักงานใหญ่ โดยพิจารณาความเสี่ยงอย่างรอบด้าน (ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ ด้านการปฏิบัติงาน ด้านการเงิน และด้านกฎระเบียบ) ทั้งนี้ ผลประเมิน พบว่า การเปลี่ยแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เกิดระดับความรุนแรงและโอกาสเกิดของของภัยพิบัติทางธรรมชาติสูงขึ้นซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงในภาพรวม (สำนักงานใหญ่และ 6 ท่าอากาศยาน) ต่อด้านการปฏิบัติงานของ ทอท. (Operational Risk) และด้านการเงิน (Financial Risk) ในระดับปานกลาง (โอกาสเกิดทุกปี ความรุนแรงต่ำ) ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงทางกายภาพ (Physical Risk) ตามกรอบการรายงาน Task Force on Climate-related Financial Disclosure (TCFD) โดยคาดการณ์ว่า หากมีภัยพิบัติเกิดขึ้น อากาศยาน ยานพาหนะ อุปกรณ์บริการต่าง ๆ จะได้รับความเสียหาย การคมนาคมทางบก และทางอากาศหยุดชะงัก ส่งผลให้ผู้โดยสารผู้ใช้บริการ พนักงานอาจได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย สูญเสียรายได้ โดยคิดเป็นสัดส่วนผลกระทบที่ได้รับ 1 ใน 4 ส่วน หรือหยุกชะงักไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อกิจกรรมและการบริการของ ทอท. (โอกาสเกิดอยู่ที่ 1 ปีครั้ง) และมีทรัพยากรที่ได้รับผลกระทบดังนี้ บุคลากร อาคาร/สถานที่ปฏิบัติงาน เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก การขนส่ง การเงิน คู่ค้า ผู้ให้บริการ และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ ทั้งนี้ ทอท. ได้กำหนดแนวทางการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงบูรณาการแนวปฏิบัติเข้ากับแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ทอท.
ตัวอย่างการประเมินด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศท่าอากาศยานดอนเมือง
ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ : ภัยพิบัติทางธรรมชาติ | ระดับความเสี่ยง | แนวทางการบริหาร | ||
---|---|---|---|---|
ก่อนบริหาร | เป้าหมาย | หลังบริหาร | ||
น้ำท่วม | ปานกลาง | ต่ำ | ปานกลาง | กำหนดแผนการจัดการน้ำฝน/การทำแนวกั้นน้ำจากภายนอกและการซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบระบายน้ำ |
พายุ | ปานกลาง | ต่ำ | ต่ำ | ติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือนสภาพอากาศและกำหนดแนวทางการประสานงานกับกรมอุตุนิยมวิทยาและวิทยุการบินอย่างใกล้ชิด |
เพลิงไหม้ | ปานกลาง | ต่ำ | ต่ำ | กำหนดแนวทางในการดำเนินงานในภาวะเพลิงไหม้ |
แผ่นดินไหว | ปานกลาง | ต่ำ | ต่ำ | ติดตั้งระบบป้องกันไฟดับจากแผ่นดินไหว |
เป้าหมายและตัวชี้วัด (Metrics & Targets)
เป้าหมาย | หน่วย | ปีฐาน | 5% | 10% | 15% | 20% |
---|---|---|---|---|---|---|
ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ต่อจำนวนผู้โดยสาร | ปีฐาน | 5% | 10% | 15% | 20% | 25% |
2. การเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 20 จากปีฐาน (ปี 2567) ภายในปี 2571 | คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า | ปีฐาน | 5% | 10% | 15% | 20% |
หมายเหตุ :
** ค่าปีฐานและค่าเป้าหมายอาจมีการทบทวนภายหลังได้รับตัวเลขปีฐาน และจะมีการขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ภายในที่อาจมีความเกี่ยวข้องตามความเหมาะสมเป็นรายโครงการ
*** เป้าหมายที่ 1 และ 4 อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ หากมีแผนงานที่ชัดเจนจะคำนวณและทบทวนเป้าหมายอีกครั้ง
Airport Carbon Accreditation (ACA)
ทอท. ควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการบริหารจัดการท่าอากาศยานตามแนวทางของ Airport Carbon Accreditation โดย มีการจัดเก็บและรายงานข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ที่อยู่ในระดับ 1 การจัดเก็บข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Mapping) และ 3 การร่วมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของห่วงโซ่อุปทาน (Optimization)












หมายเหตุ:
- ระดับ 1 Mapping หมายถึง การจัดทำและทวนสอบรายงานคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของการบริการจัดการท่าอากาศยานตามมาตรฐาน
- ระดับ 2 Reduction หมายถึง การจัดทำแผนบริหารจัดการคาร์บอน (Carbon Management Plan) ที่แสดงถึงเป้าหมายและแนวทางในการลดก๊าซเรือนกระจก
- ระดับ 3 Optimization หมายถึง การเพิ่มขอบเขตของรายงานคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน
- ระดับ 4 Neutrality หมายถึง การซื้อขาย Carbon Credit เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซเรือนกระจกของท่าอากาศยาน
การดำเนินงาน
การกำหนดราคาคาร์บอนภายใน (Internal Carbon Price) องค์กรสำหรับการประเมินผลกระทบทางการเงินในความเสี่ยงเชิงเปลี่ยนผ่าน (Transition Risk) : กฎระเบียบด้านสภาพภูมิอากาศ (Carbon Tax)
การใช้ราคาคาร์บอนภายในองค์กรถือเป็นกฎระเบียบที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ตามกรอบความตกลง NDC อาจนำไปสู่การบังคับใช้ภาษีคาร์บอนในประเทศไทย โดยราคาคาร์บอนภายในองค์กรของ ทอท. ถูกกำหนดเป็นราคาที่อ้างอิงจากราคาภาษีคาร์บอนของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซึ่งประเทศไทยอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน) ที่บังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าว ราคาภาษีคาร์บอนที่ใช้คือ 5 SGD/tCO2e หรือ 115 THB/tCO2e ซึ่งถูกนำมาใช้ภายในองค์กร เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารในด้านประสิทธิภาพพลังงาน (Energy Performance)และโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยคาร์บอน
กิจกรรมที่โดดเด่นด้านการจัดการพลังงาน
ICT as a Low-Carbon Enabler
เพื่อให้เป็นไปตามยุคสมัยของบริบทโลกเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทอท. มีการปรับตัวและสนับสนุนความมุ่งมั่นในการนำระบบเทคโนโลยีและการสื่อสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ในการดำเนินงานอย่างครบถ้วนและเป็นระบบ ประกอบด้วย การลดการใช้พลังงาน และการจัดการทรัพยากรด้านสารสนเทศ (ICT) อย่างคุ้มค่าและไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ เพื่อให้การบริหารธุรกิจของ ทอท. เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการกำหนดนโยบายบริหารจัดการการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของ ทอท. (AOT Green ICT Management Policy)

โครงการอนุรักษ์พลังงาน 6 ท่าอากาศยาน (การลดการใช้ไฟฟ้าของ ทอท.)
ทอท. ดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงาน 6 ท่าอากาศยาน โดยกำหนดให้ท่าอากาศยานภายใต้การบริหารจัดการของ ทอท. ตั้งเป้าหมายการลดใช้ไฟฟ้าเทียบกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของปีก่อนหน้า และดำเนินกิจกรรมภายในปีงบประมาณเพิ่มบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นประจำทุกปี เช่น แผนการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบประหยัดพลังงาน (LED) การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องทำน้ำเย็น (Chiller) การฝึกอบรมสร้างความตระหนักรู้ให้แก่พนังาน ทอท. ถึงผลกระทบของการใช้ไฟฟ้าต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงประโยชน์ที่ ทอท.จะได้รับจากการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าหรือการเปลี่ยนแหล่งพลังงานเป็นพลังสะอาด เป็นต้น นอกจากนี้ 6 ท่าอากาศยานจัดทำรายงานแสดงรายละเอียดการใช้ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบภายในของ ทอท. เพิ่อค้นหาแนวทางและโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าและลดการใช้ไฟฟ้าในอนาคต เป็นประจำทุกปี ตารางต่อไปนี้สรุปผลการดำเนินงานภายใต้โครงการอนุรักษ์พลังงาน 6 ท่าอากาศยาน ในปี 2567
ท่าอากาศยาน | เป้าหมายการลดใช้ไฟฟ้า (เทียบกับปี 2566) |
ผลการดำเนินงาน 2567 | กิจกรรม |
---|---|---|---|
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | ลดลงร้อยละ 0.39 | ลดลงร้อยละ 0.39 |
|
ท่าอากาศยานดอนเมือง | ลดลงร้อยละ 0.2 | ลดลงร้อยละ 1.24 |
|
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ | ลดลงร้อยละ 1 | ลดลงร้อยละ 3.18 |
|
ท่าอากาศยานภูเก็ต | ลดลงร้อยละ 0.06 | ลดลงร้อยละ 0.06 |
|
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ | ลดลงร้อยละ 1 | ลดลงร้อยละ 1.41 |
|
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย | ลดลงร้อยละ 1 | ลดลงร้อยละ 0.89 |
|
โครงการด้านพฤติกรรมลดการใช้พลังงาน
“Car Free Day:
มาเดิน มาปั่นจักรยาน หรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อส่งเสริมการใช้ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงและทำให้เมืองของเราน่าอยู่มากขึ้น”
“ท่องเที่ยวรักษ์โลก:
6 ไอเดีย ท่องเที่ยวรักษ์โลก AOT ขอนำไอเดียเที่ยวสไตล์รักษ์โลกมาฝากผู้โดยสารทุกท่านแล้วมาเที่ยวแบบ Low Carbon Tourism ไปด้วยกัน”
กิจกรรมที่โดดเด่นด้านการจัดการสภาพภูมิอากาศ
ต้นแบบท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Airport) แห่งแรกในไทย
ทอท. มุ่งผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสู่การเป็นต้นแบบ Green Airport หรือท่าอากาศยานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในประเทศไทย ผ่านการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยอาคาร SAT-1 ได้มีการออกแบบให้เป็นอาคารยั่งยืน (Sustainable Building) และมีการติดตั้ง Solar Power Solar Rooftop และ Floating ที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้กว่า 78,000,000 kMW ต่อปี (หลีกเลี่ยง 7,277.82 tCO2e ต่อปี) นอกจากนี้อาคาร
SAT-1 ยังได้รับรางวัล Prix Versailles ในฐานะสนามบินที่สวยที่สุดในโลกประจำปี 2567 (The World’s Most Beautiful List 2024) จากคณะกรรมการThe Prix Versailles Selection Committee ร่วมกับ United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization หรือ UNESCO

☀️ Solar Rooftop บนหลังคาอาคารผู้โดยสาร |
☀️ Solar Rooftop บนหลังคาอาคารซ่อมบำรุง AMF |
☀️ Solar Rooftop และ Floating สำหรับระยะที่ 2 |
---|---|---|
|
|
|
การออกแบบทางวิ่งเส้นที่ 3 และ 4 เพื่อลดการใช้น้ำมันของเครื่องบินลงจอด
ทอท. ได้ดำเนินการเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 หรือ รันเวย์ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ซึ่งนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ เพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจจากการเพิ่มขีดจำกัดการรองรับเที่ยวบินลงจอด จาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และยังได้มีการออกแบบให้ลดระยะเวลาในการออกตัว (Departing) การลงจอด (Arriving) และการเคลื่อนที่ไปบนพื้นทางขับ (Taxi) ที่จะส่งผลให้เกิดการลดการใช้พลังงาน หรือน้ำมันของเครื่องบินรวมไปถึงลดการเกิดมลพิษจากเครื่องยนต์ที่เผาไหม้ นอกจากนี้การออกแบบรันเวย์ของ ทอท. นั้น ได้มีการคำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรฐาน ICAO อีกด้วย

*หมายเหตุ : ดำเนินการคำนวณโดยอ้างอิงข้อมูล Emission Factor จาก Airport Carbon and Emission Reporting Tool (ACERT) version 4.1, ACI โดยมีค่าเท่ากับ 3.1528 kgCO2eq/kg อัตราการประหยัดน้ำมันต่อเที่ยวบิน = 0.012 ตัน/เที่ยวบิน Emission Factor = 3.1528 ตัน CO₂e / ตันน้ำมัน
อาคารประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐาน LEED ระดับ Gold
ทอท.ดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของ ทอท. และอาคารสำนักงานสถาบันวิทยาการท่าอากาศยาน โดยคำนึงถึงการใช้งานอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถีง การใช้ทรัพยากร พลังงาน และสภาพเเวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งาน โดยทั้ง 2 อาคารนี้อยู่ในประเภท LEED for Building Design and Construction (LEED BD+C) ซึ่งเป็นอาคารที่สร้างใหม่ หรืออาคารที่ปรับปรุงใหม่ (New Construction / Major Renovation โดย ทอท.ขอรับรองมาตรฐานอาคารประหยัดพลังงาน LEED ในระดับ GOLD
การบรรยาย และการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อมกับหน่วยงานภายนอก



