
แนวทางการกำกับดูแลผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.
ทอท. ได้กำหนดโครงสร้างการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียอย่างชัดเจน ครอบคลุมตั้งแต่ระดับคณะกรรมการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารระดับสูง พนักงาน และมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ ตั้งแต่การกำหนดนโยบาย การกำกับดูแล การติดตามประเมินผล ไปจนถึงการส่งเสริมให้ทุกระดับเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทอท. ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นและบริหารจัดการ ผู้มีส่วนได้เสียอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน และการประเมินผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ State Enterprise Assessment Model : SE - AM

7 กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของ ทอท.

นโยบายการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย ของ ทอท.
1. ลูกค้า
ทอท.คำนึงถึงความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า และผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ และบริการของ ทอท.ด้วยความมั่นใจ ที่ ทอท.มุ่งมั่นในการสร้างการให้บริการที่ดีมีคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างสูงสุด ตลอดจนสร้าง ความสัมพันธภาพที่ดีและรักษาไว้อย่างยั่งยืน
1.1 สายการบิน
1) ปฏิบัติต่อสายการบิน (ลูกค้า) ทุกรายด้วยความยุติธรรม เป็นกลาง เสมอภาค โปร่งใส และไม่เลือกปฏิบัติ
2) ยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ แนวทางปฏิบัติ และมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการขนส่งทางอากาศอย่างเคร่งครัด
3) จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอ มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยคำนึงถึงคุณภาพและมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อตอบสนองความต้องการ/ความคาดหวังของสายการบิน และทันต่อการเติบโตของปริมาณการจราจรทางอากาศ
4) จัดให้มีช่องทางการรับฟังเสียงของสายการบิน และดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยความรวดเร็ว และเป็นระบบ
5) เปิดเผยข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดข้อเท็จจริง เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์
6) จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจ และไม่พึงพอใจ รวมถึงสอบถามความคิดเห็นของสายการบินเพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการ/ ความคาดหวัง และนำมาพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ รวมทั้งกระบวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
1.2 ผู้โดยสาร/ผู้ใช้บริการ
1) พัฒนา กระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการบนมาตรฐานความปลอดภัย โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม มาปรับใช้อย่างเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการใช้บริการ รวมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี และรักษาไว้ให้เกิดความยั่งยืน
2) เผยแพร่ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และบริการได้ตามความต้องการอย่างสะดวกและรวดเร็ว
3) การนำข้อมูลของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการมาใช้งาน มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรและการวางแผนพัฒนาการให้บริการของ ทอท.หรือดำเนินกิจการอื่นใดที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยานตามวัตถุประสงค์ของ ทอท.เท่านั้น และต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการโดยไม่ได้รับความยินยอมหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย เว้นแต่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงไม่นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว
4) จัดให้มีระบบบริหารจัดการข้อมูลข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และคำชมเชยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถให้ข้อมูลดังกล่าวได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งเพื่อให้ ทอท.สามารถบริหารจัดการและตอบสนองต่อผู้โดยสารและผู้ใช้บริการในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
5) จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจ และไม่พึงพอใจ รวมถึงสอบถามความคิดเห็นของผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการ/ความคาดหวัง และนำมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการท่าอากาศยานของ ทอท.
6) บุคลากรของ ทอท.ต้องทุ่มเทและปฏิบัติต่อผู้โดยสารและผู้ใช้บริการด้วยจิตบริการ และมีความเสมอภาค เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้รับการบริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม
7) ในสถานการณ์โรคระบาดหรือสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ บุคลากรของ ทอท.และผู้ปฏิบัติงานในท่าอากาศยาน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ คู่มือการปฏิบัติงาน แผนฉุกเฉิน แผนเผชิญเหตุ และแผนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ บุคลากรของ ทอท. ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานมีความปลอดภัย
1.3 ผู้ประกอบการ/ผู้เช่า
1) ปฏิบัติต่อผู้ประกอบการ/ผู้เช่าด้วยความยุติธรรม เป็นกลาง เสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
2) ปฏิบัติตามพันธสัญญา บันทึกข้อตกลง เงื่อนไขที่มีต่อผู้ประกอบการ/ผู้เช่าอย่างเคร่งครัด
3) สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในพื้นที่ส่วนกลาง
4) สร้างความสัมพันธ์อันดีและรับฟังความคิดเห็นระหว่าง ทอท.กับผู้ประกอบการ/ผู้เช่า
พร้อมพัฒนาช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ร่วมกัน
5) จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจ และไม่พึงพอใจ รวมถึงสอบถามความคิดเห็นของผู้ประกอบการ/ผู้เช่า เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการ/ความคาดหวัง และนำมาพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และกระบวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
2. พันธมิตรในการดำเนินงาน
ทอท.คำนึงถึงความเสมอภาคและความซื่อสัตย์ในการดำเนินธุรกิจและผลประโยชน์ร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัด และการมีจรรยาบรรณที่ดีในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน
2.1 ผู้ส่งมอบ
1) ปฏิบัติต่อผู้ส่งมอบอย่างเสมอภาค บนพื้นฐานของการแข่งขันที่เป็นธรรม และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
2) ยึดมั่นในการปฏิบัติตามนโยบายและแนวปฏิบัติทางการตลาดที่เป็นเป็นธรรม โดยให้ความเป็นธรรมและเท่าเทียมกันในการคัดเลือก และการปฏิบัติต่อผู้ส่งมอบทุกราย
3) ดำเนินการด้วยความสุจริต โปร่งใส ชัดเจน ตรวจสอบได้ในทุกขึ้นตอน ไม่เรียก ไม่รับ ไม่จ่ายผลประโยชน์ที่ไม่สุจริตต่อผู้ส่งมอบ และยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
4) ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ส่งมอบเพื่อให้ทราบความต้องการ แล ความคาดหวังในการดำเนินงานร่วมกัน รวมถึงแก้ไขปัญหาและปรับปรุงการปฏิบัติงาน
5) ไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้ส่งมอบกับผู้อื่น เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้ส่งมอบ
6) ให้การสนับสนุนผู้ส่งมอบในการดำเนินการ เพื่อบรรลุพันธสัญญา หรือข้อตกลงที่มีร่วมกัน
7) สร้างการมีส่วนร่วมในการออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงกระบวนการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
8) พัฒนาระบบการจัดการความรู้ร่วมกับผู้ส่งมอบ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ที่สำคัญในการปฏิบัติงาน และนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานร่วมกัน
2.2 หน่วยงานที่ดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน
1) ปฏิบัติตามพันธสัญญา บันทึกข้อตกลง เงื่อนไขที่มีต่อหน่วยงานที่ดำเนินงานภายในท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด โดยไม่ละเมิดสิทธิ และอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย
2) ยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ มาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน เพื่อบรรลุเป้าหมาย และประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน
3) สื่อสารข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน เช่น กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐาน นโยบาย ทิศทางและแผนการดำเนินงาน เป็นต้น เพื่อสร้างความเข้าใจในเป้าหมายการดำเนินงานของ ทอท.
4) สร้างความสัมพันธ์อันดีเพื่อรับฟังความคิดเห็นระหว่าง ทอท.กับหน่วยงานที่ดำเนินงานในท่าอากาศยาน และสร้างการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงกระบวนการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
2.3 คู่ความร่วมมือ
1) ปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ทำความตกลงในการดำเนินงาน
2) ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในกิจกรรมดำเนินงานต่างๆ
3) สร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อแสวงหาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานร่วมกัน
3.หน่วยงานกำกับดูแล
ทอท.รับแนวทางจากหน่วยงานกำกับดูแลมาถือปฏิบัติเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อภาครัฐ โดยปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้ประกาศไว้ และดำเนินการภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายและระเบียบต่างๆ ของหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่างเคร่งครัด
1) ให้การสนับสนุนโครงการจากภาครัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของสังคมส่วนรวม และดำรงไว้ซึ่งสัมพันธภาพที่ดีกับหน่วยงานภาครัฐโดยการติดต่อประสานงานอย่างเปิดเผย และพร้อมให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วนถูกต้องตามที่หน่วยงานภาครัฐร้องขอเพื่อแสดงถึงความโปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบตลอดจนสร้างความมั่นใจและความเชื่อถือร่วมกัน
2) ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการสร้างสมดุลในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง
3) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีจริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมทั้งต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ
4. บุคลากรของ ทอท.
ทอท.ถือว่าบุคลากรของ ทอท.เป็นปัจจัยหนึ่งสู่ความสำเร็จ จึงมีนโยบายและหลักเกณฑ์ในการดูแลบุคลากรของ ทอท. แต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม ทั้งในเรื่องมาตรฐานสิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อม ความปลอดภัยในการทำงาน การพัฒนาความรู้ ความก้าวหน้าในสายอาชีพ และผลตอบแทนที่จะได้รับ อีกทั้งยังมุ่งมั่นในการพัฒนาเสริมสร้างวัฒนธรรมและบรรยากาศการทำงานที่ดี ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.1 คณะกรรมการ ทอท.
1) จัดให้มีการปฐมนิเทศและบรรยายสรุปแก่กรรมการใหม่ (Orientation) เพื่อทราบข้อมูลที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ทอท. รวมทั้งจัดให้มีการเยี่ยมชมพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. เพื่อประโยชน์ต่อการกำกับดูแลกิจการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
2) จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ ทอท.เป็นประจำไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง โดยกำหนดปฏิทินการประชุมคณะกรรมการ ทอท.ไว้เป็นการล่วงหน้าตลอดทั้งปี เพื่อให้คณะกรรมการสามารถจัดตารางเวลา และสามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างสม่ำเสมอ และจัดส่งหนังสือเชิญประชุมพร้อมระเบียบวาระ และเอกสารประกอบการประชุมที่มีสารสนเทศสำคัญครบถ้วน ทั้งที่เป็นรูปแบบเอกสารและรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการล่วงหน้า 7 วันก่อนวันประชุม เพื่อให้กรรมการได้มีเวลาศึกษาข้อมูลอย่างเพียงพอ
3) จัดให้มีคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน เพื่อพิจารณาค่าตอบแทนของกรรมการให้มีความเป็นธรรมเหมาะสมกับความรับผิดชอบ สอดคล้องกับผลการดำเนินงาน และอยู่ในระดับที่สามารถจูงใจ และรักษากรรมการที่มีคุณภาพไว้ได้หรือเทียบเคียงได้กับบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน
4) จัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ ทอท. และคณะกรรมการชุดย่อยทั้งคณะและรายบุคคลปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาผลงานและปัญหา เพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้การกำกับดูแลกิจการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
5) ส่งเสริมให้กรรมการ ทอท.ได้พัฒนาความรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์ใหม่ๆ โดยสนับสนุนให้กรรมการ ทอท.เข้าอบรมหรือสัมมนาในหลักสูตรต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่กรรมการอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
6) จัดให้มีช่องทางสำหรับผู้มีส่วนได้เสีย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการติดต่อสื่อสาร หรือแจ้งเบาะแสกับคณะกรรมการ ทอท.ในเรื่องต่างๆ รวมทั้งมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและร้องเรียนในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกระทำของ ทอท.
7) จัดให้มีข้อมูลที่จำเป็น และเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ และการตัดสินใจของกรรมการ ทอท.รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กรรมการ ทอท.สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
4.2 กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
1) กำหนดอัตราค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม ภายใต้กรอบอัตราค่าตอบแทนที่กระทรวงการคลังกำหนด
2) สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามสัญญา และข้อตกลงที่กำหนดไว้กับ ทอท.
4.3 ผู้บริหารตามสัญญาจ้าง และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
1) กำหนดอัตราค่าตอบแทนเป็นไปตามสัญญาจ้าง และข้อตกลงของ ทอท.
2) สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามสัญญาและข้อตกลงที่กำหนดไว้กับ ทอท.
4.4 พนักงาน และลูกจ้าง ทอท.
1) ให้ผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เป็นธรรมแก่บุคลากรของ ทอท.ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินเดือน เงินโบนัส เป็นต้น
2) ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและแรงงานสัมพันธ์ที่ดีและเหมาะสม ทั้งด้านสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ และด้านกระบวนการแรงงานสัมพันธ์
3) ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคลากรของ ทอท.อยู่เสมอ
4) การแต่งตั้งและโยกย้าย รวมถึงการให้รางวัลและการลงโทษพนักงานและลูกจ้าง ทอท.ต้องกระทำด้วยความเสมอภาค สุจริตและเป็นธรรม และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ ความสามารถ และความเหมาะสม รวมทั้งการกระทำหรือการปฏิบัติของพนักงานและลูกจ้าง ทอท.นั้น
5) ให้ความสำคัญต่อการพัฒนา การถ่ายทอดความรู้ และความสามารถของพนักงานและลูกจ้าง ทอท. โดยให้โอกาสพนักงานและลูกจ้าง ทอท.อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ
6) รับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากพนักงานและลูกจ้าง ทอท.ทุกระดับอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค
7) ปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรของ ทอท.อย่างเคร่งครัด
8) บริหารงานโดยหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่ไม่เป็นธรรมซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงในหน้าที่การงานของพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
9) ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเสมอภาคและความสุภาพ เคารพต่อความเป็นปัจเจกชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิมนุษยชน โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ความเชื่อ ความคิดเห็นทาง การเมือง หรือความพิการ
10) มีช่องทางให้พนักงานสามารถแจ้งเรื่องที่ส่อไปในทางผิดกฎหมาย ข้อบังคับ หรือระเบียบได้
11) ส่งเสริม สนับสนุนให้พนักงานเข้าใจในเรื่องจรรยาบรรณ และบทบาท ซึ่งพนักงานสามารถปฏิบัติได้ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่อยู่ในกรอบของจรรยาบรรณอย่างทั่วถึงทั้ง ทอท.
5.ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
ทอท.มุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยคำนึงถึงการเจริญเติบโตของ ทอท.อย่างยั่งยืน และให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะดำเนินการอย่างโปร่งใส มีระบบบัญชีที่เชื่อถือได้
1) ให้ความสำคัญกับการประชุมผู้ถือหุ้น และมีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียมกันในการเข้าร่วมประชุม การได้รับสารสนเทศ การซักถาม และการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้น
2) ให้ความสำคัญกับการประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลบริษัทกับผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยจะเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้อง เพียงพอ และทันเวลา มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม สม่ำเสมอและครบถ้วนตามความเป็นจริง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์สามารถเข้าถึงและสอบถามข้อมูลได้
3) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทุกรายเพื่อประโยชน์สูงสุดโดยรวม
4) บริหารจัดการ ทอท.โดยนำความรู้ ความชำนาญ ประสบการณ์และทักษะการบริหารมาประยุกต์ใช้อย่างเต็มความสามารถทุกกรณี รวมทั้งการตัดสินใจดำเนินการใดๆ จะกระทำด้วยความระมัดระวัง และรอบคอบ
5) ไม่ดำเนินการใดๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต่อ ทอท.
6) บริหารกิจการของ ทอท.ให้มีความก้าวหน้า มั่นคง และก่อให้เกิดผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
6.ชุมชนและสังคม
ทอท.ตระหนัก ห่วงใย และใส่ใจต่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมุ่งสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และเสริมสร้างประโยชน์สุขของชุมชนและสังคมที่ ทอท.เข้าไปดําเนินธุรกิจตามความเหมาะสม รวมถึงให้พนักงานและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีที่ทําประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม
1) มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม มุ่งสร้างสรรค์ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชน และสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนที่ด้อยโอกาส ให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้
2) จัดกิจกรรมที่มีส่วนสร้างสรรค์สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ
3) ปฏิบัติ และให้ความร่วมมือ หรือควบคุมให้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแล
4) ส่งเสริมการใช้ และการอนุรักษ์พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
5) ปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในหมู่พนักงานทุกระดับอย่างต่อเนื่อง
6) มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมของชุมชนและสังคม รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น
7.สื่อ
ทอท. ให้ความสำคัญกับการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของ ทอท. เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับสาธารณชนอันจะส่งผลต่อการมีทัศนคติที่ดี รวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีแก่ ทอท.ด้วยการให้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ถูกต้องผ่านสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่นๆ
1) การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานของ ทอท. อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ผ่านสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่นๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ
2) เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่นๆ สอบถามข้อมูลได้อย่างทันเหตุการณ์
3) ให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่นๆ
4) จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์อื่นๆ ในรูปแบบต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ
7 กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. | ระดับการสร้างความสัมพันธ์ | แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (รูปแบบ) |
---|
ลูกค้า | การให้ข้อมูล (Inform) | ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ ของท่าอากาศยาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เดินทางมาใช้บริการท่าฯ ไม่เพียงแต่วัตถุประสงค์ เพื่อการเดินทางยิ่งขึ้น |
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) |
|
|
การมีส่วนร่วม (Involve) | การเข้าพบ/เข้าเยี่ยม และการเจรจาทางธุรกิจ | |
การร่วมมือ (Collaborate) |
|
|
พันธมิตรในการดำเนินงาน | การมีส่วนร่วม (Involve) |
|
การร่วมมือ (Collaborate) |
|
|
การเสริมอำนาจ (Empower) | การฝึกอบรม/การฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการให้แก่ พันธมิตร ในกระบวนการปฏิบัติงาน | หน่วยงานกำกับดูแล |
การให้ข้อมูล (Inform) | การประสานงานเพื่อให้ข้อมูล | |
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | การประชุมร่วมกับหน่วยงาน กำกับดูแล เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ หรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ | |
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | โครงการนำผู้มีส่วนได้เสียเยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆ ภายในอากาศยาน | |
การร่วมมือ (Collaborate) | การให้ความร่วมมือในโครงการ/กิจกรรม/การดำเนินงาน ของหน่วยงานกำกับดูแลกำกับดูแล | บุคลากร |
การให้ข้อมูล (Inform) | การประสานงานเพื่อให้ข้อมูล | |
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | การประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ หรือหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ |
|
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | โครงการนำผู้มีส่วนได้เสียเยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆ ภายในอากาศยาน | |
การร่วมมือ (Collaborate) |
|
ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ |
การให้ข้อมูล (Inform) |
จัดทำและเผยแพร่ข้อมูลของ ทอท. ผ่านเว็บเพจของนักลงทุนสัมพันธ์
และเว็บไซต์ของ ทอท. |
|
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) |
|
|
การมีส่วนร่วม (Involve) |
โครงการนำผู้ถือหุ้นฯ ทอท. เยี่ยมชม ท่าอากาศยานที่อยู่ ในความรับผิดชอบของ ทอท. |
ชุมชนและสังคม |
การให้ข้อมูล (Inform) |
ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร/ ผลการดำเนินงาน ของ ทอท. และกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผู้ที่สนใจ รับทราบ |
|
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | การทำแบบสอบถาม | |
การมีส่วนร่วม (Involve) |
การเข้าร่วมงานต่างๆ ของผู้มีส่วนได้เสีย |
|
การร่วมมือ (Collaborate) |
|
|
การเสริมอำนาจ (Empower) |
โครงการเสริมสร้างอนาคต/อาชีพ ให้แก่ชุมชน |
สื่อ | การให้ข้อมูล (Inform) | การประสานงานให้ข้อมูลการดำเนินงานของ ทอท. |
การให้คำปรึกษา/เจรจาต่อรอง (Consult & Negotiate) | การให้สัมภาษณ์/การแถลงข่าว | |
การมีส่วนร่วม (Involve) | กิจกรรมแสดงความยินดีกับสื่อมวลชน | |
การร่วมมือ (Collaborate) |
|