การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม

การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม

SDG 03
SDG 04
SDG 07
SDG 08
SDG 11
SDG 12
SDG 14
SDG 15
SDG 17

ผู้มีส่วนได้เสีย

SDG 03 กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล
SDG 03 กลุ่มบุคลากรของ ทอท.
SDG 03 กลุ่มชุมชนและสังคม
SDG 03 กลุ่มสื่อ

ความสําคัญ

การดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานและการขยายท่าอากาศยานมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งอาจส่งผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เช่น การขยายระบบสาธารณูปโภคของชุมชนเพิ่มขึ้น การเวนคืนพื้นที่ใกล้เคียง ผลกระทบทางเสียงจากการจราจรทางอากาศ ผลกระทบจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของระดับประเทศและระดับท้องถิ่น เช่น การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว การเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่ง และความปลอดภัยในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน รวมถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อให้เกิดคุณค่าร่วมกันทั้งท่าอากาศยาน ชุมชนท้องถิ่น และสังคมในระดับประเทศ นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมยังเป็นการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสิทธิในการมีชีวิตและความปลอดภัย และสิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายโดยการดำเนินการที่มุ่งเน้นความร่วมมือและการสร้างคุณค่าร่วม จะช่วยให้ ทอท.สามารถเติบโตไปพร้อมกับชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน

นโยบาย

ทอท. กำหนดนโยบายการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการเป็นท่าอากาศยานที่เป็นพลเมืองดีของสังคมและเป็นมิตรที่ดีของชุมชน โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมไปยังกลุ่มชุมชนและสังคม ผ่านการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย การสื่อสาร การเปิดเผยข้อมูล การมีส่วนร่วม การนำไปปฏิบัติ และการติดตามและรายงานผล อีกทั้ง ทอท. กำหนด แนวปฏิบัติด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. เพื่อเป็นแนวทางให้กับส่วนงาน ทอท. สายงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กรกร

แนวทางการจัดการ

ทอท. จัดทำแผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 - 2570 (ฉบับทบทวนปีงบประมาณ 2567) แผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 - 2571 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) และคู่มือกระบวนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน โดยมีความครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงสอดคล้องกับทิศทางของแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 - 2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) ที่อ้างอิงตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินและมาตรฐาน/กรอบการประเมินด้านความยั่งยืนในระดับสากล เช่น มาตรฐานการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย Accountability 1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000SES) มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม International Organization for Standardization 26000 Guidance on Social Responsibility: ISO 26000:2010 การประเมินความยั่งยืนองค์กร Corporate Sustainability Assessment (CSA) และแนวทางการรายงานตามมาตรฐาน Global Reporting Initiative (GRI Standards) ฉบับปี 2021 เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง ให้กับสำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม) และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของ 6 ท่าอากาศยาน ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม โดยกำหนดเป้าหมายระยะยาวด้านความพึงพอใจของชุมชนและผลตอบแทนทางสังคมจากกิจกรรมเพื่อสังคม ดังนี้

2 Columns 5 Rows Table
ตัวชี้วัด เป้าหมายปี 2570
อัตราการเติบโตจากค่าฐาน (ปี 2567) ของ SROI กิจกรรมเพื่อสังคม +15%
ความพึงพอใจของชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม 85%
ความสำเร็จของการจัดทำฐานข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย 100%
ความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย 75%

กลยุทธ์การดําเนินงานเพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคมของ ทอท. (Community Relation Framework)

ทอท. ดําเนินงานภายใต้แนวคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน” พร้อมทั้งสอดคล้องกับแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 - 2570 ฉบับทบทวน (ปีงบประมาณ 2567) ซึ่งระบุไว้ใน

  • วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Objective) SO4 (Lead Changes Toward Sustainability)
    สร้างสมดุลด้านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตได้อย่างยั่งยืน
    1. ยุทธศาสตร์ที่ 6: มุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
      1. กลยุทธ์ 6.2 สร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสีย

เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน ได้กำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินงานเพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคม ประกอบด้วยกรอบแนวทาง 4 ด้าน (Community Investment Focus Areas) ที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักในการกำหนดและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน โดยยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่อย่างยั่นยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น การอนุรักษ์ระบบนิเวศ และการพัฒนาทุนมนุษย์ และมุ่งมั่นดูแลชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความสามารถเฉพาะทางขององค์กร เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน ชุมชน และสังคมในภาพรวม

การจัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน (Identifying Affected Communities And Range Of Local Stakeholders)

ทอท. จัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เพื่อระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ประเด็นความคาดหวัง และประเมินแนวทางการมีส่วนร่วม เพื่อนําไปสู่การตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ที่เกี่ยวข้องในระดับชุมชนได้อย่างตรงจุด โดยในปัจจุบันหลักเกณฑ์ในการกําหนดพื้นที่ชุมชนสําคัญของ ทอท. แบ่งออกเป็น 3 หลักเกณฑ์ ได้แก่

  • เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ศึกษาตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA)
  • เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan)
  • เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour)

นอกจากนี้ ฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนดังกล่าวยังคํานึงถึงกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ (Identifying Vulnerable Groups As Part Of Identification Process) เช่น ผู้เยาว์ ผู้สูงอายุ แรงงาน ต่างด้าว รวมถึงมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง ข้อมูลจากฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนได้ถูกนำมาใช้ในคัดเลือกเครื่องมือ/วิธีการและการวางแผนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนที่เหมาะสมต่อชุมชนที่มีความสำคัญ (High-Priority Stakeholders) ทั้งนี้ ทอท. มีกลยุทธ์ในการมีส่วนร่วมกับชุมชนที่มีความสำคัญผ่านการร่วมกันตัดสินใจ การสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) และการดำเนินงานระยะยาว (Engagement Strategy Includes Local Stakeholders)

การตรวจสอบผลกระทบและการสร้างศักยภาพ (Community Impact Assessment & Capacity Building)

ทอท. ได้มอบหมายให้สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม (สำนักงานใหญ่) และ ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ (6 ท่าอากาศยาน) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินงานและติดตามผลการตรวจสอบ ผลกระทบทางลบที่เกิดจากการดำเนินงานของ ทอท. ต่อชุมชนและสังคม รวมถึงการสร้างศักยภาพให้แก่ชุมชนในด้านการสื่อสารระหว่าง ทอท. และชุมชน ผ่านการลงพื้นที่เชื่อมโยงกับชุมชน

แนวทางการดำเนินงาน การดูแลชุมชนและสังคม เป้าหมาย
  • การลงพื้นที่พบปะกับผู้นำชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ท่าอากาศยาน เพื่อสอบถามความคาดหวัง และผลกระทบที่ได้รับจากการดำเนินธุรกิจของ ทอท. (Complaints/Grievance Mechanism Available For Communities)
  • สำรวจข้อกังวลของชุมชนและสังคมที่อาจได้รับจากการดำเนินงานของ ทอท. (Tracking Of Grievances & Stakeholder Engagement Programs Are Applied At All Local Operations)
  • การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางการประเมินผลกระทบด้านสังคม (Social Impact Assessment)
  • ทอท. ให้ความสำคัญกับการดูแลและสนับสนุนชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ/กิจกรรมเพื่อสังคม ในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน (Stakeholder Engagement Programs Are Applied At All Local Operations) เช่น
    • กิจกรรมเพื่อสังคม ที่จัดขึ้นในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน
    • การลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในชุมชน
    • กิจกรรมการกุศล ที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน
    • สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
    • ลดผลกระทบทางลบที่เกิดจาก การดำเนินงานของ ทอท.
    • สนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
    ตัวอย่างแบบฟอร์มการเชื่อมโยงกับชุมชน

    การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างท่าอากาศยาน

    ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมดำเนินการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างรวดเร็ว โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    • อินทราเน็ตองค์กร (Intranet)
    • การถอดบทเรียนจากการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR) >/li>
    • การฝึกอบรม
    • การประชุมของผู้ปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
    • การลงพื้นที่ในแต่ละท่าอากาศยานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Site Visit)
    • ช่องทางอื่น ๆ เช่น ไลน์แอปพลิเคชัน

    การรับข้อร้องเรียน (Complaints/Grievance Mechanism Available For Communities)

    AOT contact Center ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    โทร 0 2132 9088, 0 2133 1888 และ 0 2132 9089 เวลา 08.00 - 17.00 น.
    ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

    ฝ่ายสื่อสารองค์กร
    E-mail : aotpr@airportthai.co.th หรือ www.airportthai.co.th ในส่วน “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน”
    6 ท่าอากาศยาน เว็บไซต์ Airports of Thailand https://www.airportthai.co.th/th/

    การดำเนินงาน

    การประเมินผลกระทบของชุมชนและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (Conducting Local Community Impact Assessment)

    ทอท.มีการเชื่อมโยงกับชุมชน ประเมินผลกระทบ และดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมดังนี้
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ผ่านกระบวนการรับฟังผู้มีส่วนได้เสีย และมีการติดตามผลการบริหารจัดการผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 83
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการวางกลยุทธ์การเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้เสียผ่านการจัดทำฐานข้อมูลและแผนที่ผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน (Stakeholder Profile & Mapping) ร้อยละ 100
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในระดับชุมชน ร้อยละ 100
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีกระบวนการรับข้อเรียนจากชุมชนอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 100

    หมายเหตุ: ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นท่าอากาศยานเพียงแห่งเดียวจากทั้งหมด 6 แห่ง ที่ไม่อยู่ในขอบข่ายของการจัดทำรายงานและติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring Report) เนื่องจากไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) ทั้งนี้ เป็นเพราะไม่มีการขยายขีดความสามารถเพิ่มเติมหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

    การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. (Charitable Contributions & Sponsorship)

    ทอท. มีการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการสนับสนุนทางการเงิน การอนุมัติเวลาทำงานของพนักงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม การสนับสนุนสิ่งของหรือบริการ และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการด้านชุมชนสัมพันธ์ โดยจําแนกโครงการที่สนับสนุนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การบริจาคเพื่อการกุศลโดยไม่หวังผลกําไร การลงทุนในชุมชนเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงพาณิชย์ ตามแนวทางของ Business for Societal Impact (B4SI) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่ง ทอท. ได้เปิดเผยสัดส่วนและมูลค่าการสนับสนุนลงในรายงานความยั่งยืนเป็นประจําทุกปี

    ปีงบประมาณ 2567
    มูลค่าการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. 6,346,251.85 บาท

    การวัดผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI)

    ทอท. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านการรับฟังข้อคิดเห็นจากการลงพื้นที่ชุมชนและการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI) ซึ่งช่วยในการทบทวนประสิทธิผลของโครงการ ปรับปรุงกลยุทธ์และกระบวนการดําเนินงาน รวมถึงประกอบการตัดสินใจขยายผลหรือต่อยอดโครงการในอนาคต นอกจากนี้ ผลลัพธ์ดังกล่าวยังใช้สื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นสากล

    โครงการ ผลตอบแทนด้านสังคมจากการลงทุน
    โครงการ “HKT Loves Coral” 1:7.46
    โครงการ “ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรียนบํารุงรวิวรรณวิทยา” 1:1.19
    โครงการ “การปรับปรุงพื้นที่และการจัดหาอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย” 1:1.07

    กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับองค์กร

    กิจกรรม “First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว” ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา
    ทอท. จัดกิจกรรม "First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว" ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 600 คน เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ กิจกรรมนี้ออกแบบตามแนวทาง การให้บริการท่าอากาศยานอย่างปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในกรณีเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นทักษะที่ ทอท. มีความเชี่ยวชาญและฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมได้กำหนดให้ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในความรับผิดชอบของ ทอท. จัดกิจกรรมในรูปแบบเดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านการแพทย์ ทั้งในส่วนของวิทยากรและอุปกรณ์ พร้อมมอบชุดปฐมพยาบาลและยาสามัญให้แก่ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉินในโรงเรียนหรือพื้นที่ชุมชน ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของการเจ็บป่วย การพิการ และการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ทอท. ยังส่งเสริมให้ พนักงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ที่มีความสมัครใจเข้าร่วมเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้แก่นักเรียนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยาน กว่า 1,000 คน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2567 ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนำโดย ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมจากสำนักงานใหญ่ และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีหน้าที่ติดตามผลโครงการเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนโดยรอบอย่างต่อเนื่อง

    ตัวอย่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

    ผลลัพธ์ของการดำเนินกิจกรรม

    • ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมและวิทยากรของ ทอท.
    • ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • พนักงานที่ปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัยได้ฝึกซ้อมและทบทวนขั้นตอนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ