การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม

ความสําคัญ

          การดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานและการขยายท่าอากาศยานมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งอาจส่งผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เช่น การขยายระบบสาธารณูปโภคของชุมชนเพิ่มขึ้น การเวนคืนพื้นที่ใกล้เคียง ผลกระทบทางเสียงจากการจราจรทางอากาศ ผลกระทบจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของระดับประเทศและระดับท้องถิ่น เช่น การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว การเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่ง และความปลอดภัยในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน รวมถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อให้เกิดคุณค่าร่วมกันทั้งท่าอากาศยาน ชุมชนท้องถิ่น และสังคมในระดับประเทศ นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมยังเป็นการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสิทธิในการมีชีวิตและความปลอดภัย และสิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายโดยการดำเนินการที่มุ่งเน้นความร่วมมือและการสร้างคุณค่าร่วม จะช่วยให้ ทอท.สามารถเติบโตไปพร้อมกับชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน

นโยบาย

          ทอท. กำหนดนโยบายการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการเป็นท่าอากาศยานที่เป็นพลเมืองดีของสังคมและเป็นมิตรที่ดีของชุมชน โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมไปยังกลุ่มชุมชนและสังคม ผ่านการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย การสื่อสาร การเปิดเผยข้อมูล การมีส่วนร่วม การนำไปปฏิบัติ และการติดตามและรายงานผล อีกทั้ง ทอท. กำหนดแนวปฏิบัติด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. เพื่อเป็นแนวทางให้กับส่วนงาน ทอท. สายงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กรกร

แนวทางการจัดการ

          ทอท. จัดทำแผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 – 2570 (ฉบับทบทวนปีงบประมาณ 2567) แผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 – 2571 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) และคู่มือกระบวนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน โดยมีความครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงสอดคล้องกับทิศทางของแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 – 2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) ที่อ้างอิงตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินและมาตรฐาน/กรอบการประเมินด้านความยั่งยืนในระดับสากล เช่น มาตรฐานการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย Accountability 1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000SES) มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม International Organization for Standardization 26000 Guidance on Social Responsibility: ISO 26000:2010 การประเมินความยั่งยืนองค์กร Corporate Sustainability Assessment (CSA) และแนวทางการรายงานตามมาตรฐาน Global Reporting Initiative (GRI Standards) ฉบับปี 2021 เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง ให้กับสำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม) และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของ 6 ท่าอากาศยาน ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม โดยกำหนดเป้าหมายระยะยาวด้านความพึงพอใจของชุมชนและผลตอบแทนทางสังคมจากกิจกรรมเพื่อสังคม ดังนี้

2 Columns 5 Rows Table
ตัวชี้วัด เป้าหมายปี 2570
อัตราการเติบโตจากค่าฐาน (ปี 2567) ของ SROI กิจกรรมเพื่อสังคม +15%
ความพึงพอใจของชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม 85%
ความสำเร็จของการจัดทำฐานข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย 100%
ความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย 75%
ทอท. ดําเนินงานภายใต้แนวคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน” พร้อมทั้งสอดคล้องกับแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 - 2570 ฉบับทบทวน (ปีงบประมาณ 2567) ซึ่งระบุไว้ใน

  • วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Objective) SO4 (Lead Changes Toward Sustainability)
    สร้างสมดุลด้านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตได้อย่างยั่งยืน
      ยุทธศาสตร์ที่ 6: มุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
        กลยุทธ์ 6.2 สร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสีย

          เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน ได้กำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินงานเพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคม ประกอบด้วยกรอบแนวทาง 4 ด้าน (Community Investment Focus Areas) ที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักในการกำหนดและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน โดยยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่อย่างยั่นยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น การอนุรักษ์ระบบนิเวศ และการพัฒนาทุนมนุษย์ และมุ่งมั่นดูแลชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความสามารถเฉพาะทางขององค์กร เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน ชุมชน และสังคมในภาพรวม

การจัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน (Identifying Affected Communities And Range Of Local Stakeholders)

          ทอท. จัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เพื่อระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ประเด็นความคาดหวัง และประเมินแนวทางการมีส่วนร่วม เพื่อนําไปสู่การตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย
ที่เกี่ยวข้องในระดับชุมชนได้อย่างตรงจุด โดยในปัจจุบันหลักเกณฑ์ในการกําหนดพื้นที่ชุมชนสําคัญของ ทอท. แบ่งออกเป็น 3 หลักเกณฑ์ ได้แก่

  • เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ศึกษาตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA)
  • เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan)
  • เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour) 

          นอกจากนี้ ฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนดังกล่าวยังคํานึงถึงกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ (Identifying Vulnerable Groups As Part Of Identification Process) เช่น ผู้เยาว์ ผู้สูงอายุ แรงงานต่างด้าว รวมถึงมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง ข้อมูลจากฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนได้ถูกนำมาใช้ในคัดเลือกเครื่องมือ/วิธีการและการวางแผนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนที่เหมาะสมต่อชุมชนที่มีความสำคัญ (High-Priority Stakeholders) ทั้งนี้ ทอท. มีกลยุทธ์ในการมีส่วนร่วมกับชุมชนที่มีความสำคัญผ่านการร่วมกันตัดสินใจ การสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) และการดำเนินงานระยะยาว (Engagement Strategy Includes Local Stakeholders)

การตรวจสอบผลกระทบและการสร้างศักยภาพ (Community Impact Assessment & Capacity Building)

          ทอท. ได้มอบหมายให้สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม (สำนักงานใหญ่) และ ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ (6 ท่าอากาศยาน) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินงานและติดตามผลการตรวจสอบ ผลกระทบทางลบที่เกิดจากการดำเนินงานของ ทอท. ต่อชุมชนและสังคม รวมถึงการสร้างศักยภาพให้แก่ชุมชนในด้านการสื่อสารระหว่าง ทอท. และชุมชน ผ่านการลงพื้นที่เชื่อมโยงกับชุมชน

แนวทางการดำเนินงาน การดูแลชุมชนและสังคม เป้าหมาย
  • การลงพื้นที่พบปะกับผู้นำชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ท่าอากาศยาน เพื่อสอบถามความคาดหวัง และผลกระทบที่ได้รับจากการดำเนินธุรกิจของ ทอท. (Complaints/Grievance Mechanism Available For Communities)
  • สำรวจข้อกังวลของชุมชนและสังคมที่อาจได้รับจากการดำเนินงานของ ทอท. (Tracking Of Grievances & Stakeholder Engagement Programs Are Applied At All Local Operations)
  • การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางการประเมินผลกระทบด้านสังคม (Social Impact Assessment)
  • ทอท. ให้ความสำคัญกับการดูแลและสนับสนุนชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ/กิจกรรมเพื่อสังคม ในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน (Stakeholder Engagement Programs Are Applied At All Local Operations) เช่น
    • กิจกรรมเพื่อสังคม ที่จัดขึ้นในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน
    • การลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในชุมชน
    • กิจกรรมการกุศล ที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน
    • สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
    • ลดผลกระทบทางลบที่เกิดจาก การดำเนินงานของ ทอท.
    • สนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

    การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างท่าอากาศยาน

              ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมดำเนินการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างรวดเร็ว โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    • อินทราเน็ตองค์กร (Intranet)
    • การถอดบทเรียนจากการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR)
    • การฝึกอบรม
    • การประชุมของผู้ปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
    • การลงพื้นที่ในแต่ละท่าอากาศยานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Site Visit)
    • ช่องทางอื่น ๆ เช่น ไลน์แอปพลิเคชัน

    การรับข้อร้องเรียน (Complaints/Grievance Mechanism Available For Communities)

    AOT Contact Center 1722 ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    โทร 0 2132 9088, 0 2133 1888 และ 0 2132 9089
    เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

    ฝ่ายสื่อสารองค์กร
    E-mail : aotpr@airportthai.co.th
    หรือ www.airportthai.co.th ในส่วน “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน”
    6 ท่าอากาศยาน เว็บไซต์ Airports of Thailand
    https://www.airportthai.co.th/th/

    การจ้างงานจากคนในชุมชน

    โครงการตลาดนัดแรงงาน ประจำปี 2567

              ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จัดโครงการตลาดนัดแรงงาน ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567 หรือ Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024 ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การขนส่งสาธารณะ ทสภ. โดยมีผู้ปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นผู้ติดตามผลของโครงการสนับสนุนชุมชนอย่างยั่งยืนหรือมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาสังคม

              โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนโดยรอบ ทสภ. ทั้งในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้สมัครงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน โดยมีบริษัทชั้นนำกว่า 30 บริษัท ทั้งนี้ ทอท. มีนโยบายดำเนินธุรกิจและการจัดการท่าอากาศยาน ควบคู่ไปกับการดำเนินการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม

              ทสภ. ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ทอท. จึงได้จัดทำโครงการที่มุ่งเน้นการเข้าไปมีส่วนร่วมต่อการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงได้ริเริ่มจัดโครงการตลาดนัดแรงงานขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ทำให้เกิดโอกาสในการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้บริษัทผู้ประกอบการภายใน ทสภ. มีการจ้างแรงงานท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง โดยที่ผ่านมามีผู้ที่ได้ทำงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายใน ทสภ. ในตำแหน่งต่างๆ ไปแล้วกว่า 2,900 อัตรา

    ตัวชี้วัดโครงการตลาดนัดแรงงาน ประจำปี 2567
    ชุมชนและสังคม ทอท.
    ผลจากกระบวนการ (output)
    • ประชาชนเข้าร่วมโครงการกว่า 1,300 คน
    • จำนวนพันธมิตรในการดำเนินงาน > 30 ราย
    ผลลัพธ์สุดท้าย (outcome)
    • ผู้เข้าร่วมโครงการแสดงความพึงพอใจในโครงการคิดเป็นร้อยละ 98
    • อัตราการว่างงานในพื้นที่ลดลง 259 คน
    • มีผู้ที่ได้งานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 4 ล้านบาทต่อเดือน
    • ผู้ที่ได้ทำงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายใน ทสภ. ในตำแหน่งต่างๆ ไปแล้วกว่า 2,900 อัตรา
    โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยาน
    ตัวอย่าง โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

    การมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมเพื่อสังคม

              การมีส่วนร่วมของพนักงาน ทอท. ในกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นปัจจัยความสำเร็จอย่างยั่งยืนของดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ โดย ทอท. มีแนวทางการมีส่วนร่วมของพนักงาน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

    1. อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมของพนักงาน โดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการเชิญชวนพนักงานผ่านช่องทางสื่อสารภายในองค์กรต่างๆ เช่น AOT Staff และเสียงตามสาย
    2. บทบาทของหน่วยงานหลักในการประสานงาน ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม และฝ่าย/ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของ 6 ท่าอากาศยาน เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการเชิญชวนและรวบรวมพนักงานจิตอาสา รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดกิจกรรมเพื่อสังคมที่หลากหลายและสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง

    การดำเนินงาน

    การประเมินผลกระทบของชุมชนและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (Conducting Local Community Impact Assessment)

    ทอท.มีการเชื่อมโยงกับชุมชน ประเมินผลกระทบ และดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมดังนี้
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ผ่านกระบวนการรับฟังผู้มีส่วนได้เสีย และมีการติดตามผลการบริหารจัดการผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 83
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการวางกลยุทธ์การเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้เสียผ่านการจัดทำฐานข้อมูลและแผนที่ผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน (Stakeholder Profile & Mapping) ร้อยละ 100
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในระดับชุมชน ร้อยละ 100
    สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีกระบวนการรับข้อเรียนจากชุมชนอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 100

    หมายเหตุ: ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นท่าอากาศยานเพียงแห่งเดียวจากทั้งหมด 6 แห่ง ที่ไม่อยู่ในขอบข่ายของการจัดทำรายงานและติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring Report) เนื่องจากไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) ทั้งนี้ เป็นเพราะไม่มีการขยายขีดความสามารถเพิ่มเติมหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

    การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. (Charitable Contributions & Sponsorship)

               ทอท. มีการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการสนับสนุนทางการเงิน การอนุมัติเวลาทำงานของพนักงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม การสนับสนุนสิ่งของหรือบริการ และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการด้านชุมชนสัมพันธ์ โดยจําแนกโครงการที่สนับสนุนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การบริจาคเพื่อการกุศลโดยไม่หวังผลกําไร การลงทุนในชุมชนเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงพาณิชย์ ตามแนวทางของ Business for Societal Impact (B4SI) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่ง ทอท. ได้เปิดเผยสัดส่วนและมูลค่าการสนับสนุนลงในรายงานความยั่งยืนเป็นประจําทุกปี

    ปีงบประมาณ 2567
    มูลค่าการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. 6,346,251.85 บาท

    การวัดผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI)

              ทอท. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านการรับฟังข้อคิดเห็นจากการลงพื้นที่ชุมชนและการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI) ซึ่งช่วยในการทบทวนประสิทธิผลของโครงการ ปรับปรุงกลยุทธ์และกระบวนการดําเนินงาน รวมถึงประกอบการตัดสินใจขยายผลหรือต่อยอดโครงการในอนาคต นอกจากนี้ ผลลัพธ์ดังกล่าวยังใช้สื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นสากล

    โครงการ ผลตอบแทนด้านสังคมจากการลงทุน
    โครงการ “HKT Loves Coral” 1:7.46
    โครงการ “ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรียนบํารุงรวิวรรณวิทยา” 1:1.19
    โครงการ “การปรับปรุงพื้นที่และการจัดหาอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย” 1:1.07

    กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับองค์กร

    กิจกรรม “First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว” ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา

              ทอท. จัดกิจกรรม “First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว” ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 600 คน เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ กิจกรรมนี้ออกแบบตามแนวทาง การให้บริการท่าอากาศยานอย่างปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในกรณีเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นทักษะที่ ทอท. มีความเชี่ยวชาญและฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมได้กำหนดให้ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในความรับผิดชอบของ ทอท. จัดกิจกรรมในรูปแบบเดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านการแพทย์ ทั้งในส่วนของวิทยากรและอุปกรณ์ พร้อมมอบชุดปฐมพยาบาลและยาสามัญให้แก่ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉินในโรงเรียนหรือพื้นที่ชุมชน ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของการเจ็บป่วย การพิการ และการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ทอท. ยังส่งเสริมให้ พนักงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ที่มีความสมัครใจเข้าร่วมเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้แก่นักเรียนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยาน กว่า 1,000 คน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2567 ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนำโดย ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมจากสำนักงานใหญ่ และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีหน้าที่ติดตามผลโครงการเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนโดยรอบอย่างต่อเนื่อง

    ตัวอย่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

    ผลลัพธ์ของการดำเนินกิจกรรม

    • ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมและวิทยากรของ ทอท.
    • ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • พนักงานที่ปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัยได้ฝึกซ้อมและทบทวนขั้นตอนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ

              จัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการฟื้นฟูป่าไม้ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการลดสภาวะโลกร้อน และสร้างระบบนิเวศให้เกิดความสมดุล อีกทั้ง โครงการดังกล่าวยังเป็นโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับแผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท.ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เน้นการแก้ไขประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่ ทอท. ให้ความสำคัญ มุ่งบรรลุเป้า Net Zero ภายในปี 2587 โครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ทอท. ในการขับเคลื่อนความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปลูกป่าจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดภาวะโลกร้อน และสร้างความสมดุลให้กับธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศลดความรุนแรงของไฟป่า และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่รักษาและส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์แก่คนรุ่นหลังสืบต่อไป โดยเป้าหมายของโครงการนี้ คือการปลูกต้นไม้ 72,000 ต้น ซึ่งการปลูกต้นไม้ยืนต้นเพียง 1 ต้นสามารถช่วยดูดชับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีและยังช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับสองคนต่อปี รวมทั้งช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2 – 4 องศา

              ในปีนี้ ทอท. พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน ผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน สายการบิน หน่วยงานราชการ และชุมชนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10 ต้นสักสยามินทร์ ต้นไม้ในโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายากอายุยืนยาวกว่า 1,500 ปี และต้นสักทอง ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2567 ณ พื้นที่ต้นน้ำเหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้ ทอท. ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่พนักงาน รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูธรรมชาติ

              ทอท. ดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้แนวคิดการเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport) ควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดี สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อเนื่อง
    ได้อย่างยั่งยืน

    โครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected)

    ความมุ่งมั่นของ ทอท.

              ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมร่วมกับฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง มุ่งส่งเสริมโครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) เพื่อสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน โดยคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์จากชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน พร้อมให้ความรู้ในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างรายได้และเสริมศักยภาพเศรษฐกิจท้องถิ่น ทั้งนี้ ทอท. ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณและการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของ ทอท. เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

    แนวคิดการดำเนินงาน

    • การดำเนินงานตามแนวคิดการลงทุนในชุมชนระยะยาว (Community Investment) 
    • ใช้รูปแบบการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) ระหว่าง ทอท. กับชุมชน 
    • สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานผ่านการพัฒนาคุณภาพของแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน 

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

    • เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ ทอท. 
    • พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยว ให้สูงขึ้น พร้อมสอดคล้องกับมาตรฐานความยั่งยืนระดับสากล 
    • สร้างโอกาสการจ้างงานและพัฒนาทักษะแรงงานในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน 
    • ส่งเสริมภาพลักษณ์ของท่าอากาศยาน ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวภายในอาคารผู้โดยสาร ทำให้ท่าอากาศยานเป็นจุดเชื่อมโยงวัฒนธรรมท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว 
    • เสริมสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือกับชุมชน ผ่านการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมระหว่าง ทอท. และชุมชนโดยรอบ 
    • เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าถึงวัฒนธรรมและสินค้าในชุมชน พร้อมสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 
    • สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ผ่านการเสริมสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นและความยั่งยืนของชุมชน 

              เพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้ ทอท. ได้ริเริ่มโครงการ AOT Selected ซึ่งมุ่งเน้นการคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้

    ระยะที่ 1: การคัดเลือกและเตรียมความพร้อม ระยะที่ 2: การพัฒนาและยกระดับศักยภาพชุมชน
      1. สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโครงการ AOT Selected โดยประชาสัมพันธ์แนวคิดและเป้าหมายของโครงการให้กับชุมชน
      2. คัดเลือกชุมชนที่มีศักยภาพ
        • ดำเนินการประเมินศักยภาพของชุมชนและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องผ่านแบบประเมินด้านความยั่งยืน
        • พัฒนาแบบประเมินด้านความยั่งยืนพัฒนา โดยอ้างอิงจากมาตรฐานและข้อกำหนดระดับสากลที่เกี่ยวข้อง
          1. เพิ่มขีดความสามารถของชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก
          2. จัดการศึกษาดูงานในแหล่งท่องเที่ยวหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงจูงใจและความมุ่งมั่นให้กับสมาชิกชุมชน
          3. ช่วยชุมชนระบุและแก้ไข ช่องว่างในการพัฒนาบนหลักการความยั่งยืนในระดับสากล
          4. ประกาศรางวัลความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน
          5. มอบรางวัลในรูปแบบเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง เพื่อยกย่องและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน

    ผลการดำเนินงานในปี 2567 (อยู่ในช่วงการดำเนินงานระยะที่ 1)

    • ชุมชนได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในด้านการบริหารจัดการและความยั่งยืน และเข้าร่วมการประเมินศักยภาพของชุมชนและผลิตภัณฑ์ ผ่านแบบประเมินด้านความยั่งยืน จำนวน 6 ชุมชน
    • ทอท. สนับสนุนอัตลักษณ์และความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล จำนวน 6 โครงการ 

              โครงการ AOT Selected สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ทอท. ในการสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างท่าอากาศยานและชุมชน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยในปี 2567 ทอท. ได้คัดเลือกชุมชนและโครงการนำร่องโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จและสามารถขยายผลไปยังชุมชนอื่น ๆ ในอนาคต ดังนี้

    ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการฝึกอบรมและสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืนของกลุ่มอาชีพชุมชนเคหะร่มเกล้า โซน 1 เหรียญทองแดง
    ท่าอากาศยานดอนเมือง โครงการชุมชนติดปีกกับ AOT Selected ดอนเมือง เหรียญทองแดง
    ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โครงการ “สุเทพ การท่องเที่ยววิถีใหม่ ปลอดภัย ใส่ใจชุมชนบนความยั่งยืน” (Suthep Sustainable Tourism Plan”) ระดับพื้นฐาน
    ท่าอากาศยานภูเก็ต โครงการส่งเสริมความปลอดภัยแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านไม้ขาว ระดับพื้นฐาน
    ท่าอากาศยานหาดใหญ่ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว โดยชุมชนตำบลโคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ. สงขลา ระดับพื้นฐาน
    ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โครงการฝึกอบรมและสนับสนุนช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (วิสาหกิจชุมชนบ้านป่าสักไก่จักสาน ต.บ้านตู่ อ.เมือง จ.เชียงราย) ระดับพื้นฐาน

    หมายเหตุ: คะแนนและเหรียญการประเมิน

              ชุมชนนำร่องของโครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เข้าร่วมศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน ณ ไร่องุ่นกราน – มอนเต้ จังหวัดสระบุรี และ ชุมชนตลาดหัวปลี จังหวัดสระบุรี

    โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยาน

              โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยานเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานและสถาบันการศึกษาได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าอากาศยานในด้านต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการด้านความปลอดภัย และการบริหารจัดการรถโดยสารสาธารณะภายในท่าอากาศยาน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแนวคิดด้านการดำเนินงาน นอกจากนี้ โครงการยังช่วยดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพ ให้เข้ามาร่วมงานกับ ทอท. ในอนาคต

    กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่นในระดับท่าอากาศยานและสำนักงานใหญ่

    โครงการตลาดนัดแรงงาน (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024)

    โครงการตลาดนัดแรงงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 9 (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024)

              ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ดำเนินโครงการตลาดนัดแรงงาน เพื่อสนับสนุนการจ้างงานให้แก่บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสามารถสมัครงานในตำแหน่งที่สอดคล้องกับความรู้ความสามารถ กับนายจ้าง และผู้ประกอบการโดยตรง

    วัตถุประสงค์ของโครงการ
  • ส่งเสริมโอกาสการจ้างงานให้แก่ประชาชนในพื้นที่
  • ลดอัตราการว่างงานในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
  • เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและชุมชน
  • ผลสำเร็จของโครงการ
  • มีประชาชนเข้าร่วมโครงการกว่า 1,300 คน
  • ผู้เข้าร่วมโครงการแสดงความพึงพอใจในโครงการ คิดเป็นร้อยละ 98
  • อัตราการว่างงานในพื้นที่ลดลง 259 คน
  • มีผู้ที่ได้งานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 4 ล้านบาทต่อเดือน
  • โครงการรักษ์ป่าชายเลนและรักษ์ชายหาด

    โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ป่าชายเลน เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2567

              ท่าอากาศยานภูเก็ตดำเนินโครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ป่าชายเลน เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2567 เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าชายเลน ซึ่งเป็นระบบนิเวศสำคัญที่ช่วยอนุรักษ์สัตว์น้ำและทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันทางธรรมชาติจากภัยพิบัติ เช่น กรณีพิบัติภัยคลื่นสึนามิที่เคยเกิดขึ้น โดยช่วยลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน

              ในโครงการนี้ ผู้แทน ทอท. พร้อมพนักงาน ทอท. ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินภูเก็ต (AOC), กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA), ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหมากปรก หมู่ที่ 1, ชาวบ้านในพื้นที่ และร้านคุณแม่จู้ ได้ร่วมกันปลูกต้นโกงกางจำนวน 500 ต้น ณ พื้นที่เขตอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านบางดุก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

    โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ชายหาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567

              ท่าอากาศยานภูเก็ต ดำเนินโครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ชายหาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำความสะอาดชายหาด และตระหนักถึงปัญหาขยะในทะเล ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศทางทะเล และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้บริหารและพนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินภูเก็ต (AOC), กลุ่มสายการบิน, สถานีตำรวจภูธรสาคู, ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต, ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก, หมวดบินเฉพาะกิจ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3, กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว, องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู, ผู้นำชุมชนและประชาชน, บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA), ร้านคุณแม่จู้ และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคถลาง 

    จากการดำเนินโครงการ สามารถรวบรวมขยะได้ทั้งสิ้น 736 กิโลกรัม โดยมีพื้นที่ในการเก็บขยะตั้งแต่บริเวณศาลปู่รวมจนถึงสนามหญ้าหน้าบ้านพักท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาความสะอาดของชายหาดเพื่อความยั่งยืนของระบบนิเวศและการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

    กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่นในระดับท่าอากาศยานอื่น ๆ

    ท่าอากาศยาน ตัวอย่าง กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่น
    ในระดับท่าอากาศยาน ปี 2567
    ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    • โครงการตลาดนัดแรงงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 9 (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024)
    • กิจกรรมสวัสดีปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567
    ท่าอากาศยานดอนเมือง
    • ประชุมกับคณะกรรมการชุมชนของเขตดอนเมืองเพื่อรับฟังข้อปัญหาข้อเสนอแนะ การร้องเรียนต่างๆ เป็นประจำทุกเดือน ณ สำนักงานเขตดอนเมือง
    • สนับสนุนน้ำดื่มตราสัญลักฺษณ์ ทดม. เพื่อสนับสนุนกิจกรรมชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
    • ให้ความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น มาประยุกต์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน โดยการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้านการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตดอนเมือง (เทียนหอมไขถั่วเหลือง) ในโครงการ AOT Selected (ผลประเมินความพึงพอใจอยู่ที่ร้อยละ 87.5)
    ท่าอากาศยานเชียงใหม่
    • ประชุมกับคณะกรรมการชุมชนของเขตดอนเมืองเพื่อรับฟังข้อปัญหาข้อเสนอแนะ การร้องเรียนต่างๆ เป็นประจำทุกเดือน ณ สำนักงานเขตดอนเมือง
    • สนับสนุนน้ำดื่มตราสัญลักฺษณ์ ทดม. เพื่อสนับสนุนกิจกรรมชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
    • ให้ความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น มาประยุกต์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน โดยการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้านการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในเขตดอนเมือง (เทียนหอมไขถั่วเหลือง) ในโครงการ AOT Selected (ผลประเมินความพึงพอใจอยู่ที่ร้อยละ 87.5)
    ท่าอากาศยานภูเก็ต
    • โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ป่าชายเลน เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2567 ณ พื้นที่เขตอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านบางดุก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
    • โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ชายหาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 บริเวณศาลปู่รวม จนถึงสนามหญ้าหน้าบ้านพักท่าอากาศยานภูเก็ต
    • โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตห่วงใยสุขภาพชุมชน ประจำปี 2567 จำนวน 3 ตำบล (ตำบลไม้ขาว ตำบลสาคู และตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต)
    ท่าอากาศยานหาดใหญ่
    • มอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากลหาดใหญ่
    • สนับสนุนงบประมาณมอบถังบรรจุน้ำพร้อมติดตั้งอุปกรณ์เครื่องกรองน้ำ ให้กับโรงเรียนวัดโคกเหรียง ต.โคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา
    • สนับสนุนน้ำดื่มตราสัญลักษณ์ AOT ให้กับชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ
    • เข้าร่วมงานท้องถิ่น เช่น งานทอดผ้าป่า ถวายเทียนพรรษา อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในช่วงเทศกาลเดือนรอมฎอน (ถือศีลอด) งานทอดกฐินสามัคคี กิจกรรมระดมทุนเพื่อพัฒนาการศึกษา
    ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
    • จัดจุดพักพิงและที่จอดรถ พร้อมบริการรถรับส่งฟรี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย
    • ดำเนินโครงการ ทชร.มอบความสุขผ่านเสียงดนตรี โดยเปิดโอกาสให้ นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มนักแสดงผู้สูงอายุ ร่วมแสดงดนตรี ณ บริเวณห้องโถงอาคารผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ
    • จัดกิจกรรมวันลอยกระทง