
ความสําคัญ
การดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานและการขยายท่าอากาศยานมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งอาจส่งผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เช่น การขยายระบบสาธารณูปโภคของชุมชนเพิ่มขึ้น การเวนคืนพื้นที่ใกล้เคียง ผลกระทบทางเสียงจากการจราจรทางอากาศ ผลกระทบจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของระดับประเทศและระดับท้องถิ่น เช่น การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว การเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่ง และความปลอดภัยในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน รวมถึงการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อให้เกิดคุณค่าร่วมกันทั้งท่าอากาศยาน ชุมชนท้องถิ่น และสังคมในระดับประเทศ นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมยังเป็นการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสิทธิในการมีชีวิตและความปลอดภัย และสิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายโดยการดำเนินการที่มุ่งเน้นความร่วมมือและการสร้างคุณค่าร่วม จะช่วยให้ ทอท.สามารถเติบโตไปพร้อมกับชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน
นโยบาย
ทอท. กำหนดนโยบายการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการเป็นท่าอากาศยานที่เป็นพลเมืองดีของสังคมและเป็นมิตรที่ดีของชุมชน โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมไปยังกลุ่มชุมชนและสังคม ผ่านการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย การสื่อสาร การเปิดเผยข้อมูล การมีส่วนร่วม การนำไปปฏิบัติ และการติดตามและรายงานผล อีกทั้ง ทอท. กำหนดแนวปฏิบัติด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. เพื่อเป็นแนวทางให้กับส่วนงาน ทอท. สายงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กรกร
แนวทางการจัดการ

ทอท. จัดทำแผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 – 2570 (ฉบับทบทวนปีงบประมาณ 2567) แผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 – 2571 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) และคู่มือกระบวนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน โดยมีความครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงสอดคล้องกับทิศทางของแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 – 2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) ที่อ้างอิงตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินและมาตรฐาน/กรอบการประเมินด้านความยั่งยืนในระดับสากล เช่น มาตรฐานการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย Accountability 1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000SES) มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม International Organization for Standardization 26000 Guidance on Social Responsibility: ISO 26000:2010 การประเมินความยั่งยืนองค์กร Corporate Sustainability Assessment (CSA) และแนวทางการรายงานตามมาตรฐาน Global Reporting Initiative (GRI Standards) ฉบับปี 2021 เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง ให้กับสำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม) และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของ 6 ท่าอากาศยาน ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม โดยกำหนดเป้าหมายระยะยาวด้านความพึงพอใจของชุมชนและผลตอบแทนทางสังคมจากกิจกรรมเพื่อสังคม ดังนี้
ตัวชี้วัด | เป้าหมายปี 2570 |
---|---|
อัตราการเติบโตจากค่าฐาน (ปี 2567) ของ SROI กิจกรรมเพื่อสังคม | +15% |
ความพึงพอใจของชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม | 85% |
ความสำเร็จของการจัดทำฐานข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย | 100% |
ความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลด้านผู้มีส่วนได้เสีย | 75% |
กลยุทธ์การดําเนินงานเพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคมของ ทอท. (Community Relation Framework)
ทอท. ดําเนินงานภายใต้แนวคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน” พร้อมทั้งสอดคล้องกับแผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 - 2570 ฉบับทบทวน (ปีงบประมาณ 2567) ซึ่งระบุไว้ใน
-
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Objective) SO4 (Lead Changes Toward Sustainability)
สร้างสมดุลด้านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตได้อย่างยั่งยืน-
•
ยุทธศาสตร์ที่ 6: มุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
-
•
กลยุทธ์ 6.2 สร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้เสีย
เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน ได้กำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินงานเพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคม ประกอบด้วยกรอบแนวทาง 4 ด้าน (Community Investment Focus Areas) ที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักในการกำหนดและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน โดยยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่อย่างยั่นยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น การอนุรักษ์ระบบนิเวศ และการพัฒนาทุนมนุษย์ และมุ่งมั่นดูแลชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความสามารถเฉพาะทางขององค์กร เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน ชุมชน และสังคมในภาพรวม

การจัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน (Identifying Affected Communities And Range Of Local Stakeholders)
ทอท. จัดทําฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชน ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เพื่อระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ประเด็นความคาดหวัง และประเมินแนวทางการมีส่วนร่วม เพื่อนําไปสู่การตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย
ที่เกี่ยวข้องในระดับชุมชนได้อย่างตรงจุด โดยในปัจจุบันหลักเกณฑ์ในการกําหนดพื้นที่ชุมชนสําคัญของ ทอท. แบ่งออกเป็น 3 หลักเกณฑ์ ได้แก่
- เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ศึกษาตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA)
- เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan)
- เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour)
นอกจากนี้ ฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนดังกล่าวยังคํานึงถึงกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ (Identifying Vulnerable Groups As Part Of Identification Process) เช่น ผู้เยาว์ ผู้สูงอายุ แรงงานต่างด้าว รวมถึงมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง ข้อมูลจากฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียระดับชุมชนได้ถูกนำมาใช้ในคัดเลือกเครื่องมือ/วิธีการและการวางแผนการเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชนที่เหมาะสมต่อชุมชนที่มีความสำคัญ (High-Priority Stakeholders) ทั้งนี้ ทอท. มีกลยุทธ์ในการมีส่วนร่วมกับชุมชนที่มีความสำคัญผ่านการร่วมกันตัดสินใจ การสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) และการดำเนินงานระยะยาว (Engagement Strategy Includes Local Stakeholders)
การตรวจสอบผลกระทบและการสร้างศักยภาพ (Community Impact Assessment & Capacity Building)
ทอท. ได้มอบหมายให้สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม (สำนักงานใหญ่) และ ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ (6 ท่าอากาศยาน) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินงานและติดตามผลการตรวจสอบ ผลกระทบทางลบที่เกิดจากการดำเนินงานของ ทอท. ต่อชุมชนและสังคม รวมถึงการสร้างศักยภาพให้แก่ชุมชนในด้านการสื่อสารระหว่าง ทอท. และชุมชน ผ่านการลงพื้นที่เชื่อมโยงกับชุมชน
แนวทางการดำเนินงาน | การดูแลชุมชนและสังคม | เป้าหมาย |
---|---|---|
|
ทอท. ให้ความสำคัญกับการดูแลและสนับสนุนชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ/กิจกรรมเพื่อสังคม ในระดับองค์กรและระดับท่าอากาศยาน (Stakeholder Engagement Programs Are Applied At All Local Operations) เช่น
|
|
การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างท่าอากาศยาน
ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมดำเนินการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสีย และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างรวดเร็ว โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- อินทราเน็ตองค์กร (Intranet)
- การถอดบทเรียนจากการปฏิบัติงาน (After Action Review: AAR)
- การฝึกอบรม
- การประชุมของผู้ปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
- การลงพื้นที่ในแต่ละท่าอากาศยานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Site Visit)
- ช่องทางอื่น ๆ เช่น ไลน์แอปพลิเคชัน
การรับข้อร้องเรียน (Complaints/Grievance Mechanism Available For Communities)
![]() |
ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร 0 2132 9088, 0 2133 1888 และ 0 2132 9089 เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร E-mail : aotpr@airportthai.co.th หรือ www.airportthai.co.th ในส่วน “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน” |
6 ท่าอากาศยาน | เว็บไซต์ Airports of Thailand https://www.airportthai.co.th/th/ |
การจ้างงานจากคนในชุมชน
โครงการตลาดนัดแรงงาน ประจำปี 2567
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จัดโครงการตลาดนัดแรงงาน ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567 หรือ Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024 ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การขนส่งสาธารณะ ทสภ. โดยมีผู้ปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นผู้ติดตามผลของโครงการสนับสนุนชุมชนอย่างยั่งยืนหรือมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาสังคม
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนโดยรอบ ทสภ. ทั้งในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้สมัครงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน โดยมีบริษัทชั้นนำกว่า 30 บริษัท ทั้งนี้ ทอท. มีนโยบายดำเนินธุรกิจและการจัดการท่าอากาศยาน ควบคู่ไปกับการดำเนินการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
ทสภ. ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ทอท. จึงได้จัดทำโครงการที่มุ่งเน้นการเข้าไปมีส่วนร่วมต่อการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงได้ริเริ่มจัดโครงการตลาดนัดแรงงานขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ทำให้เกิดโอกาสในการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้บริษัทผู้ประกอบการภายใน ทสภ. มีการจ้างแรงงานท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง โดยที่ผ่านมามีผู้ที่ได้ทำงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายใน ทสภ. ในตำแหน่งต่างๆ ไปแล้วกว่า 2,900 อัตรา
ตัวชี้วัดโครงการตลาดนัดแรงงาน ประจำปี 2567 | ||
---|---|---|
ชุมชนและสังคม | ทอท. | |
ผลจากกระบวนการ (output) |
|
|
ผลลัพธ์สุดท้าย (outcome) |
|
|

โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยาน

ตัวอย่าง โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
การมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมเพื่อสังคม
การมีส่วนร่วมของพนักงาน ทอท. ในกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นปัจจัยความสำเร็จอย่างยั่งยืนของดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ โดย ทอท. มีแนวทางการมีส่วนร่วมของพนักงาน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่
- อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมของพนักงาน โดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการเชิญชวนพนักงานผ่านช่องทางสื่อสารภายในองค์กรต่างๆ เช่น AOT Staff และเสียงตามสาย
- บทบาทของหน่วยงานหลักในการประสานงาน ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม และฝ่าย/ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของ 6 ท่าอากาศยาน เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการเชิญชวนและรวบรวมพนักงานจิตอาสา รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดกิจกรรมเพื่อสังคมที่หลากหลายและสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินงาน
การประเมินผลกระทบของชุมชนและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (Conducting Local Community Impact Assessment)
ทอท.มีการเชื่อมโยงกับชุมชน ประเมินผลกระทบ และดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมดังนี้ | |
---|---|
สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ผ่านกระบวนการรับฟังผู้มีส่วนได้เสีย และมีการติดตามผลการบริหารจัดการผลกระทบอย่างต่อเนื่อง | ร้อยละ 83 |
สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการวางกลยุทธ์การเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้เสียผ่านการจัดทำฐานข้อมูลและแผนที่ผู้มีส่วนได้เสียในระดับชุมชน (Stakeholder Profile & Mapping) | ร้อยละ 100 |
สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในระดับชุมชน | ร้อยละ 100 |
สัดส่วนท่าอากาศยานที่มีกระบวนการรับข้อเรียนจากชุมชนอย่างเป็นทางการ | ร้อยละ 100 |
หมายเหตุ: ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นท่าอากาศยานเพียงแห่งเดียวจากทั้งหมด 6 แห่ง ที่ไม่อยู่ในขอบข่ายของการจัดทำรายงานและติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring Report) เนื่องจากไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) ทั้งนี้ เป็นเพราะไม่มีการขยายขีดความสามารถเพิ่มเติมหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535
การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. (Charitable Contributions & Sponsorship)

ทอท. มีการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการสนับสนุนทางการเงิน การอนุมัติเวลาทำงานของพนักงานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม การสนับสนุนสิ่งของหรือบริการ และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการด้านชุมชนสัมพันธ์ โดยจําแนกโครงการที่สนับสนุนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การบริจาคเพื่อการกุศลโดยไม่หวังผลกําไร การลงทุนในชุมชนเพื่อสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงพาณิชย์ ตามแนวทางของ Business for Societal Impact (B4SI) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่ง ทอท. ได้เปิดเผยสัดส่วนและมูลค่าการสนับสนุนลงในรายงานความยั่งยืนเป็นประจําทุกปี
ปีงบประมาณ 2567 | |
---|---|
มูลค่าการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของ ทอท. | 6,346,251.85 บาท |
การวัดผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI)
ทอท. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านการรับฟังข้อคิดเห็นจากการลงพื้นที่ชุมชนและการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI) ซึ่งช่วยในการทบทวนประสิทธิผลของโครงการ ปรับปรุงกลยุทธ์และกระบวนการดําเนินงาน รวมถึงประกอบการตัดสินใจขยายผลหรือต่อยอดโครงการในอนาคต นอกจากนี้ ผลลัพธ์ดังกล่าวยังใช้สื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นสากล
โครงการ | ผลตอบแทนด้านสังคมจากการลงทุน |
---|---|
โครงการ “HKT Loves Coral” | 1:7.46 |
โครงการ “ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรียนบํารุงรวิวรรณวิทยา” | 1:1.19 |
โครงการ “การปรับปรุงพื้นที่และการจัดหาอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย” | 1:1.07 |
กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับองค์กร
กิจกรรม “First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว” ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา
ทอท. จัดกิจกรรม “First Aid ปลอดภัยเรื่องใกล้ตัว” ภายใต้โครงการ AOT พี่อาสา โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 600 คน เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ กิจกรรมนี้ออกแบบตามแนวทาง การให้บริการท่าอากาศยานอย่างปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในกรณีเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นทักษะที่ ทอท. มีความเชี่ยวชาญและฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมได้กำหนดให้ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในความรับผิดชอบของ ทอท. จัดกิจกรรมในรูปแบบเดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านการแพทย์ ทั้งในส่วนของวิทยากรและอุปกรณ์ พร้อมมอบชุดปฐมพยาบาลและยาสามัญให้แก่ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉินในโรงเรียนหรือพื้นที่ชุมชน ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของการเจ็บป่วย การพิการ และการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ทอท. ยังส่งเสริมให้ พนักงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ที่มีความสมัครใจเข้าร่วมเป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้แก่นักเรียนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยาน กว่า 1,000 คน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2567 ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนำโดย ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมจากสำนักงานใหญ่ และฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีหน้าที่ติดตามผลโครงการเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนโดยรอบอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ผลลัพธ์ของการดำเนินกิจกรรม
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมและวิทยากรของ ทอท.
- ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- พนักงานที่ปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัยได้ฝึกซ้อมและทบทวนขั้นตอนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
จัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการฟื้นฟูป่าไม้ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการลดสภาวะโลกร้อน และสร้างระบบนิเวศให้เกิดความสมดุล อีกทั้ง โครงการดังกล่าวยังเป็นโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับแผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท.ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เน้นการแก้ไขประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่ ทอท. ให้ความสำคัญ มุ่งบรรลุเป้า Net Zero ภายในปี 2587 โครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ทอท. ในการขับเคลื่อนความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปลูกป่าจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดภาวะโลกร้อน และสร้างความสมดุลให้กับธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศลดความรุนแรงของไฟป่า และสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่รักษาและส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์แก่คนรุ่นหลังสืบต่อไป โดยเป้าหมายของโครงการนี้ คือการปลูกต้นไม้ 72,000 ต้น ซึ่งการปลูกต้นไม้ยืนต้นเพียง 1 ต้นสามารถช่วยดูดชับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีและยังช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับสองคนต่อปี รวมทั้งช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2 – 4 องศา
ในปีนี้ ทอท. พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน ผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน สายการบิน หน่วยงานราชการ และชุมชนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10 ต้นสักสยามินทร์ ต้นไม้ในโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายากอายุยืนยาวกว่า 1,500 ปี และต้นสักทอง ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2567 ณ พื้นที่ต้นน้ำเหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้ ทอท. ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่พนักงาน รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูธรรมชาติ
ทอท. ดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้แนวคิดการเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport) ควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดี สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อเนื่อง
ได้อย่างยั่งยืน

โครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected)
ความมุ่งมั่นของ ทอท.
ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมร่วมกับฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง มุ่งส่งเสริมโครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) เพื่อสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน โดยคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์จากชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน พร้อมให้ความรู้ในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างรายได้และเสริมศักยภาพเศรษฐกิจท้องถิ่น ทั้งนี้ ทอท. ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณและการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของ ทอท. เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน
แนวคิดการดำเนินงาน
- การดำเนินงานตามแนวคิดการลงทุนในชุมชนระยะยาว (Community Investment)
- ใช้รูปแบบการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) ระหว่าง ทอท. กับชุมชน
- สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานผ่านการพัฒนาคุณภาพของแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ ทอท.
- พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยว ให้สูงขึ้น พร้อมสอดคล้องกับมาตรฐานความยั่งยืนระดับสากล
- สร้างโอกาสการจ้างงานและพัฒนาทักษะแรงงานในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ของท่าอากาศยาน ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวภายในอาคารผู้โดยสาร ทำให้ท่าอากาศยานเป็นจุดเชื่อมโยงวัฒนธรรมท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว
- เสริมสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือกับชุมชน ผ่านการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมระหว่าง ทอท. และชุมชนโดยรอบ
- เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าถึงวัฒนธรรมและสินค้าในชุมชน พร้อมสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
- สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ผ่านการเสริมสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นและความยั่งยืนของชุมชน

เพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้ ทอท. ได้ริเริ่มโครงการ AOT Selected ซึ่งมุ่งเน้นการคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1: การคัดเลือกและเตรียมความพร้อม | ระยะที่ 2: การพัฒนาและยกระดับศักยภาพชุมชน |
---|---|
|
|
ผลการดำเนินงานในปี 2567 (อยู่ในช่วงการดำเนินงานระยะที่ 1)
- ชุมชนได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในด้านการบริหารจัดการและความยั่งยืน และเข้าร่วมการประเมินศักยภาพของชุมชนและผลิตภัณฑ์ ผ่านแบบประเมินด้านความยั่งยืน จำนวน 6 ชุมชน
- ทอท. สนับสนุนอัตลักษณ์และความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล จำนวน 6 โครงการ
โครงการ AOT Selected สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ทอท. ในการสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างท่าอากาศยานและชุมชน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยในปี 2567 ทอท. ได้คัดเลือกชุมชนและโครงการนำร่องโดยรอบท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จและสามารถขยายผลไปยังชุมชนอื่น ๆ ในอนาคต ดังนี้
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | โครงการฝึกอบรมและสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืนของกลุ่มอาชีพชุมชนเคหะร่มเกล้า โซน 1 | เหรียญทองแดง |
ท่าอากาศยานดอนเมือง | โครงการชุมชนติดปีกกับ AOT Selected ดอนเมือง | เหรียญทองแดง |
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ | โครงการ “สุเทพ การท่องเที่ยววิถีใหม่ ปลอดภัย ใส่ใจชุมชนบนความยั่งยืน” (Suthep Sustainable Tourism Plan”) | ระดับพื้นฐาน |
ท่าอากาศยานภูเก็ต | โครงการส่งเสริมความปลอดภัยแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านไม้ขาว | ระดับพื้นฐาน |
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ | โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว โดยชุมชนตำบลโคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ. สงขลา | ระดับพื้นฐาน |
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย | โครงการฝึกอบรมและสนับสนุนช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (วิสาหกิจชุมชนบ้านป่าสักไก่จักสาน ต.บ้านตู่ อ.เมือง จ.เชียงราย) | ระดับพื้นฐาน |
หมายเหตุ: คะแนนและเหรียญการประเมิน






ชุมชนนำร่องของโครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน (AOT Selected) ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน เข้าร่วมศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ยั่งยืน ณ ไร่องุ่นกราน – มอนเต้ จังหวัดสระบุรี และ ชุมชนตลาดหัวปลี จังหวัดสระบุรี
โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยาน
โครงการศึกษาดูงาน ณ ท่าอากาศยานเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานและสถาบันการศึกษาได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าอากาศยานในด้านต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการด้านความปลอดภัย และการบริหารจัดการรถโดยสารสาธารณะภายในท่าอากาศยาน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแนวคิดด้านการดำเนินงาน นอกจากนี้ โครงการยังช่วยดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพ ให้เข้ามาร่วมงานกับ ทอท. ในอนาคต




กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่นในระดับท่าอากาศยานและสำนักงานใหญ่
โครงการตลาดนัดแรงงาน (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024)
โครงการตลาดนัดแรงงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 9 (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2024)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ดำเนินโครงการตลาดนัดแรงงาน เพื่อสนับสนุนการจ้างงานให้แก่บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนในชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสามารถสมัครงานในตำแหน่งที่สอดคล้องกับความรู้ความสามารถ กับนายจ้าง และผู้ประกอบการโดยตรง
วัตถุประสงค์ของโครงการ | |
ผลสำเร็จของโครงการ |
โครงการรักษ์ป่าชายเลนและรักษ์ชายหาด
โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ป่าชายเลน เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2567
ท่าอากาศยานภูเก็ตดำเนินโครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ป่าชายเลน เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2567 เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าชายเลน ซึ่งเป็นระบบนิเวศสำคัญที่ช่วยอนุรักษ์สัตว์น้ำและทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันทางธรรมชาติจากภัยพิบัติ เช่น กรณีพิบัติภัยคลื่นสึนามิที่เคยเกิดขึ้น โดยช่วยลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน
ในโครงการนี้ ผู้แทน ทอท. พร้อมพนักงาน ทอท. ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินภูเก็ต (AOC), กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA), ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหมากปรก หมู่ที่ 1, ชาวบ้านในพื้นที่ และร้านคุณแม่จู้ ได้ร่วมกันปลูกต้นโกงกางจำนวน 500 ต้น ณ พื้นที่เขตอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านบางดุก ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่


โครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ชายหาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567





ท่าอากาศยานภูเก็ต ดำเนินโครงการท่าอากาศยานภูเก็ตรักษ์ชายหาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำความสะอาดชายหาด และตระหนักถึงปัญหาขยะในทะเล ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศทางทะเล และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้บริหารและพนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินภูเก็ต (AOC), กลุ่มสายการบิน, สถานีตำรวจภูธรสาคู, ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต, ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก, หมวดบินเฉพาะกิจ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3, กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว, องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู, ผู้นำชุมชนและประชาชน, บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA), ร้านคุณแม่จู้ และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคถลาง
จากการดำเนินโครงการ สามารถรวบรวมขยะได้ทั้งสิ้น 736 กิโลกรัม โดยมีพื้นที่ในการเก็บขยะตั้งแต่บริเวณศาลปู่รวมจนถึงสนามหญ้าหน้าบ้านพักท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาความสะอาดของชายหาดเพื่อความยั่งยืนของระบบนิเวศและการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต
กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่นในระดับท่าอากาศยานอื่น ๆ
ท่าอากาศยาน | ตัวอย่าง กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โดดเด่น ในระดับท่าอากาศยาน ปี 2567 |
---|
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ |
|
ท่าอากาศยานดอนเมือง |
|
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ |
|
ท่าอากาศยานภูเก็ต |
|
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ |
|
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย |
|