การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

กลุ่มบุคลากรของ ทอท.

ความสําคัญ

การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจของ ทอท. ต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้และความสามารถ ดังนั้น เพื่อดึงดูดและสนับสนุนให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ องค์กรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ในหลายมิติ ได้แก่ สภาพการจ้างงานที่ดี การประเมินและให้แรงจูงใจพนักงานตามระดับความสามารถโดยไม่แบ่งแยก และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ทอท. ที่ครอบคลุมทั้งการพัฒนาบุคลากร การดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม การให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม ตลอดจนการเคารพในความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง เพื่อให้ ทอท. เป็นองค์กรที่สร้างงานที่มีคุณค่าและเติมเต็มชีวิตของบุคลากร ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในด้านการจ้างงานที่เป็นธรรม การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเท่าเทียม การยอมรับความหลากหลาย และการเคารพเสรีภาพในการรวมกลุ่มเพื่อการเจรจาต่อรอง

นโยบาย

ทอท. ประกาศนโยบายด้านการแพทย์และสวัสดิการสําหรับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของพนักงานของ ทอท. ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายขององค์กร โดย ทอท. มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข ควบคู่ไปกับการยกระดับการจัดการความเสี่ยงด้านการบริการทางการแพทย์ รวมถึงพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์และระบบบริหารจัดการด้านสวัสดิการให้เป็นไปตามมาตรฐานและสอดคล้องกับความต้องการและความพึงพอใจของพนักงาน ทอท.

นอกจากนี้ ทอท. ดำเนินการโดยยึดมั่นและปฏิบัติตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การบริหารจัดการด้านแรงงานของ ทอท. เป็นไปตามมาตรฐานและครอบคลุมสิทธิของพนักงานอย่างครบถ้วนโดยครอบคุลมประเด็นเสรีภาพในการรวมกลุ่ม (Freedom of Association & Collective Bargaining) แรงงานบังคับ (Forced Labor) แรงงานเด็ก (Child Labor) การเลือกปฏิบัติ (Non-Discrimination) การคุกคาม (Bullying & Harassment) สภาพแวดล้อมการทำงาน ที่ดี (Work Conditions) ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม (Equal Work/Pay & Minimum Living Wage) และระยะเวลาการทำงานที่ไม่เกินเวลาทำงานของแต่ละประเภทงานตามที่กำหนด (Excessive Working Hours) โดยหากมีการละเมิดพระราชบัญญัติฯ ทอท. จะดำเนินการตามข้อกำหนดว่าด้วยการดำเนินการทางวินัยและการลงโทษผู้กระทำผิดวินัยและสนับสนุนให้พนักงานและลูกจ้างของ ทอท. สามารถแสดงความคิดเห็นหรือร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการทำงานและสวัสดิการ ผ่านผู้แทนสหภาพแรงงานของแต่ละท่าอากาศยาน โดยผู้แทนสหภาพฯ จะนําเสนอปัญหาและข้อขัดข้องต่าง ๆ ผ่านคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ทอท. ซึ่งประกอบด้วย ประธานซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง 9 คน และผู้แทน ฝ่ายสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทอท. 9 คน เพื่อพิจารณาและปรับปรุงแก้ไขปัญหาด้านแรงงานสัมพันธ์ระหว่างนายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อส่งเสริมความเป็นธรรมในการทำงานและนําไปสู่การยกระดับความผูกพันของพนักงานและลูกจ้างที่มีต่อ ทอท.

แนวทางการจัดการ

ทอท. จัดทำแผนแม่บททรัพยากรบุคคล (HR Master Plan) ของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 – 2570 (ฉบับทบทวน ปีงบประมาณ 2567) และแผนปฏิบัติงานรายปีงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจของ ทอท. (ปีงบประมาณ 2566 – 2570) ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) โดยแผนแม่บทดังกล่าวให้ความสำคัญกับ ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญต่าง ๆ พร้อมตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยมีสายงานทรัพยากรบุคคลและอำนวยการเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

1. การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ทอท. ดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะ (Core Competency & Functional Competency) ให้แก่พนักงาน โดยใช้ วิทยากรทั้งภายในและภายนอก พร้อมทั้งปรับรูปแบบการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับความจำเป็นของแต่ละสายงานแลระดับของพนักงาน โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแผนการดำเนินธุรกิจของ ทอท. และอ้างอิงจากผลการประเมินสมรรถนะของพนักงานในทุกระดับ เพื่อให้สามารถกำหนดหลักสูตรฝึกอบรมที่ตรงเป้าหมายและส่งเสริมศักยภาพของพนักงานอย่างเป็นรูปธรรม ทอท. กำหนดแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan: IDP) โดยอ้างอิงจากการประเมินสมรรถนะรายปี ซึ่งครอบคลุมวัฒนธรรมองค์กร (Core Value) และการวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาศักยภาพรายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) โดยการประเมินดังกล่าวรวมถึงทักษะทางอารมณ์และการปรับตัว ทักษะเฉพาะทาง และทักษะเฉพาะวิชาชีพ ทั้งนี้ ทอท. ได้พัฒนา 5 หลักสูตรหลัก เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร ได้แก่ หลักสูตรเบื้องต้น/ก่อนเริ่มงาน หลักสูตรด้านเทคนิค/วิชาชีพ หลักสูตรด้านการบริหารจัดการ หลักสูตรด้านความรู้ทั่วไป และหลักสูตรการดับเพลิงขั้นต้น นอกจากนี้ มีการจัดเก็บข้อมูลโครงการฝึกอบรมในฐานข้อมูลของ ทอท. ในระบบงาน SAP ภายใต้การบริหารจัดการองค์ความรู้ของ ทอท. (Knowledge Management: KM) เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่หลักสูตรการฝึกอบรมและเพิ่มความยืดหยุ่นในการอบรมให้พนักงานใหม่และพนักงาน ทอท. ที่สนใจสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบ Digital Learning Center (DLC) ให้พนักงานสามารถเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรที่สนใจในทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ (Anytime Anywhere Any Device)

ประเภทของโครงการฝึกอบรม
ประเภทของโครงการฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน
โครงสร้างการจัดการความรู้
กระบวนการจัดการความรู้ ทอท.

ทอท. พัฒนาและดําเนินการตามระบบการจัดการความรู้ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ รวมทั้งการสร้างและพัฒนากลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice: CoP) และนักจัดการความรู้ประจําส่วนงาน (KM Facilitator) เพื่อเชื่อมโยงและเผยแพร่ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในและภายนอกองค์กร พร้อมจัดเก็บองค์ความรู้ในระบบการจัดการความรู้ของ ทอท. (Knowledge Management System - KMS) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการดําเนินงานภายในองค์กรต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจในผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน ทอท. ติดตามการพัฒนาทรัพยากรบุคคลผ่านตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น อาทิ เงินลงทุนด้านการฝึกอบรม จำนวนหลักสูตรหรือโครงการที่จัดขึ้น ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี ค่าใช้จ่ายการอบรมเฉลี่ยต่อคนต่อปี อัตราการโอนย้ายตำแหน่งภายในของพนักงาน และผลสัมฤทธิ์ของการลงทุนที่มาจากการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital Return on Investment - HCROI) พร้อมเปิดเผย สถิติด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างโปร่งใส

2.การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจ

ทอท. ประเมินสมรรถนะและผลการปฏิบัติงานของพนักงานด้วยเครื่องมือด้านการบริการจัดการทุนมนุษย์ที่เป็นที่ยอมรับ ในระดับสากล ได้แก่ Management by Objective (MBO), Multidimensional Performance Appraisal และ Team-based Performance ให้กับพนักงานทุกคนในบริษัท ซึ่งดำเนินการอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี ครอบคลุมทั้งทักษะเฉพาะของแต่ละสายงานและการปฏิบัติตนในที่ทำงาน (ความดีความชอบของพนักงาน) นอกจากนี้ ทอท. ได้เพิ่มการประเมินแบบ Agile Conversation ที่ส่งเสริมการให้คำแนะนำการดำเนินงานแบบทันทีภายหลังการดำเนินงานแล้วเสร็จ โดยมีการเปิดเผยขั้นตอนการประเมินในรูปแบบต่าง ๆ อย่างโปร่งใส่ ควบคู่ไปกับการนำผลการประเมินมาพิจารณาในการเลื่อนตำแหน่งและกำหนดค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความก้าวหน้าในอาชีพการงานให้กับพนักงานของ ทอท. พร้อมทั้งดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถในเข้าร่วมทำงานกับ ทอท. ​

2.การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจ

ทอท. ให้ความสำคัญกับความแตกต่างทางอายุและมุมมองความคิดของพนักงานในปัจจุบัน จึงดำเนินการสำรวจความผูกพันของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ โดยมุ่งเน้นปัจจัยภายในที่สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ความพึงพอใจต่อการทำงาน (Job Satisfaction) ความหมายในการทำงาน (Job Purpose) ความสุขในการทำงาน (Job Happiness) และความเครียด ในการทำงาน (Job Stress) โดยนำผลการสำรวจมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีและสภาพการทำงาน รวมถึงความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ภายใต้โครงการสนับสนุนพนักงาน (Employee Support Programs) เพื่อควบคุมอัตราการลาออกของพนักงานในอยู่ในเกณฑ์ของอุตสาหกรรม และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานของพนักงานทุกกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความผูกพันกับองค์กรในระยะยาว

การดำเนินงาน

โครงการพัฒนาบุคลากรตามศักยภาพของพนักงาน (Core Competency & Functional Competency) แผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Developmental Plan: IDP) ของ ทอท. มาจากการประเมินสมรรถนะของพนักงานโดยผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ประเมินผลที่ครอบคลุมพนักงาน ทอท. ทุกระดับ (ร้อยละ 100) โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. การประเมินสมรรถนะหลักของพนักงาน (Core Competency: CC)
  2. การประเมินสมรรถนะรายตำแหน่ง (Functional Competency: FC)
  3. การประเมินสมรรถนะการบริหาร (Managerial Competency: MC)

ทั้งนี้ การประเมินสมรรถนะของพนักงานนำไปสู่การกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานอย่างเป็นรูปธรรม และมีการติดตามผลการพัฒนาศักยภาพอย่างใกล้ชิดผ่านผู้บังคับบัญชาอีกด้วย โดยในปี 2567 กว่าร้อยละ 99 ของพนักงานทุกคนได้รับการประเมินสมรรถนะในการดำเนินงาน เพื่อระบุจุดแข็งจุดอ่อนและค้นหาความถนัดส่วนบุคคล

โครงการพัฒนาพนักงานผู้มีศักยภาพของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2567 (AOT Talent) และโครงการพัฒนาต่อเนื่องให้กับพนักงานผู้มีศักยภาพของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566 (AOT Talent Plus)

เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาพนักงานที่มีศักยภาพสูงของ ทอท. เพื่อเสริมสร้างทักษะและความสามารถที่จำเป็นในการพัฒนาองค์กรอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และรับมือกับความท้าทายในอนาคตที่อาจเกินความคาดหมาย โดยมีการจัดฝึกอบรมภายใต้แนวคิดของการขับเคลื่อนการทำงานงานร่วมกับกลุ่มพนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้วยระบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ระหว่างการเรียนรู้ การบริหารจัดการ Management บนระบบออนไลน์ Catalyst™ Platform, การสัมมนาเชิงปฏิบัติการพร้อมการศึกษาดูงานองค์กรชั้นนำเพื่อเสริมประสบการณ์สำหรับผู้บริหารระดับกว้าง และเพื่อเป็นการรักษาพนักงานที่ผ่านโครงการพัฒนาพนักงานผู้มีศักยภาพของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 และเป็นการต่อยอดกระตุ้นด้านความคิดเชิงการแข่งขันและมองเห็นเส้นทางการเติบโตบนความท้าทายของการใช้ศักยภาพที่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การรักษาพนักงานผู้มีศักยภาพ (Strategies for Retaining AOT Talent Pool) ในการนำพาให้องค์กรมีการพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่องค์กรคาดหวังในแนวคิด Relearn, Reshape, และ Reinforce เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ทักษะใหม่ ปรับเปลี่ยนมุมมอง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในศักยภาพของพนักงาน นอกจากนี้ยังมีการศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนความรู้กับบริษัทชั้นนำเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงลึกและการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง ซึ่งโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากรของ ทอท. สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคตอย่างยั่งยืน โดยมีจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 70 คน และมีระบบการติดตามผลหลังการฝึกอบรมเสร็จสิ้นในระยะเวลา 6 เดือน และมีการติดตามผลการใช้ประโยชน์ Group Project อีกทั้งส่งเสริมโครงการการจัดการความรู้ “ถ่ายทอดแบ่งปันความรู้ (Knowledge Sharing)” (KM Camp for KM Facilitator) พร้อมการพัฒนาจากการจัดกิจกรรม follow-up เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

โครงการ AOT Planting the Future – สร้างท่าอากาศยานที่ยั่งยืนรองรับนักเดินทางทั่วโลก

โครงการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “AOT Planting the Future” มุ่งหวังสร้างความตระหนักรู้ด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) และแนวคิด ESG (Environment Social and Governance) ให้แก่พนักงาน ทอท. โดยโครงการนี้มุ่งเน้นให้พนักงาน ทอท. เข้าใจและตระหนักถึงบทบาทในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การดำเนินงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านความยั่งยืน พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดการนำแนวคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและบริหารจัดการท่าอากาศยาน เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการดำเนินธุรกิจและการดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งเป้าหมายสำคัญ คือ การพัฒนาท่าอากาศยานที่ยั่งยืนและพร้อมรองรับนักเดินทางจากทั่วโลก ด้วยการส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติของการดำเนินงานของ ทอท. โดยมีจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม 86 คน ครอบคลุมพนักงานทุกสายงานคิดเป็นร้อยละ 100 และพบว่าพนักงานได้รับความรู้หลังการบรรยาย ในระดับ 4.27 (คะแนนเต็ม 5 คะแนน) และพนักงานสามารถพัฒนาทักษะในการนำไปปฏิบัติงานจริงในระดับ 4.30 (คะแนนเต็ม 5 คะแนน)

โครงการสร้างความคุ้นเคยกับ ทอท. (AOT Familiarization)

เป็นการเตรียมพร้อมให้พนักงานที่เข้าปฏิบัติงานใหม่โดยให้ความรู้ภาคทฤษฎีผ่าน e-Learning จำนวน 9 วิชา ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานด้านการบิน รวมทั้งสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของพนักงาน นอกจากนี้ ทอท.ยังมีการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมภาคปฏิบัติผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม Team Building และการเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรในการทำงาน เพื่อสร้างทัศนคติที่ดี ปลูกฝังจิตสำนึก มีความภาคภูมิใจ ตลอดจนเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยในปี 2567 มีผู้เข้าร่วมการอบรม 692 คน

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการท่าอากาศยาน

ทรัพยากรบุคคลเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร การพัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพของพนักงานจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ทอท. จึงกำหนดแนวทางการพัฒนาพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านวิชาการ เทคโนโลยี เทคนิคการบริหารและความรอบรู้ในกิจการท่าอากาศยานเพื่อนำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล ส่งผลให้การดำเนินกิจการขององค์กรมีความยั่งยืนต่อไป  โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการท่าอากาศยาน

ทรัพยากรบุคคลเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร การพัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพของพนักงานจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ทอท. จึงกำหนดแนวทางการพัฒนาพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านวิชาการ เทคโนโลยี เทคนิคการบริหารและความรอบรู้ในกิจการท่าอากาศยานเพื่อนำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล ส่งผลให้การดำเนินกิจการขององค์กรมีความยั่งยืนต่อไป  โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง
รายละเอียด ดังนี้

โครงการฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยาน (Airport Management Training) แบ่งออกเป็น 4 ระดับตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

1) โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการท่าอากาศยาน
ทรัพยากรบุคคลเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร การพัฒนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพของพนักงานจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ทอท. จึงกำหนดแนวทางการพัฒนาพนักงานทุกระดับ ให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านวิชากร เทคโนโลยี เทคนิคการบริหารและความรอบรู้ในกิจการท่าอากาศยาน เพื่อนำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล ส่งผลให้การดำเนินกิจการขององค์กรมีความยั่งยืนต่อไป โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง

การจัดการท่าอากาศยานระดับต้น (Junior Airport Management)

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในการบริหาร การปฏิบัติการท่าอากาศยาน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
  2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของนักบริหารระดับต้น สามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปใช้แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน
  3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถทำงานเป็นทีม มีบุคลิกและลักษณะของการเป็นผู้นำ
  4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ตลอดจนส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

หัวข้อวิชา

ภาคทฤษฎี

  1. ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบินพลเรือน
  2. ระบบปฏิบัติการด้านการบินของบริษัทสายการบิน
  3. ระบบขนส่งสินค้าทางอากาศ
  4. การบริการควบคุมจราจรทางอากาศ
  5. กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินและท่าอากาศยาน
  6. การบริหารจัดการการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน
  7. ความรู้นวัตกรรมขั้นกลาง (AOT Innovation Thinking Creatively)
  8. ระบบการเงินและบัญชีท่าอากาศยาน
  9. การบริหารจัดการความเสี่ยงท่าอากาศยาน
  10. การตลาดท่าอากาศยาน
  11. Compliance & Anti - Corruption Plus
  12. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (step II)
  13. ค่านิยมองค์กร (AOT Core values)
  14. การบริหารจัดการในเขตการบิน

ภาคสัมมนาเชิงปฏิบัติการ

    หัวข้อเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม (ตัวอย่างเช่น รุ่น 53 คือ หัวข้อ การพัฒนาทักษะการสื่อสารที่จำเป็นและการวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการในยุคดิจิทัล)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในการบริหาร การปฏิบัติการท่าอากาศยานและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
  • ผู้เข้ารับการอบมรมมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักบริหารระดับต้น และสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถทำงานเป็นทีม และมีบุคลิก ลักษณะของการเป็นผู้นำ
  • ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ มีความพร้อมในการปฏิบัติงานพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

การจัดการท่าอากาศยานระดับกลาง (Intermediate Airport Management)

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีแนวคิด และวิสัยทัศน์ในการบริหาร และปฏิบัติงานด้านกิจการท่าอากาศยาน
  2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการกิจการท่าอากาศยาน
  3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการบริหาร และการจัดการสมัยใหม่
  4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานท่าอากาศยานด้านการตลาด

หัวข้อวิชา

ภาคทฤษฎี

  1. กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ AOT Core Values
  2. การจัดการกิจการการบินทั่วไป
  3. การจัดการของบริษัทสายการบินเอกชนเบื้องต้น
  4. เศรษฐศาสตร์การขนส่งทางอากาศ
  5. การบริการในเขตลานจอด
  6. แผนพัฒนาท่าอากาศยาน
  7. แผนฉุกเฉินของสนามบิน
  8. การบริหารการตลาดในธุรกิจท่าอากาศยาน
  9. การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยาน
  10. ระบบการจัดการด้านิรภัยท่าอากาศยาน
  11. การบริหารจัดการอาคารผู้โดยสาร
  12. การบริหารความเสี่ยง
  13. Compliance & Anti - Corruption Extra
  14. ความรู้พื้นฐานด้าน Airport Slots
  15. การจัดทำและการใช้คู้มือการดำเนินงานสนามบิน
  16. แนวคิดทางการตลาดเชิงบริการ (Service Marketing)
  17. มองลูกค้าในฐานะมนุษย์ และเข้าใจมนุษย์อย่างลึกซึ้ง (Human Insights)
  18. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย B2B และ B2C

ภาคสัมมนาเชิงปฏิบัติการ

    หัวข้อเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม (ตัวอย่างเช่น รุ่น 42 คือ หัวข้อ "Building AOT spirit brand")

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีแนวคิด วัสัยทัศน์ในการบริหาร และปฏิบัติงานด้านกิจการท่าอากาศยาน
  • ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการกิจการท่าอากาศยาน
  • ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคการบริหารและการจัดการสมัยใหม่
  • ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานท่าอากาศยานด้านการตลาด

โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กร (Core Values)

ทอท.ปลูกฝังจิตสำนึกต่อค่านิยมขององค์กรด้วยองค์ประกอบ 5 ใจ ได้แก่ ให้ใจ มั่นใจ ร่วมใจ เปิดใจ และภูมิใจ ซึ่งส่งเสริมให้พนักงานมีความสามารถและมีทัศนคติที่ดีในการทำงานไปพร้อม ๆ กัน ผ่านโครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรแก่พนักงาน ทอท. ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยพนักงานแต่ละระดับต่างมีส่วนร่วมและบทบาทหน้าที่แตกต่างกันในการผลักดันค่านิยมของ ทอท. โครงการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรจัดขึ้นในสองรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมและการบรรยายให้ความรู้ และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ

โครงการมอบรางวัลพนักงานดีเด่นประจำปี

ทอท. ดำเนินการคัดเลือกพนักงานดีเด่นทั่วทั้งองค์กร เพื่อคัดเลือกพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่นและปฏิบัติงานสอดคล้องกับค่านิยมและแนวทางขององค์กร โดยพิจารณาจากผลงานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากผลการปฏิบัติงานในภารกิจหน้าที่และเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และการอุทิศทุ่มเทเสียสละของพนักงาน ทอท. ตามค่านิยม ทอท. (Core Values) โดยแบ่งกลุ่มผู้ที่ได้รับการคัดเลือกพนักงานดีเด่น เป็น 6 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มพนักงานดีเด่น
  2. กลุ่มพนักงาน ลูกจ้างที่ได้รับการยกย่องเป็นกรณีพิเศษ
  3. กลุ่มหรือหน่วยงาน ทอท. ดีเด่น
  4. กลุ่มท่าอากาศยานดีเด่น
  5. กลุ่มบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ ทอท.
  6. กลุ่มพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสุจริตชน ฅน ทอท.

รางวัลชูเกียรติบุคลากรผู้ทรงคุณค่าของ ทอท. ประจำปี 2567
พนักงานดีเด่น
พนักงานดีเด่น1
พนักงานที่ได้รับการยกย่องเป็นกรณีพิเศษ พนักงานดีเด่น2
กลุ่มหรือหน่วยงาน ทอท. ดีเด่นสี่ยง)
พนักงานดีเด่น3
บุคคลภายนอกผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ ทอท. พนักงานดีเด่น3
กลุ่มหรือหน่วยงาน ทอท. ดีเด่น
Course 2

โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมของพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
ทอท. จัดทําโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมกับบุคลากรของ ทอท. เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี โดยเริ่มต้นจากสำรวจความคิดเห็นของพนักงานและลูกจ้าง เกี่ยวกับสวัสดิการที่ได้รับในปัจจุบันและความต้องการด้านสวัสดิการที่เหมาะสมกับพนักงานในช่วงวัยที่แตกต่างกัน การสำรวจดำเนินการผ่านแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อนำผลลัพธ์มาประเมินและใช้เป็นแนวทาง ปรับปรุงและพัฒนาสวัสดิการให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยผลการสํารวจในภาพรวมและประเด็นสำคัญที่พบหรือได้รับการแก้ไขจะมีการเปิดเผยในรายงานความยั่งยืนเป็นประจำทุกปี เพื่อสะท้อนถึงการดำเนินงานของ ทอท. ในการดูแลสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน สวัสดิการที่ ทอท. มอบให้แก่บุคลากร ประกอบด้วย

  • ค่ารักษาพยาบาล
  • ค่าเล่าเรียนบุตร
  • ทุนการศึกษาบุตร
  • ค่าช่วยเหลือบุตร
  • เงินช่วยเหลือค่าทำศพ
  • เครื่องแบบพนักงาน

  • ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • รถรับ-ส่งพนักงาน
  • บ้านพัก ทอท.
  • สวัสดิการการกู้เงินจากสถาบันการเงินภายนอก

นอกจากนี้ ทอท. ยังได้เพิ่มสวัสดิการทางเลือกเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของพนักงานและลูกจ้าง โดยจัดให้มี Freestyle Day เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการแต่งกาย รวมถึงการเพิ่มห้องสันทนาการ เพื่อส่งเสริมการผ่อนคลายและสร้างความสมดุลในการทำงาน ตลอดจนการพัฒนาสวัสดิการอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ้เป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ ทอท. ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี พร้อมช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจในการทำงานให้แก่บุคลากรขององค์กร

โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน

  • สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
  • ตรวจสุขภาพประจําปีให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.
  • คลินิกประจําท่าอากาศยาน เพื่อตรวจรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. รวมทั้งครอบครัว
  • โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
  • สวัสดิการทุนการศึกษาสําหรับบุตรพนักงานและลูกจ้าง
  • กิจกรรมทัศนศึกษาโครงการค่ายเยาวชนในช่วงปิดเทอม
  • ห้องให้นมบุตรสําหรับพนักงานภายในท่าอากาศยาน
  • โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุให้กับพนักงาน

โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานผู้เกษียณอายุ

  • สิทธิประโยชน์ทางการเงินของผู้เกษียณ
  • การวางแผนการเงินอุ่นใจในวัยเกษียณ
  • การดูแลสุขภาพในวัยเกษียณ
  • เตรียมความสุขใจในวัยเกษียณจากการใช้เทคโนโลยี

โครงการเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานที่จะเกษียณอายุ
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานที่จะเกษียณอายุมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตภายหลังเกษียณอายุ ทั้งในเรื่องแนวคิดการดำรงชีวิต สุขภาพกายและสุขภาพใจ การเงินและการลงทุน ตลอดจนเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อให้พนักงานสามารถปรับตัวและมีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณ อันเป็นการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพ ตลอดจนมุ่งหมายให้บุคคลดังกล่าวมีคุณภาพชีวิตที่ดี (Well-being) มีหลักประกันมั่นคง (Security) นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ที่จะเกษียณอายุและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่บุคลากรต่อไป

โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลและอำนวยการ เกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับบุคลากร (Employee Experience)”
ทอท. จัดโครงการนี้เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลและอำนวยการ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถกำหนดแนวทางการเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา Employee Journey เพื่อจัดทำแผนเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่บุคลากร (Employee Experience) ตามแผนแม่บททรัพยากรบุคคลของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566 - 2570 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบทบาทการดำเนินงานของบุคลากรในสายงานฯ ให้เป็น HR Business Partner ที่สามารถสนับสนุนองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งปลูกฝัง Growth Mindset เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในองค์กร

ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568