
ความสำคัญ
การดำเนินธุรกิจของ ทอท. ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อาจมีความเสี่ยงด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนแฝงอยู่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงานซึ่งครอบคลุมคู่ค้าและผู้รับเหมา กลุ่มบุคลากรของ ทอท. (พนักงานและลูกจ้างของ ทอท.) กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มลูกค้า และกลุ่มสื่อ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ การละเมิดความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพ สภาพการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม การเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิด เสรีภาพในการรวมกลุ่ม และการละเมิดความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแล สื่อมวลชน และนักลงทุน ดังนั้น สิทธิมนุษยชนจึงเป็นประเด็นสำคัญที่ ทอท. ให้ความสำคัญ โดยมุ่งส่งเสริมความรู้และความเข้าใจ เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า
นโยบาย
ทอท. ดำเนินธุรกิจตามนโยบายสิทธิมนุษยชน ซึ่งประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2561 โดยมีแนวทางที่สอดคล้องกับ หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs) ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อนุสัญญาหลักด้านสิทธิแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) หลักการว่าด้วยการปกป้องสิทธิ การเคารพสิทธิ และการเยียวยาผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น หรือ Ruggie's Framework ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า และจรรยาบรรณ ทอท. โดยนโยบายดังกล่าวครอบคลุมสิทธิของพนักงาน สิทธิของชุมชนและสิ่งแวดล้อม สิทธิของคู่ค้าธุรกิจ และสิทธิของลูกค้า ในสถานที่ปฏิบัติงานของ ทอท. (Own Operations) รวมถึงคู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Contractors & Tier-1 Suppliers) และบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน (Joint Venture without Management Control) โดย ทอท. มีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ทรงสิทธิในประเด็นต่าง ๆ เช่น การค้ามนุษย์ (Human Trafficking) การใช้แรงงานบังคับ (Forced Labor) การใช้แรงงานเด็ก (Child Labor) และสิทธิเด็ก การเลือกปฏิบัติ (Discrimination) สิทธิในการการรวมกลุ่มและเจรจาต่อรอง (Collective Bargaining) และการให้ค่าตอบแทนที่เท่าเทียม (Equal Remuneration) นอกจากนี้ ทอท. ยัง ส่งเสริมการบริหารจัดการข้อร้องเรียน และกำหนดมาตรการเยียวยาในกรณีเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจของ ทอท. ดำเนินไปอย่างมีความรับผิดชอบและเป็นธรรมต่อทุกภาคส่วน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า
คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทอท. พ.ศ. 2567
แนวทางจัดการ

ทอท. ดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) อย่างสม่ำเสมอและทบทวนผล
การตรวจสอบทุกปี ตามแนวทางของ United Nation Guiding Principles on Business and Human Rights (UNGPs)
ที่ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประกาศนโยบายสิทธิมนุษยชน (2) การประเมินผลกระทบและความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (3) การบูรณาการผลการประเมินกับการบริหารภายในองค์กร (4) การติดตามและรายงานผลการดำเนินการ
และ (5) การแก้ไขและเยียวยาผลกระทบ โดย ทอท. ให้ความสำคัญกับ ความโปร่งใสในการเปิดเผยผลการตรวจสอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มีส่วนได้เสีย และส่งเสริมแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน
ทอท. กำหนดให้สายงานทรัพยากรบุคคลและอำนวยการร่วมกับสายงานยุทธศาสตร์ มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของ ทอท. ตลอดห่วงโซ่คุณค่าให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะกรรมการ
ธรรมาภิบาล ทอท. (Oversight Human Rights Committee) โดยมีแนวทาง ดังนี้
- การทบทวนและประกาศนโยบายสิทธิมนุษยชน
- การกำหนดขอบเขตการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
- การจัดทำทะเบียนความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
- การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของ ทอท.
- การบรรเทาความเสี่ยงหรือวางกลไกป้องกันและกำหนดแนวทางการเยียวยา
- การสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย
- การติดตาม/เชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
- การบริหารจัดการช่องทางการร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
ทอท. ประเมินผลการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนผ่านกระบวนการตรวจสอบภายใน และการติดตามความเสี่ยง ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการติดตามข้อร้องเรียนเพื่อรายงานผลต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและผู้บริหารระดับสูงเป็นประจํา นอกจากนี้ ทอท. ยังกําหนดให้ทบทวนนโยบายและกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนเป็นประจํา นอกจากนี้ ทอท. กำหนดให้มีการทบทวนนโยบายและกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชนเป็นประจำ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงของความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน และสามารถดำเนินมาตรการเชิงป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ช่องทางรับข้อร้องเรียน (Grievance Mechanism)
ทอท. กำหนดช่องทางรับข้อร้องเรียนและข้อคิดเห็นด้านสิทธิมนุษยชน ที่ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้ผ่านกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนอย่างเป็นระบบและโปร่งใส เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกประเด็นที่ ทอท. ได้รับการร้องเรียนจะถูกตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขการดําเนินงานให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ทอท. มุ่งเน้นการป้องกันและหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในทุกระดับ

- ตู้รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ติดตั้ง ณ สํานักงานใหญ่และบริเวณสํานักงานท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง
- จดหมายจ่าหน้าซองถึง คณะกรรมการ ทอท. กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ หรือผู้อํานวยการสํานักตรวจสอบบริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) ที่ ตู้ปณ.3 ปณฝ.ดอนเมือง กทม. 10211
- E-mail: goodgovernance@airportthai.co.th
- AOT Contact Center 1722
- เว็บไซต์ www.airportthai.oo.th ในส่วน “ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน” หรือช่องทางแชตออนไลน์
- ฝ่ายสื่อสารองค์กร E-mail: aotpr@airportthai.co.th
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
กระบวนการการรับข้อร้องเรียน
การดำเนินงาน
ทอท. ดําเนินการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk/Impact Assessment) ครอบคลุมทั้งสถานที่ปฏิบัติงานของ ทอท. (Own Operations) คู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Contractors & Tier 1 Suppliers) และบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน (Joint Venture without Management Control) โดยมีการระบุประเด็นความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกันตามลักษณะของการดำเนินงาน รวมถึงจำแนกผู้มีส่วนได้เสีย (หรือผู้ทรงสิทธิ) ออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มลูกค้า กลุ่มคู่ค้า/ผู้รับเหมา กลุ่มชุมชนและสังคม และกลุ่มบุคลากรของ ทอท. นอกจากนี้ ทอท. ให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางที่ครอบคลุม สตรี สตรีตั้งครรภ์ เด็ก ผู้พิการ ชนพื้นเมือง แรงงานต่างด้าว แรงงานที่ว่าจ้างผ่านบุคคลที่สาม กลุ่มเพศทางเลือก (LGBTQI+) เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานขององค์กรเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มเหล่านี้
สถานที่ปฏิบัติงานของ ทอท. (Own Operations) |
|
|
คู่ค้าและผู้รับเหมาทางตรง (Contractors & Tier 1 Suppliers) | การบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน | |
บริการสนับสนุนธุรกิจ | ||
บริการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก | ||
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และเครือข่าย | ||
ระบบรักษาความปลอดภัยและการเฝ้าระวัง | ||
การจัดการสาธารณูปโภค 1 | ||
บริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน (Joint Venture without Management Control) |

ผลการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ความครอบคลุมของการประเมิน/ทบทวนความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน | ผลการดำเนินงาน | เป้าหมาย | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
2567 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | 2571 | |
ร้อยละ 100 | ร้อยละ 100 |



ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
Human Rights Due Diligence 2024
การฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน
ทอท. ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการทบทวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน โดยมีเป้าหมายเพื่อสื่อสารความคาดหวังด้านสิทธิมนุษยชนของ ทอท. ฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่ผู้แทนแต่ละสายงานของ ทอท. พนักงาน ผ่านตัวแทนของแต่ละสายงาน ทั่วทั้ง ทอท. (สำนักงานใหญ่และท่าอากาศยาน ทั้ง 6 แห่ง) และโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต โดยนำเสนอครอบคลุมกรอบแนวคิดต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย
- หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UNGPs)
- ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติ
- กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
- กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
- อนุสัญญาหลักด้านสิทธิแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)
- หลักการว่าด้วยการปกป้องสิทธิ การเคารพสิทธิ และการเยียวยาผลกระทบ จากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น หรือ Ruggie's Framework
- นโยบายสิทธิมนุษยชนของ ทอท.
ทบทวนล่าสุด ณ วันที่ 21 มีนาคม 2568