กระบวนการรายงานและประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน

กระบวนการกำหนดเนื้อหารายงาน

กระบวนการกำหนดเนื้อหาการรายงานความยั่งยืนที่สอดคล้องตามการบริหารความเสี่ยงขององค์กรโดยรวม (Enterprise Wide Risk Management) แนวทางการรายงานของ Global Reporting Initiative: GRI Standards ฉบับปี 2021 และหลักการทวิสารัตถภาพ (Double Materiality) โดย ทอท. ดำเนินการเป็นประจำทุกปี

สำหรับในปี 2567 นี้ ทอท. ได้ดำเนินการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน โดยพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย ข้อบังคับ มาตรฐานการประเมินระดับประเทศและระดับสากล รวมไปถึงแนวโน้มของโลกในปัจจุบัน ทั้งในภาพรวมด้านความยั่งยืนและในมุมมองของธุรกิจทางการบิน และเพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ทอท. ได้ดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบทั้งในเชิงบวก และเชิงลบ (Positive & Negative Impacts) ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ไปจนถึงความเสี่ยงและโอกาสจากภายนอก (Risks & Opportunities) ที่สามารถกระทบกับการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ได้ โดยมีขั้นตอนในการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้

ทอท. รวบรวมและพิจารณาข้อมูลทางกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด (การให้บริการและการขยายศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง) และผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ทั้ง 7 กลุ่ม (กลุ่มลูกค้า กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล กลุ่มสื่อ และกลุ่มบุคลากรของ ทอท.) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงพิจารณาประเด็นทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ทอท. เพื่อทำความเข้าใจบริบทของ ทอท. เป็นฐานข้อมูลในการทบทวนประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ และได้มีการเปรียบเทียบข้อมูลของบริษัทคู่เทียบที่มีการดำเนินธุรกิจใกล้เคียง ทอท. รวมไปถึงมาตรฐาน แนวโน้ม และกรอบการประเมินในระดับประเทศและระดับสากล เพื่อเป็นการเปรียบเทียบแนวโน้มของตลาดในปัจจุบันและปรับเปลี่ยนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนให้ทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานอยู่เสมอ

วิเคราะห์และระบุผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจในมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม โดยกระบวนการนี้ครอบคลุมทั้งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของ ทอท. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการและการสำรวจความคิดเห็นผ่านแบบสอบถามร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงขอบเขตของผลกระทบที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนได้เสีย และความเชื่อมโยงต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทอท. ได้ดำเนินการจัดทำแผนที่ความร้อนแบบถ่วงน้ำหนัก (Weighted-heat map) จากการคำนวณผลคะแนนของแต่ละประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน จากการศึกษาและวิเคราะห์ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัทคู่เทียบ มาตรฐาน แนวโน้มและกรอบการประเมินในระดับประเทศและระดับสากล เช่น การประเมินความยั่งยืนของกลุ่มดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices) แนวทางข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact: UNGC) คณะกรรมการว่าด้วยมาตรฐานทางบัญชีความยั่งยืน (Sustainability Accounting Standards Board: SASB) การประเมินหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET ESG Ratings) ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนการประเมินด้านความยั่งยืนจากระบบ SET ESG Ratings เป็น FTSE Russell ESG Scores ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับผลการศึกษาและทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนในปี 2567 ของ ทอท. นั้น ได้มีการแบ่งลำดับของความสำคัญออกเป็น 3 ลำดับ คือ สำคัญที่สุด (Highest Priority) สำคัญมาก (High Priority) และสำคัญ (Priority) เพื่อเป็นการจัดลำดับความสำคัญและการวางแผนการดำเนินงานและการรับมือในอนาคตของ ทอท. โดยผลการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนนี้ ได้ผ่านการนำเสนอต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพื่อพิจารณาอนุมัติและเห็นชอบการเปิดเผยข้อมูล

kubio-image-103.png

ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation)

ประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืนของ ทอท. ที่ได้รับการทบทวนโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกองค์กร ในปี 2567 มีจํานวนทั้งสิ้น 13 ประเด็น ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนี้

ระดับประเด็นสาระสำคัญ ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน SDGs
สำคัญที่สุด 1. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ SDG 07SDG 13
2. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม SDG 06
3. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ SDG 03SDG 04SDG 08
4. การกำกับดูแลกิจการการบริหารความเสี่ยงและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ SDG 09SDG 16
สำคัญมาก 5. สิทธิมนุษยชน SDG 10
6. อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน SDG 03SDG 08
7. การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม SDG 03 SDG 04 SDG 07
SDG 08 SDG 11 SDG 12
SDG 14 SDG 15 SDG 17
8. การจัดการห่วงโซ่อุปทาน SDG 08 SDG 12
สำคัญ 9. ความพึงพอใจของลูกค้า SDG 11SDG 16
10. โครงสร้างพื้นฐานขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ SDG 08 SDG 11 SDG 17
11. เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม SDG 09
12. ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยาน SDG 03 SDG 11
13. ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ SDG 09

1. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ของ ทอท. อาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และเพื่อให้พนักงานสามารถทำงาน ได้อย่างเต็มศักยภาพ องค์กรต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ในมิติต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการในเรื่อง การมีสภาพการจ้างงานที่ดี การประเมินและให้แรงจูงใจพนักงานตามระดับความสามารถ โดยไม่แบ่งแยกและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี แนวทางดังกล่าวเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ทอท. ที่ครอบคลุมทั้งการพัฒนาบุคลากร การดึงดูดและรักษาบุคลากรผู้มีความสามารถ การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรมที่ดี การให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการ ที่เหมาะสม ตลอดจนการเคารพซึ่งความหลากหลายและการยอมรับซึ่งความแตกต่าง เพื่อให้ ทอท. เป็นบริษัทที่สร้างงานที่มีคุณค่า และเติมเต็มชีวิตให้กับบุคลากร อันเป็นการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในเรื่องการจ้างงานที่เป็นธรรม การปฏิบัติต่อแรงงาน อย่างเท่าเทียมและการยอมรับซึ่งความหลากหลาย รวมถึงเสรีภาพในการรวมกลุ่มเพื่อการเจรจาต่อรอง

kubio-image-103.png
ประเภท ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation)
ความเสี่ยง
  1. พนักงานของ ทอท. มีความเสี่ยงจากการถูกแทนที่โดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
  2. ความล้าสมัยของทักษะพนักงาน ทอท. ในปัจจุบัน
  3. การเพิ่มขึ้นของความหลากหลายของพนักงาน (Diversity)
โอกาส การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ช่วยเสริมความได้เปรียบในการแข่งขัน ผ่านการให้บริการที่เป็นเลิศและการพัฒนานวัตกรรมโดยพนักงานของ ทอท. ซึ่งส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน
กลยุทธ์ทางธุรกิจ
  1. พัฒนาพนักงาน ทอท. ให้มีสมรรถนะสูงและสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจบริหารท่าอากาศยาน
  2. พัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบดิจิทัล
  3. สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการบริหารและพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อเสริมสร้างความผูกพัน
  4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์และการตัดสินใจทางธุรกิจ (HR Business Partner) พร้อมยกระดับคุณวุฒิและศักยภาพด้านทรัพยากรมนุษย์ของพนักงานที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท ความสำเร็จของโครงการเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร

2. การกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ

คณะกรรมการ ทอท. มุ่งมั่นบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของ ทอท. ตลอดจนปฏิบัติตามข้อพึงปฏิบัติที่ดีสำหรับกรรมการบริษัทจดทะเบียน กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาการกำกับดูแลกิจการของ ทอท. ให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศในระดับสากล โดยการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ ทอท. มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน โดยผู้ถือหุ้นและนักลงทุนจะได้รับความเชื่อมั่นในในการบริหารจัดการองค์กรที่โปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาว ขณะเดียวกัน ลูกค้าและผู้ใช้บริการจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นธรรม พร้อมทั้งมีช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการรับฟังความคิดเห็นและการร้องเรียน ในส่วนของพนักงานและบุคลากรจะได้รับประโยชน์เช่นกัน

corporate governance materiality assessment
ประเภท ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation)
ความเสี่ยง หาก ทอท. ไม่ดำเนินงานตามกฎระเบียบของประเทศ ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงของบริษัทได้ อาจเผชิญกับ
  1. การตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล
  2. ความไม่ไว้ใจจากนักลงทุน
  3. การเสื่อมเสียชื่อเสียง
โอกาส
กลยุทธ์ทางธุรกิจ
  1. กำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการดำเนินงานโดยตรง เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด
  2. กำหนดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
  3. ดำเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท
  1. ผลการประเมินความยั่งยืนของบริษัทในดัชนี DJSI และ SETESG
  2. ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
  3. ผลการประเมินผลการดําเนินงานรัฐวิสาหกิจ ตามระบบ State Enterprise Assessment Model (SE-AM)

3. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

          การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาและการมีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นประเด็นที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ ทอท. ในระยะยาว เนื่องจากนักลงทุนด้านความยั่งยืนให้ความสำคัญกับประเด็นด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างยิ่ง (ESG Investing) นอกจากนี้ ประเด็นด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถช่วลดต้นทุนระยะยาวในการดำเนินงานของ ทอท. เช่น การใช้พลังแสงอาทิตย์ และการเตรียมความสู่การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบการ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย เป็นต้น 

climate change
ประเภท ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation)
ความเสี่ยง ความเสี่ยงด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้
  1. ด้านเทคโนโลยี – เทคโนโลยีสีเขียวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  2. ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ – การปล่อยก๊าซเรือนกระจกควรเป็นไปตาม Paris Agreement
  3. ด้านนโยบาย – ประเทศไทยอยู่ระหว่างการร่างนโยบายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ทอท.
  4. ด้านชื่อเสียง – การไม่ปฏิบัติตามกติกาสากลในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกส่งผลต่อชื่อเสียงของ ทอท.
  5. ด้านการตลาด – นักท่องเที่ยวมีความใส่ใจต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้นทุกปี
โอกาส การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง (Climate Change) และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการใช้พลังงานสีเขียว ส่งผลต่อการลงทุนระยะยาวของนักลงทุนด้านความยั่งยืน (ESG Investing)
กลยุทธ์ทางธุรกิจ
  1. เพิ่มปริมาณการใช้พลังงานจากพลังงานสะอาด
  2. ดำเนินงานตามแนวปฏิบัติที่ดีด้านความยั่งยืนในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นพลังงานและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง รียน
  3. การกำหนดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท
  1. ความสำเร็จโครงการติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า
  2. ความสำเร็จโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์
  3. ความสามารถในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (จากค่าฐานปี 2567)
  4. ค่า Eco-Efficiency (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อรายได้ของ ทอท.)

ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Materiality Issues for External Stakeholders)

1. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

          การบริหารจัดการและขยายโครงสร้างพื้นฐานท่าอากาศยานจำเป็นต้องมีการใช้พลังงานจำนวนมากซึ่งนำไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโดยตรงจาก ทอท. และโดยอ้อมจากห่วงโซ่อุปทานของ ทอท. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ส่งผลระยะยาวต่อชุมชนและสังคมในรูปแบบของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความรุนแรงมายิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต ดังนั้น การบริหารจัดการพลังงานและสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพของ ทอท. จะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวต่อชุมชนและสังคม อีกทั้งยังตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล ที่มีความสนใจในหุ้น/กองทุนยั่งยืนและข้อกำหนดด้านความยั่งยืนในระดับสากล ตามลำดับ 

climate change
ประเภท ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Material Issues for External Stakeholders)
ที่มาของผลกระทบ การดำเนินงานของ ทอท. ทั้งในส่วนของท่าอากาศยานและผู้ใช้บริการภายในท่าอากาศยาน อาศัยการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ผลกระทบ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่มีส่วนในปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และส่งผลกระทบย้อนกลับหาชุมชนในรูปแบบของมลพิษทางอากาศและความรุนแรงของภัยพิบัติทางธรรมชาติในระยะยาว
การประเมินผลกระทบ
  1. อัตราการเติบโตของคะแนนความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย (จากค่าฐานปี 2567)
  2. ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ทอท. (Scope 1 2 และ 3)
  3. ความสามารถในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (จากค่าฐานปี 2567)

2. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน การพัฒนาและขยายโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเพื่อดูแลผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อการควบคุมผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะหน่วยงานกำกับดูแล ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่ให้ความสนใจและมีความคาดหวังต่อการบริหารงานของ ทอท. โดย ทอท. ให้ความสำคัญกับการจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมุ่งเน้นการดูแลในประเด็นสำคัญโดยสามารถแบ่งตามประเด็นสำคัญที่มีความเฉพาะเจาะจงทางด้านการจัดการเสียง คุณภาพอากาศ น้ำและน้ำเสีย ของเสีย และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้ ทอท. ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตามมาตรการและแผนการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อการดำเนินงานที่สอดคล้องกับความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม

Untitled design (5)
ประเภท ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Material Issues for External Stakeholders)
ที่มาของผลกระทบ การดำเนินงานของ ทอท. ทั้งในส่วนของอากาศยานและผู้ใช้บริการภายในท่าอากาศยาน อาศัยการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและก่อให้เกิดของเสียและมลพิษทางอากาศ/เสียง
ผลกระทบ ชุมชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานได้รับมลพิษทางอากาศ/เสียง รวมถึงการใช้น้ำที่ขาดแคลนในภาวะน้ำแล้ง ตลอดจนชุมชนบริเวณโดยรอบสถานที่ฝังกลบของเสียของ ทอท.
การประเมินผลกระทบ
  1. อัตราการเติบโตของคะแนนความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย (จากค่าฐานปี 2567)
  2. ปริมาณของเสียของ ทอท.
  3. ปริมาณการใช้น้ำของ ทอท.
  4. ปริมาณการดูดซับการเรือนกระจกของ ทอท. (จากการปลูกป่า)
  5. ระดับความดังของเสียงที่เกิดจากอากาศยาน
  6. ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ทอท. (Scope 1 2 และ 3)

ทอท. วางแผนการดำเนินงาน การตั้งเป้าหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการจัดทำตัวชี้วัดสำหรับการประเมินพนักงานตั้งแต่ระดับกรรมการ ระดับผู้บริหาร ไปจนถึงระดับพนักงาน ในประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนหัวข้ออื่น ๆ เพื่อเป็นการผลักดันการดำเนินงานที่มุ่งลดความเสี่ยงในการเกิดผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทและเพิ่มโอกาสในการพัฒนา รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าอากาศยานไทยในระดับสากล โดยรายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ผ่านทางรายงานความยั่งยืนของ ทอท. ปี 2567 และเว็บไซต์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของ ทอท.

ผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.​

ทอท. ระบุและคัดเลือกผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญผ่านการพิจารณา
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบหรือมีอิทธิพลต่อการ
ดําเนินธุรกิจอย่างมีนัยสําคัญตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. รวมทั้งมีการประเมินลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย
ของบริษัท ได้แก่ ลำดับที่ 1 ลูกค้า ลำดับที่ 2 บุคลากร ทอท.
และลำดับที่ 3 พันธมิตรในการดำเนินงาน
(ที่มา แผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 - 2570 (ฉบับทบทวนปีงบประมาณ 2567) การวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. หน้า 89)

นอกจากนี้ ทอท. ยังใช้เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ชุมชนสำคัญของอากาศยาน โดยให้ความสําคัญกับเกณฑ์การกำหนดพื้นที่ศึกษาตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA) เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan) และเกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour) ทอท. เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่ม โดยมีการจัดการและกระบวนการตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย 4 ประการ ดังนี้

  • การเข้าถึงและสานสัมพันธ์
  • การเรียนรู้และจัดทํากรณีศึกษา
  • การกําหนดแนวทางการดําเนินงานและดูผลกระทบต่อธุรกิจ
  • การประยุกต์เป็นแนวทางและปรับกระบวนการอย่างต่อเนื่อง

ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย

ทอท. ระบุขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียของแต่ละประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญในแต่ละกลุ่ม ดังนี้

ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ภายในองค์กร ภายนอกองค์กร
กลุ่มบุคลากรของ ทอท. กลุ่มลูกค้า กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน กลุ่มหน่วย งานกำกับดูแล กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มสื่อ กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
มิติเศรษฐกิจ การกำกับดูแลกิจการ - - -
การบริหารความเสี่ยง - - -
จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
โครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ - - -
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน - -
เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม -
ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัว
มิติสังคม ความพึงพอใจของลูกค้า - - - -
ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน -
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน - -
สิทธิมนุษยชน
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - - - - - -
การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม - - -
มิติสิ่งแวดล้อม พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ -
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม -

การสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของบริษัท 3 อันดับแรก (ลูกค้า บุคลากร พันธมิตร)

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรภายในและผู้มีส่วนได้เสียภายนอกร่วมวิเคราะห์และระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์แนวคิดเชิงนวัตกรรมที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอด โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในกระบวนการทำงานและการให้บริการปัจจุบัน รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์แนวคิดเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง ทอท. และหน่วยงานภายนอก เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันการบินพลเรือน ในการรวบรวมและพัฒนาแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิด พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาแนวคิดนวัตกรรมทางธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการยกระดับการบริการผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง 

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สร้างแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดแนวความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมในองค์กร รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาการทำงานของตนเองและการดำเนินงานขององค์กรได้อย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงาน ทอท.และผู้มีส่วนได้เสียที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยาน ได้แก่ สายการบิน ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว เข้าร่วมการประกวดแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมนำไปสู่การต่อยอดการพัฒนาผลงานนวัตกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาการให้บริการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ฝ่ายกลยุทธ์นวัตกรรมซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ทอท. ไปปรับปรุงกิจกรรมด้านนวัตกรรมของ ทอท.ให้เกิดความครบถ้วนทุกมิติ เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของ ทอท. ให้ไปสู่องค์กรนวัตกรรมต่อไป

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล กรรมการ ทอท. และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรมของ ทอท.เป็นประธานเปิดโครงการฯ และ ดร.กีรติิ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ร่วมกล่าวเปิดโครงการฯ 

โครงการนี้มุ่งพัฒนาต่อยอดแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมสู่การเป็นต้นแบบผลงานนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้งานจริงตามกระบวนการนวัตกรรมของ ทอท. โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณและเทคโนโลยีสารสนเทศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมจากทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการสร้างคุณค่าต่อองค์กร รวมถึงการประเมินผลการพัฒนานวัตกรรมตามขั้นตอนที่ ทอท. กำหนด นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรมของ ทอท. มีการรายงานผลการพัฒนาและมีมติเห็นชอบการพัฒนาผลงานนวัตกรรมตามกระบวนการพัฒนานวัตกรรมจากขั้นตอนการพัฒนา (Development) เพื่อนำไปสู่การใช้งานจริง (Implementation) 

 

มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยั่งยืนกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผ่านกลยุทธ์การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาการสื่อสาร การบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน และการให้บริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ โดยได้จัดกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง ทอท. และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น งานเลี้ยงขอบคุณและกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ โดยมีผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สายการบิน และผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ทอท. อย่างต่อเนื่อง ภายในงานมีการจัดแสดงดนตรี กิจกรรมสันทนาการ การแจกของรางวัล ซึ่งเป็นโอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจน การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการรับฟังปัญหาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำไปสู่การวางแผนลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยาน ให้เกิดความเข้าใจและร่วมมือในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป 

ผู้มีส่วนได้เสีย วิธีการ ความคาดหวัง การตอบสนองความคาดหวัง
(1) กลุ่มลูกค้า
  • สายการบิน
  • ผู้โดยสาร
  • ผู้เช่า
  • ผู้ใช้บริการ
  • การสำรวจความพึงพอใจ
  • การนำผลสำรวจความพึงพอใจมาวิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า
  • การประชุมร่วมกับสายการบิน
  • กิจกรรมบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
  • การอบรมด้านการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ให้กับพนักงานทุกระดับ
  • การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน
  • Contact Center และช่องทางในการร้องเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
  • จุดประชาสัมพันธ์ภายในท่าอากาศยาน
  • พัฒนาเว็บไซต์ และสื่อสังคมขององค์กร มุ่งเน้นการสื่อสารและสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า
  • การประชุมร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียภายนอก
  • การสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนผู้บริหาร
  • จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกที่สะอาด ปลอดภัย และสะดวกสบายต่อการใช้งาน รวมถึงตอบสนองต่อการให้บริการที่รวดเร็วและตรงเวลา
  • จัดสรรพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกและเชื่อมต่อที่ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการในการดำเนินธุรกิจของท่าอากาศยาน เพื่อดึงดูดและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า โดยครอบคลุมผู้ใช้ท่าอากาศยานทุกกลุ่ม (Universal Design)
  • การให้บริการและตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าด้วยความรวดเร็ว โดยใช้นวัตกรรมและคำนึงถึงความต้องการที่หลากหลาย
  • ทอท. เป็นท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • มีกลยุทธ์ด้านการจัดการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เอื้อต่อการดำเนินงานของสายการบินคาร์บอนต่ำ
  • มีการดำเนินงานด้านการใช้ทรัพยากรและของเสียเชิงรุกเกินกว่าข้อบังคับตามกฎหมาย
  • ดำเนินงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยรวมถึงการจัดการสัตว์อันตรายในท่าอากาศยานและวัตถุแปลกปลอมที่อยู่บนพื้นที่เขตการบิน (FOD)
  • สนับสนุนและให้ข้อมูลเที่ยวบินและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เช่น การจัดการสะพานเทียบเครื่องบินและการจัดการด้านสายพานลำเลียง/สายพานกระเป๋า
  • การสื่อสารผ่านสื่อสังคม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่รวดเร็วและทั่วถึง
  • เพิ่มการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อการวางแผนการพัฒนาการดำเนินงานและการบริการ
  • ดูแลความปลอดภัยของระบบข้อมูลสารสนเทศอย่างมีมาตรฐานและเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน
  • ติดตาม ตรวจสอบ และพัฒนาการให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานเป็นประจำ
  • จัดตั้งพื้นที่อำนวยความสะดวก และพัฒนาเพิ่มเติม เช่น การติดตั้งเก้าอี้พักคอย การเสริมสร้างบรรยากาศผ่อนคลายในบริเวณท่าอากาศยาน เป็นต้น
  • ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมการให้บริการและการประยุกต์ใช้ เช่น การติดตั้งระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (CUSS: Common Use Self Service) และพัฒนาบริการช่องทางด่วนพิเศษ Fast Track สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็วเป็นพิเศษ
  • พัฒนาผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและรักษามาตรฐานการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นท่าอากาศยานคาร์บอนต่ำ
  • ดำเนินมาตรการจัดการทรัพยากร การแยกและกำจัดของเสีย
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านการบิน ด้านการรักษาความปลอดภัย และด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยตามมาตรฐานสากล
  • เตรียมพร้อมและฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • เพิ่มช่องทางการสื่อสารแก่ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และครอบคลุม เช่น แอปพลิเคชัน Sawasdee by AOT
  • เพิ่มจุดบริการและปรับปรุงระบบ Customer Service เพื่อรองรับข้อเสนอแนะจากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  • จัดโครงการเพื่อสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า สายการบินและผู้ประกอบการ
  • การขยายธุรกิจหรือดำเนินโครงการบรรลุแผนที่ตั้งไว้และผลประกอบการที่ดีขึ้น
  • จัดทำและดำเนินงานตามแนวปฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ รวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน หรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
  • (2) กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน
  • ผู้ส่งมอบ
    • ผู้ส่งมอบสินค้าและบริการ
    • ผู้ส่งมอบด้านแรงงาน
    • ผู้ส่งมอบด้านสาธารณูปโภค
    • ผู้ส่งมอบด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
    • ผู้ส่งมอบด้านทักษะความรู้
  • หน่วยงานที่ดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน
  • คู่ความร่วมมือ
  • การจัดประชุมทางธุรกิจ
  • Contact Center และช่องทางในการร้องเรียนและแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
  • การประชุมร่วมกับหน่วยงานภายนอก ทอท.
  • การสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวผู้แทนผู้บริหาร
  • ความเพียงพอของบุคลากรในการให้บริการผู้โดยสาร
  • ส่งเสริมการใช้และร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อบริหารจัดการ ผู้โดยสาร และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการ
  • การขยายธุรกิจหรือดำเนินโครงการบรรลุตามแผนที่ตั้งไว้และผลประกอบการที่ดีขึ้น
  • การสนับสนุนข้อมูลการฝึกอบรมสิ่งอำนวยความสะดวก หรือพื้นที่ในการดำเนินงานของพันธมิตรทางธุรกิจ
  • การคุ้มครองด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงสภาพการจ้างงานของแรงงานภายในท่าอากาศยาน โดยเฉพาะแรงงานก่อสร้างต่างด้าว
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและได้มาตรฐานพร้อมดูแลให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และรองรับภัยธรรมชาติต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
  • สนับสนุนคู่ค้าและพันธมิตรในการลดก๊าซเรืองกระจกในท่าอากาศยาน
  • ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจ ผ่านแนวทางที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส
  • ปฏิบัติตามข้อกำหนด สัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน
  • ห้ความช่วยเหลือแก่พันธมิตรและผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน โดยคำนึงถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจขององค์กร
  • รับฟังปัญหา แลกเปลี่ยนความเห็นและพัฒนากระบวนการทำงานตามที่ได้ประชุมหารือกันอย่างสม่ำเสมอ
  • กำหนดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่เอื้อต่อการดำเนินงานของคู่ค้า
  • ปฏิบัติตามข้อตกลง สัญญา กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งจัดให้มีการอบรมและเสริมสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานและข้อกำหนด
  • พัฒนาผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและรักษามาตรฐานการจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นท่าอากาศยานคาร์บอนต่ำ
  • ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระยะยาว โดยการสร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจร่วมกันในพื้นที่ท่าอากาศยาน
  • (3) กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • กระทรวงการคลัง
  • ผู้ถือหุ้น ทอท.
  • ผู้ที่มีความสนใจจะลงทุนในหุ้น ทอท.
  • นักวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • การประชุมนักวิเคราะห์
  • การให้ข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้น ผู้จัดการกองทุน และนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ
  • การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
  • Call Center
  • เว็บไซต์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อสังคม
  • การประชุม/พูดคุยทางโทรศัพท์ (Conference Call)
  • การจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ ในระดับที่น่าพอใจ และมีการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ
  • การจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ ในระดับที่น่าพอใจ และมีการจ่ายอย่างสม่ำเสมอ
  • เปิดเผยผลประกอบการและข้อมูลทางการเงินที่โปร่งใส ตรงเวลา และน่าเชื่อถือ
  • การดำเนินธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันที่ดี เมื่อเทียบกับท่าอากาศยานอื่นในต่างประเทศ
  • การแสดงเป้าหมายและทิศทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต
  • การรับมือกับความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุน
  • สนับสนุนความยั่งยืนและการเติบโตในระยะยาวขององค์กร และมีการสื่อสารการบริหารจัดการและผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างโปร่งใสในเชิงรุก ผ่านช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย รวมถึงมีการจัดการสื่อสารที่ดีในภาวะวิกฤต
  • จัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการเติบโตของบริษัท
  • จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับผลประกอบการ
  • เพิ่มช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย สะดวก และเข้าถึงได้ง่าย
  • จัดทำข้อมูลการดำเนินงานขององค์กร เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ถือหุ้น นักลงทุน ตลอดจนผู้ที่สนใจให้ทราบถึงธุรกิจขององค์กร หรือเผยแพร่รายงานผลประกอบการรายไตรมาส ให้ครบถ้วน ตรงเวลา เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้
  • นำผู้ถือหุ้นเยี่ยมชมกิจการและติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร
  • ดำเนินการสรุป ประเมิน และทบทวนความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีการเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือความเสี่ยงซึ่งครอบคลุมไปถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่
  • ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน โดยจัดทำโครงการหรือกิจกรรมที่ตอบสนองต่อประเด็นสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
  • (4) กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล
  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านนโยบาย
    • กระทรวงคมนาคม
    • กระทรวงการคลัง
    • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน
    • กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง)
    • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    • สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน
  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการดำเนินงาน
    • กระทรวงคมนาคม
    • กระทรวงการคลัง
    • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
    • สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการใช้ประโยชน์พื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง
    • หน่วยงานเจ้าของพื้นที่
    • หน่วยงานปกครองท้องที่
  • หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านวิชาชีพ
    • วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย
    • สภาวิชาชีพบัญชี
  • การประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล
  • การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและการประเมินผลจากหน่วยงานกำกับดูแล
  • การประชุมร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียภายนอก
  • ดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องตามกฎหมายหรือสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด
  • พัฒนาผลการดำเนินงานในเรื่องที่เป็นประเด็นสาระสำคัญสำหรับองค์กรอย่างต่อเนื่อง
  • ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
  • ระบบการจัดการองค์กรที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยยกระดับความรวดเร็วในการทำงาน
  • ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
  • รายงานข้อมูลด้านความยั่งยืนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และโปร่งใส
  • ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส
  • ลดหรือดูแลผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมให้มีมาตรฐานที่สูงกว่ากฎหมายกำหนดและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน
  • เข้าร่วมการประเมินและเข้าชี้แจงข้อมูลกับหน่วยงานที่กำกับดูแล
  • ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อส่งเสริมการดำเนินโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ศึกษาและพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
  • ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดิจิทัลของ ทอท. ซึ่งมีองค์ประกอบในเรื่องการเป็นองค์กรดิจิทัล เสริมความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
  • พัฒนาและใช้ระบบบริหารจัดการที่ทันสมัยเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
  • (5) กลุ่มชุมชนและสังคม
  • ชุมชนโดยรอบ ท่าอากาศยาน (ชุมชน วัด โรงเรียน บริษัท/ห้างร้าน ธุรกิจในพื้นที่)
  • สังคม (กลุ่ม NGOs สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สมาคมสถาปนิกแห่งประเทศไทย ประชาชนทั่วไปที่สนใจในการดำเนินงานของ ทอท.)
  • ลงพื้นที่เพื่อสอบถามและตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงสอบถามความต้องการของชุมชน
  • การประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และสื่อสังคม
  • การประชุมและสัมภาษณ์ เชิงลึกกับผู้มีส่วนได้เสียภายนอก
  • ดำเนินงานตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยดูแลผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมต่อชุมชน
  • ดูแลผลกระทบจากแรงงานก่อสร้างที่มาพักอาศัยบริเวณชุมชน
  • การสื่อสารและการสนับสนุนชุมชนอย่างรวดเร็วในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • จัดโครงการหรือกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนโดยด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว
  • สื่อสารการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนในเชิงรุกเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับสังคม
  • ความโปร่งใสในกระบวนการกำกับดูแลของ ทอท.
  • ให้การสนับสนุนพื้นที่ภายในท่าอากาศยานเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น
  • ดำเนินการอย่างมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย โดยเข้าร่วมโครงการ ACI Airport Health Accreditation เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยจากโรคระบาดสำหรับท่าอากาศยาน
  • ศึกษา ตรวจสอบ และพัฒนากระบวนการจัดการผลกระทบ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในชุมชน
  • ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมที่ส่งเสริม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาชุมชนในระยะยาวอย่างยั่งยืน เช่น โครงการ AOT Selected โครงการ AOT พี่อาสา และโครงการในระดับท่าอากาศยานอื่น ๆ พร้อมเพิ่มการสนับสนุนสภาวะฉุกเฉิน เพื่อพร้อมตอบสนองต่อสถานการณ์วิกฤตอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ
  • สื่อสารการดำเนินงานทางช่องทางออนไลน์ และสื่อสาธารณะต่าง ๆ
  • (6) กลุ่มบุคลากรของ ทอท.
  • กรรมการ
  • กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
  • ผู้บริหารตามสัญญาจ้าง
  • ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
  • พนักงานของ ทอท.
  • ลูกจ้างของ ทอท.
  • กรรมการผู้อำนวยการใหญ่พบพนักงานและสื่อสารผ่านเสียงตามสายภายในองค์กร
  • การสำรวจความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กรประจำปี
  • ช่องทางการติดต่อ ผ่านทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น
  • สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ
  • ความปลอดภัยในการทำงาน
  • ความมั่นคงและสวัสดิการที่ดีให้แก่บุคลากรของ ทอท.
  • การพัฒนาอาชีพและศักยภาพในการทำงาน โดยเฉพาะโอกาสในการเติบโตในสายงาน
  • การจัดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี
  • ความมั่นคงในการจ้างงานและความโปร่งใสในการสื่อสารกับบุคลากร
  • การได้รับการยอมรับและการสนับสนุนในด้านการทำงานและการพัฒนาตนเอง
  • การดึงดูดผู้มีความสามารถและการสร้างแรงจูงใจในการทำงานร่วมกับ ทอท.
  • ปรับปรุงมาตรการความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ยกระดับการดูแลด้านอาชีวอนามัย และรับรองระบบการจัดการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
  • จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในระยะยาวเพื่อส่งเสริมศักยภาพและโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพ
  • สร้างสวัสดิการและระบบสวัสดิภาพในการทำงานที่ครอบคลุมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต
  • ทบทวนค่าตอบแทนของพนักงานให้สอดคล้องกับผลการดำเนินงานขององค์กร และสภาวะทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน
  • กำหนดกิจกรรมเพื่อสร้างความผูกพันและขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน
  • ประเมินสมรรถนะ/ผลการปฏิบัติงานของพนักงานด้วยเครื่องมือด้านการบริการจัดการทุนมนุษย์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลให้กับพนักงานทุกคนในบริษัท ซึ่งครอบคลุมทั้งทักษะเฉพาะของแต่ละสายงานและการปฏิบัติตนในที่ทำงาน รวมถึงการประเมินแบบ Agile Conversation
  • สำรวจความผูกพันของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ และนำผลการสำรวจมาวิเคราะห์เพื่อค้นหาแนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีและสภาพการทำงานของพนักงาน
  • (7) กลุ่มสื่อ

    สื่อ หมายถึง หน่วยงาน สถาบัน บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลกับ ทอท. ในลักษณะเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร เผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงานของ ทอท. ไปสู่สังคมและประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น

    • สื่อแบบดั้งเดิม เช่น ทีวี วิทยุ โทรทัศน์
    • สื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์

    แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่:

    • สื่อที่เป็นทางการ หมายถึง สื่อที่มีการจดทะเบียนเป็นสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)
    • สื่อที่ไม่เป็นทางการ หมายถึง สื่อที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนเป็นสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ เช่น บุคคลทั่วไป Influencer Youtuber Blogger
    • ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของ ทอท. ผ่านกลุ่มสื่อ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและรวดเร็ว
    • สื่อสารข้อมูลโครงการพัฒนา แนวทางการเดินทาง ผลประกอบการ และปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบิน
    • จัดทำแผนการสื่อสารกับกลุ่มสื่อ
    • จัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน
    • การสื่อสารข้อมูลด้านสถานการณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ของ ทอท. ที่ครบถ้วน ถูกต้อง และทันต่อเหตุการณ์
    • การสร้างความโปร่งใสและความเชื่อมั่นในองค์กรผ่านการสื่อสารที่ชัดเจน
    • การเข้าถึงข้อมูลเพื่อขยายมุมมองเชิงลึก
    • การตอบสนองในการให้ข้อมูลที่รวดเร็ว
    • การสื่อสารกิจกรรมเพื่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความต่อเนื่องในการสื่อสารและอัปเดตโครงการอย่างสม่ำเสมอ
    • จัดทำแผนการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มสื่อ เพื่อการตอบสนองข้อมูลที่รวดเร็ว ครบถ้วน ชัดเจน และทันต่อเหตุการณ์
    • เผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงานของ ทอท. เช่น ผลประกอบการ ปริมาณผู้โดยสาร เที่ยวบิน
    • รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ข้อมูลผ่านช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย
    • เผยแพร่รายงานความยั่งยืนและรายงานประจำปีในช่องทางที่เข้าถึงง่าย
    • การสื่อสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย
    • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชนในระยะยาว