กระบวนการกำหนดเนื้อหารายงาน
กระบวนการกำหนดเนื้อหาการรายงานความยั่งยืนที่สอดคล้องตามการบริหารความเสี่ยงขององค์กรโดยรวม (Enterprise Wide Risk Management) แนวทางการรายงานของ Global Reporting Initiative: GRI Standards ฉบับปี 2021 และหลักการทวิสารัตถภาพ (Double Materiality) โดย ทอท. ดำเนินการเป็นประจำทุกปี
สำหรับในปี 2567 นี้ ทอท. ได้ดำเนินการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน โดยพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย ข้อบังคับ มาตรฐานการประเมินระดับประเทศและระดับสากล รวมไปถึงแนวโน้มของโลกในปัจจุบัน ทั้งในภาพรวมด้านความยั่งยืนและในมุมมองของธุรกิจทางการบิน และเพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ทอท. ได้ดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบทั้งในเชิงบวก และเชิงลบ (Positive & Negative Impacts) ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ไปจนถึงความเสี่ยงและโอกาสจากภายนอก (Risks & Opportunities) ที่สามารถกระทบกับการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ได้ โดยมีขั้นตอนในการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การทบทวนผลประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน
ทอท. รวบรวมและพิจารณาข้อมูลทางกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด (การให้บริการและการขยายศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง) และผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ทั้ง 7 กลุ่ม (กลุ่มลูกค้า กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน กลุ่มชุมชนและสังคม กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล กลุ่มสื่อ และกลุ่มบุคลากรของ ทอท.) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงพิจารณาประเด็นทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ทอท. เพื่อทำความเข้าใจบริบทของ ทอท. เป็นฐานข้อมูลในการทบทวนประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ และได้มีการเปรียบเทียบข้อมูลของบริษัทคู่เทียบที่มีการดำเนินธุรกิจใกล้เคียง ทอท. รวมไปถึงมาตรฐาน แนวโน้ม และกรอบการประเมินในระดับประเทศและระดับสากล เพื่อเป็นการเปรียบเทียบแนวโน้มของตลาดในปัจจุบันและปรับเปลี่ยนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนให้ทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานอยู่เสมอ
ขั้นตอนที่ 2 การระบุผลกระทบ
วิเคราะห์และระบุผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจในมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม โดยกระบวนการนี้ครอบคลุมทั้งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของ ทอท. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการและการสำรวจความคิดเห็นผ่านแบบสอบถามร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงขอบเขตของผลกระทบที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนได้เสีย และความเชื่อมโยงต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะห์ผล
ทอท. ได้ดำเนินการจัดทำแผนที่ความร้อนแบบถ่วงน้ำหนัก (Weighted-heat map) จากการคำนวณผลคะแนนของแต่ละประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน จากการศึกษาและวิเคราะห์ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัทคู่เทียบ มาตรฐาน แนวโน้มและกรอบการประเมินในระดับประเทศและระดับสากล เช่น การประเมินความยั่งยืนของกลุ่มดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices) แนวทางข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact: UNGC) คณะกรรมการว่าด้วยมาตรฐานทางบัญชีความยั่งยืน (Sustainability Accounting Standards Board: SASB) การประเมินหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET ESG Ratings) ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนการประเมินด้านความยั่งยืนจากระบบ SET ESG Ratings เป็น FTSE Russell ESG Scores ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ขั้นตอนที่ 4 การสรุปผลการศึกษาประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน
สำหรับผลการศึกษาและทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนในปี 2567 ของ ทอท. นั้น ได้มีการแบ่งลำดับของความสำคัญออกเป็น 3 ลำดับ คือ สำคัญที่สุด (Highest Priority) สำคัญมาก (High Priority) และสำคัญ (Priority) เพื่อเป็นการจัดลำดับความสำคัญและการวางแผนการดำเนินงานและการรับมือในอนาคตของ ทอท. โดยผลการทบทวนประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนนี้ ได้ผ่านการนำเสนอต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพื่อพิจารณาอนุมัติและเห็นชอบการเปิดเผยข้อมูล

ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation)
ประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืนของ ทอท. ที่ได้รับการทบทวนโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอกองค์กร ในปี 2567 มีจํานวนทั้งสิ้น 13 ประเด็น ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนี้
ระดับประเด็นสาระสำคัญ | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน | SDGs |
---|
สำคัญที่สุด | 1. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ![]() ![]() |
2. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ![]() |
|
3. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ | ![]() ![]() ![]() |
|
4. การกำกับดูแลกิจการการบริหารความเสี่ยงและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ | ![]() ![]() |
|
สำคัญมาก | 5. สิทธิมนุษยชน | ![]() |
6. อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน | ![]() ![]() |
|
7. การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
|
8. การจัดการห่วงโซ่อุปทาน |
![]() ![]() |
|
สำคัญ | 9. ความพึงพอใจของลูกค้า | ![]() ![]() |
10. โครงสร้างพื้นฐานขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ | ![]() ![]() ![]() |
|
11. เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม |
![]() |
|
12. ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยาน |
![]() ![]() |
|
13. ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
![]() |
1. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ของ ทอท. อาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และเพื่อให้พนักงานสามารถทำงาน ได้อย่างเต็มศักยภาพ องค์กรต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ในมิติต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการในเรื่อง การมีสภาพการจ้างงานที่ดี การประเมินและให้แรงจูงใจพนักงานตามระดับความสามารถ โดยไม่แบ่งแยกและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี แนวทางดังกล่าวเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ทอท. ที่ครอบคลุมทั้งการพัฒนาบุคลากร การดึงดูดและรักษาบุคลากรผู้มีความสามารถ การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรมที่ดี การให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการ ที่เหมาะสม ตลอดจนการเคารพซึ่งความหลากหลายและการยอมรับซึ่งความแตกต่าง เพื่อให้ ทอท. เป็นบริษัทที่สร้างงานที่มีคุณค่า และเติมเต็มชีวิตให้กับบุคลากร อันเป็นการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในเรื่องการจ้างงานที่เป็นธรรม การปฏิบัติต่อแรงงาน อย่างเท่าเทียมและการยอมรับซึ่งความหลากหลาย รวมถึงเสรีภาพในการรวมกลุ่มเพื่อการเจรจาต่อรอง

ประเภท | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation) |
ความเสี่ยง |
|
โอกาส | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ช่วยเสริมความได้เปรียบในการแข่งขัน ผ่านการให้บริการที่เป็นเลิศและการพัฒนานวัตกรรมโดยพนักงานของ ทอท. ซึ่งส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน |
กลยุทธ์ทางธุรกิจ |
|
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท | ความสำเร็จของโครงการเสริมสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร |
2. การกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
คณะกรรมการ ทอท. มุ่งมั่นบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของ ทอท. ตลอดจนปฏิบัติตามข้อพึงปฏิบัติที่ดีสำหรับกรรมการบริษัทจดทะเบียน กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาการกำกับดูแลกิจการของ ทอท. ให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศในระดับสากล โดยการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ ทอท. มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน โดยผู้ถือหุ้นและนักลงทุนจะได้รับความเชื่อมั่นในในการบริหารจัดการองค์กรที่โปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาว ขณะเดียวกัน ลูกค้าและผู้ใช้บริการจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นธรรม พร้อมทั้งมีช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการรับฟังความคิดเห็นและการร้องเรียน ในส่วนของพนักงานและบุคลากรจะได้รับประโยชน์เช่นกัน

ประเภท | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation) |
ความเสี่ยง |
หาก ทอท. ไม่ดำเนินงานตามกฎระเบียบของประเทศ ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงของบริษัทได้ อาจเผชิญกับ
|
โอกาส | |
กลยุทธ์ทางธุรกิจ |
|
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท |
|
3. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นประเด็นที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ ทอท. ในระยะยาว เนื่องจากนักลงทุนด้านความยั่งยืนให้ความสำคัญกับประเด็นด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างยิ่ง (ESG Investing) นอกจากนี้ ประเด็นด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถช่วยลดต้นทุนระยะยาวในการดำเนินงานของ ทอท. เช่น การใช้พลังแสงอาทิตย์ และการเตรียมความสู่การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบการ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย เป็นต้น

ประเภท | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนต่อ ทอท. (Material Issues for Enterprise Value Creation) |
ความเสี่ยง |
ความเสี่ยงด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้
|
โอกาส | การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง (Climate Change) และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการใช้พลังงานสีเขียว ส่งผลต่อการลงทุนระยะยาวของนักลงทุนด้านความยั่งยืน (ESG Investing) |
กลยุทธ์ทางธุรกิจ |
|
เป้าหมายองค์กรและตัวชี้วัดของผู้นำบริษัท |
|
ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Materiality Issues for External Stakeholders)
1. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การบริหารจัดการและขยายโครงสร้างพื้นฐานท่าอากาศยานจำเป็นต้องมีการใช้พลังงานจำนวนมากซึ่งนำไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโดยตรงจาก ทอท. และโดยอ้อมจากห่วงโซ่อุปทานของ ทอท. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ส่งผลระยะยาวต่อชุมชนและสังคมในรูปแบบของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต ดังนั้น การบริหารจัดการพลังงานและสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพของ ทอท. จะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวต่อชุมชนและสังคม อีกทั้งยังตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล ที่มีความสนใจในหุ้น/กองทุนยั่งยืนและข้อกำหนดด้านความยั่งยืนในระดับสากล ตามลำดับ

ประเภท | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Material Issues for External Stakeholders) |
ที่มาของผลกระทบ | การดำเนินงานของ ทอท. ทั้งในส่วนของท่าอากาศยานและผู้ใช้บริการภายในท่าอากาศยาน อาศัยการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก |
ผลกระทบ | การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่มีส่วนในปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และส่งผลกระทบย้อนกลับหาชุมชนในรูปแบบของมลพิษทางอากาศและความรุนแรงของภัยพิบัติทางธรรมชาติในระยะยาว |
การประเมินผลกระทบ |
|
2. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การดำเนินงานภายในท่าอากาศยาน การพัฒนาและขยายโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเพื่อดูแลผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อการควบคุมผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะหน่วยงานกำกับดูแล ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่ให้ความสนใจและมีความคาดหวังต่อการบริหารงานของ ทอท. โดย ทอท. ให้ความสำคัญกับการจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมุ่งเน้นการดูแลในประเด็นสำคัญโดยสามารถแบ่งตามประเด็นสำคัญที่มีความเฉพาะเจาะจงทางด้านการจัดการเสียง คุณภาพอากาศ น้ำและน้ำเสีย ของเสีย และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้ ทอท. ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตามมาตรการและแผนการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อการดำเนินงานที่สอดคล้องกับความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม

ประเภท | ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (Material Issues for External Stakeholders) |
ที่มาของผลกระทบ | การดำเนินงานของ ทอท. ทั้งในส่วนของอากาศยานและผู้ใช้บริการภายในท่าอากาศยาน อาศัยการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและก่อให้เกิดของเสียและมลพิษทางอากาศ/เสียง |
ผลกระทบ | ชุมชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานได้รับมลพิษทางอากาศ/เสียง รวมถึงการใช้น้ำที่ขาดแคลนในภาวะน้ำแล้ง ตลอดจนชุมชนบริเวณโดยรอบสถานที่ฝังกลบของเสียของ ทอท. |
การประเมินผลกระทบ |
|
ทอท. วางแผนการดำเนินงาน การตั้งเป้าหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการจัดทำตัวชี้วัดสำหรับการประเมินพนักงานตั้งแต่ระดับกรรมการ ระดับผู้บริหาร ไปจนถึงระดับพนักงาน ในประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนหัวข้ออื่น ๆ เพื่อเป็นการผลักดันการดำเนินงานที่มุ่งลดความเสี่ยงในการเกิดผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทและเพิ่มโอกาสในการพัฒนา รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าอากาศยานไทยในระดับสากล โดยรายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ผ่านทางรายงานความยั่งยืนของ ทอท. ปี 2567 และเว็บไซต์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของ ทอท.

ผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.
ทอท. ระบุและคัดเลือกผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญผ่านการพิจารณา
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบหรือมีอิทธิพลต่อการ
ดําเนินธุรกิจอย่างมีนัยสําคัญตลอดห่วงโซ่คุณค่าของ ทอท. รวมทั้งมีการประเมินลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย
ของบริษัท ได้แก่ ลำดับที่ 1 ลูกค้า ลำดับที่ 2 บุคลากร ทอท.
และลำดับที่ 3 พันธมิตรในการดำเนินงาน
(ที่มา แผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. ปีงบประมาณ 2567 - 2570 (ฉบับทบทวนปีงบประมาณ 2567) การวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท. หน้า 89)
นอกจากนี้ ทอท. ยังใช้เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ชุมชนสำคัญของอากาศยาน โดยให้ความสําคัญกับเกณฑ์การกำหนดพื้นที่ศึกษาตามการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA) เกณฑ์การกําหนดพื้นที่ตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน (Airport Emergency Plan) และเกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านเสียงจากอากาศยาน (Noise Contour) ทอท. เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่ม โดยมีการจัดการและกระบวนการตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย 4 ประการ ดังนี้
- การเข้าถึงและสานสัมพันธ์
- การเรียนรู้และจัดทํากรณีศึกษา
- การกําหนดแนวทางการดําเนินงานและดูผลกระทบต่อธุรกิจ
- การประยุกต์เป็นแนวทางและปรับกระบวนการอย่างต่อเนื่อง
ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ทอท. ระบุขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียของแต่ละประเด็นสาระสําคัญด้านความยั่งยืน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียที่สําคัญในแต่ละกลุ่ม ดังนี้
ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน | ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ภายในองค์กร | ภายนอกองค์กร | |||||||
กลุ่มบุคลากรของ ทอท. | กลุ่มลูกค้า | กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน | กลุ่มหน่วย งานกำกับดูแล | กลุ่มชุมชนและสังคม | กลุ่มสื่อ | กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ | ||
มิติเศรษฐกิจ | การกำกับดูแลกิจการ | ✓ | - | ✓ | ✓ | - | - | ✓ |
การบริหารความเสี่ยง | ✓ | - | ✓ | ✓ | - | - | ✓ | |
จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |
โครงสร้างพื้นฐาน ขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ | - | ✓ | ✓ | - | ✓ | - | ✓ | |
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน | - | ✓ | ✓ | - | ✓ | ✓ | ✓ | |
เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | - | ✓ | |
ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความเป็นส่วนตัว | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |
มิติสังคม | ความพึงพอใจของลูกค้า | - | ✓ | ✓ | - | - | ✓ | - |
ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | - | |
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | - | - | |
สิทธิมนุษยชน | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ | ✓ | - | - | - | - | - | - | |
การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม | ✓ | - | - | ✓ | ✓ | ✓ | - | มิติสิ่งแวดล้อม | พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | - | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | - | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
การสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของบริษัท 3 อันดับแรก (ลูกค้า บุคลากร พันธมิตร)
1. โครงการ Think Out Loud และโครงการ Think Out Loud ภายใต้โครงการ AOT Open Innovation: Hackathon ร่วมกับสถาบันศึกษา
มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรภายในและผู้มีส่วนได้เสียภายนอกร่วมวิเคราะห์และระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์แนวคิดเชิงนวัตกรรมที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอด โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในกระบวนการทำงานและการให้บริการปัจจุบัน รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์แนวคิดเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง ทอท. และหน่วยงานภายนอก เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันการบินพลเรือน ในการรวบรวมและพัฒนาแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิด พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาแนวคิดนวัตกรรมทางธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการยกระดับการบริการผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง
2. โครงการประกวดความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innolution)
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สร้างแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดแนวความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมในองค์กร รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาการทำงานของตนเองและการดำเนินงานขององค์กรได้อย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงาน ทอท.และผู้มีส่วนได้เสียที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยาน ได้แก่ สายการบิน ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว เข้าร่วมการประกวดแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมนำไปสู่การต่อยอดการพัฒนาผลงานนวัตกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาการให้บริการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ฝ่ายกลยุทธ์นวัตกรรมซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ทอท. ไปปรับปรุงกิจกรรมด้านนวัตกรรมของ ทอท.ให้เกิดความครบถ้วนทุกมิติ เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของ ทอท. ให้ไปสู่องค์กรนวัตกรรมต่อไป
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล กรรมการ ทอท. และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรมของ ทอท.เป็นประธานเปิดโครงการฯ และ ดร.กีรติิ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ร่วมกล่าวเปิดโครงการฯ
3. โครงการชุมชนนักพัฒนานวัตกรรม (Development Crew)
โครงการนี้มุ่งพัฒนาต่อยอดแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมสู่การเป็นต้นแบบผลงานนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้งานจริงตามกระบวนการนวัตกรรมของ ทอท. โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณและเทคโนโลยีสารสนเทศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมจากทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการสร้างคุณค่าต่อองค์กร รวมถึงการประเมินผลการพัฒนานวัตกรรมตามขั้นตอนที่ ทอท. กำหนด นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการความรู้และนวัตกรรมของ ทอท. มีการรายงานผลการพัฒนาและมีมติเห็นชอบการพัฒนาผลงานนวัตกรรมตามกระบวนการพัฒนานวัตกรรมจากขั้นตอนการพัฒนา (Development) เพื่อนำไปสู่การใช้งานจริง (Implementation)
4. โครงการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customers Relation Management : CRM) ของท่าอากาศยาน
มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยั่งยืนกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผ่านกลยุทธ์การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาการสื่อสาร การบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน และการให้บริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ โดยได้จัดกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง ทอท. และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น งานเลี้ยงขอบคุณและกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ โดยมีผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สายการบิน และผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ทอท. อย่างต่อเนื่อง ภายในงานมีการจัดแสดงดนตรี กิจกรรมสันทนาการ การแจกของรางวัล ซึ่งเป็นโอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจน การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการรับฟังปัญหาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำไปสู่การวางแผนลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยาน ให้เกิดความเข้าใจและร่วมมือในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป
ผู้มีส่วนได้เสีย | วิธีการ | ความคาดหวัง | การตอบสนองความคาดหวัง | |
---|---|---|---|---|
(1) กลุ่มลูกค้า |
|
|
||
(2) กลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน |
|
|
||
(3) กลุ่มผู้ถือหุ้น นักลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ | |
|
|
|
(4) กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล |
|
|
|
|
(5) กลุ่มชุมชนและสังคม |
|
|
|
|
(6) กลุ่มบุคลากรของ ทอท. |
|
|
|
|
(7) กลุ่มสื่อ |
สื่อ หมายถึง หน่วยงาน สถาบัน บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลกับ ทอท. ในลักษณะเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร เผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงานของ ทอท. ไปสู่สังคมและประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น
แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่:
|
|
|
|