จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ

ความสําคัญ

          ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ รวมไปถึงในมุมของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติต่อแรงงานที่ไม่เป็นธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐวิสาหกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 

นโยบาย 

          ทอท. กําหนดให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับ ปฏิบัติตามนโยบายธรรมาภิบาล นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ทอท. ซึ่งระบุอยู่ใน “คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567” และได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และคู่มือการบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2567 ด้านการทุจริต เพื่อเป็นแนวทางการประพฤติปฏิบัติภายในองค์กร นอกจากนี้ ทอท. มีความมุ่งมั่นต่อการดําเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการ โดยกําหนด “แนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.” เพื่อส่งเสริมให้คู่ค้าของ ทอท. ดําเนินงานอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม เคารพสิทธิ มนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของลูกจ้าง และคํานึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจากการดําเนินงาน ผ่านการกํากับดูแลกิจการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี 

ตารางนโยบาย
ประเด็น นโยบายที่เกี่ยวข้อง
การทุจริตคอร์รัปชันและสินบน (Anti-corruption)
  • นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
  • คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.14 จรรยาบรรณว่าด้วยการรับการให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด
  • หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์
  • แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.
การเลือกปฏิบัติ (Discrimination)
  • นโยบายสิทธิมนุษยชน
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.4 จรรยาบรรณของพนักงาน หัวข้อ 5.4.3.6 ปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเสมอภาคและความสุภาพ เคารพต่อความเป็นปัจเจกชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิมนุษยชน โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ความเชื่อ ความคิดเห็น ทางการเมือง หรือความพิการ
    • 5.6 จรรยาบรรณว่าด้วยความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้ใช้บริการ หัวข้อ 5.6.2 บุคลากรของ ทอท.ต้องทุ่มเทและมุ่งมั่นปฏิบัติงานตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่มีต่อลูกค้าและผู้ให้บริการอย่างเคร่งครัด ด้วยจิตบริการ ไม่อคติ และมีความเสมอภาค รวมทั้งรักษาความลับและปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้าและ ผู้ใช้บริการ โดยไม่กำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมและไม่นำข้อมูลมาใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง
    • 5.7 จรรยาบรรณว่าด้วยความสัมพันธ์กับคู่ค้า คู่แข่ง และเจ้าหนี้/ลูกหนี้ หัวข้อ 5.7.1 ความสัมพันธ์กับคู่ค้า
    • 5.8 จรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อพนักงาน หัวข้อ 5.8.8 ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเสมอภาคและความสุภาพ เคารพต่อความเป็นปัจเจกชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิมนุษยชน โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ความเชื่อ ความคิดเห็นทางการเมือง หรือความพิการ
การรักษาความลับของข้อมูล (Confidentiality of Information)
  • นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ ทอท.
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.15 จรรยาบรรณว่าด้วยการรักษาความลับ
    • 5.16 จรรยาบรรณว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์และการใช้ข้อมูลภายใน
ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
  • หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.13 จรรยาบรรณว่าด้วยรายการที่เป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์
การแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกีดกันทางการค้า (Antitrust/Anticompetitive practices)
  • นโยบายและแนวทางการตลาดที่เป็นธรรม
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.7 จรรยาบรรณว่าด้วยความสัมพันธ์กับคู่ค้า คู่แข่ง เจ้าหนี้ และลูกหนี้ หัวข้อ 5.7.2 ความสัมพันธ์กับคู่ค้าคู่แข่ง
    • 5.18 จรรยาบรรณว่าด้วยการจัดหาพัสดุ หัวข้อ 5.18.7 การเชิญผู้ค้าเพื่อเสนอราคา จะต้องให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมกับ ผู้ค้าทุกราย
การฟอกเงิน และการใช้ข้อมูลภายในโดยมิชอบ (Insider Trading/Dealing)
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.15 จรรยาบรรณว่าด้วยการรักษาความลับ
    • 5.16 จรรยาบรรณว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์และการใช้ข้อมูลภายใน
การจัดการสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และความปลอดภัย (Safety Health and Environment)
  • นโยบายด้านการบริหารจัดการด้านความยั่งยืน
  • นโยบายว่าด้วยอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.9 จรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
การแจ้งเบาะแส/ข้อร้องเรียน (Whistleblowing)
  • ขั้นตอนการปฏิบัติ การรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสของ ทอท.
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (IT Security)
  • คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2567
    • 5.17 จรรยาบรรณว่าด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
หมายเหตุ: ทอท. กําหนดขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสด้านจริยธรรมในการดําเนินงานอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและดําเนินการแก้ไขทุกข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้ง

          ทั้งนี้ ในกรณีที่พบการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจและได้รับการยืนยันแล้ว ทอท. จะดำเนินการทางวินัยและลงโทษผู้กระทำผิดตามข้อกำหนดบริษัท โดยฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต มีหน้าที่วิเคราะห์สาเหตุและทบทวนกระบวนการที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ รวมทั้งรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาล และคณะกรรมการ ทอท. 

          นอกจากนี้ ทอท.ยังได้กำหนดนโยบายการบูรณาการการกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กรของ ทอท.ไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีในระดับสากล โดยให้ทุกหน่วยงาน ระบบงาน กระบวนการ บุคลากรและข้อมูลประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ ทอท. บรรลุกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอีกด้วย 

นโยบายการสนับสนุนของ ทอท.

          นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันระบุแนวทางการสนับสนุนทางการเมืองหรือหน่วยงาน/องค์กรใด ๆ (Group Level Anti-corruption) โดยต้องมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนทางการเงินและเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ระบุไว้เท่านั้น (นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ข้อที่ 3 การบริจาคเพื่อการกุศล การให้และรับการสนับสนุนของ ทอท. มีขั้นตอนการควบคุม ตรวจสอบ อนุมัติ และสอบทาน) อย่างไรก็ตาม ทอท. มีความเป็นกลางทางการเมือง (Political Neutral Stand) ที่แสดงให้เห็นจากการสนับสนุนทางการเมือง (Political contributions) เท่ากับ 0 บาท (ไม่มีการสนับสนุนเงินทางการเมือง) ทั้งทางตรงและทางอ้อม (นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ข้อที่ 4 ทอท. มีนโยบายไม่สนับสนุนให้รับค่าอำนวยความสะดวก) 

แนวทางการจัดการ

          ทอท. ตระหนักถึงประเด็นความเสี่ยงด้านการละเมิดจรรยาบรรณและคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้น จึงกําหนดให้พนักงานและคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามแนวปฏิบัติและนโยบายของ ทอท. อย่างเคร่งครัดตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ ฝ่ายเลขานุการองค์กรและกํากับดูแลกิจการ และฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะรายงานการดำเนินงานต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ โดยมีแนวทางในการปฏิบัติและช่องทางสื่อสาร ดังนี้ 

การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact

          ทอท. ได้มีการเข้าร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลงโลกแห่งสหประชาต (United Nations Global Compact: UNGC) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบริษัทต่างในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมบนพื้นฐานของความสมัครใจและมาตรการที่ปฏิบัติได้จริง โดยมุ่งหมายให้กลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับหลักการสากล 10 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหลัก 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ สิทธิมนุษยชน (Human Rights) แรงงาน (Labour)  สิ่งแวดล้อม (Environment) และการต่อต้านการทุจริต (Anti-Corruption) ไปปรับใช้ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ และกระตุ้นให้เกิดการลงมือปฏิบัติ เพื่อสนับสนุน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ ซึ่งมุ่งสร้าง เศรษฐกิจโลกที่ยั่งยืนและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก Collective Action Against Corruption (CAC)

          ทอท. ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล โดยมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมเป็น ภาคีเครือข่ายในการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน (Collective Action Against Corruption: CAC) ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อขอรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต 

          นอกเหนือจากการเข้าร่วมโครงการ CAC ทอท. ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือกับคู่ค้า โดยอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมแนวทางในการสอบถามและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ CAC กับคู่ค้า พร้อมพิจารณาแนวทางการเชิญชวนคู่ค้าให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจที่โปร่งใสและมีความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานของท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน  

แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท.

          ทอท. ดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริต ตามคู่มือการบริหารความเสี่ยง ปีงบประมาณ 2567 มีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก คือ  ฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต และ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง โดยมีกรอบการบริหารความเสี่ยง ดังนี้

1
กระบวนการป้องกันการทุจริต
2
กระบวนการตรวจพบการทุจริต
3
กระบวนการตอบสนองต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น
  • กำหนดจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • การประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต
  • สื่อสารและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
  • กำหนดตัวชี้วัดพนักงานด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจโดยมีผลต่อค่าตอบแทน
  • การสอบทานประวัติบุคลากรและบุคคลที่สาม เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนและสื่อสารข้อกังวล
  • มีกระบวนการตรวจสอบและควบคุมภายในที่เข้มแข็ง
  • กลไกการแจ้งเหตุหรือเบาะแสการทุจริต
  • การตรวจสอบและการติดตามความเสี่ยงด้านการทุจริต
  • กำหนดกระบวนการสอบสวนภายในองค์กร
  • มีมาตรการแก้ไขเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ทุจริตที่เกิดขึ้น
  • หนดบทลงโทษและความรับผิดชอบ
  • มีแนวปฏิบัติด้านการเปิดเผยข้อมูลด้านการทุจริต
การรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต

          ทอท. มีขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนและกระบวนการภายหลังจากที่ได้รับข้อเสนอแนะ การแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต ดังนี้ 

ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสการทุจริตของ ทอท. (Whistleblowing)
แผนภูมิขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสการทุจริตของ ทอท.
การติดตามเพื่อให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ

          ฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต และฝ่ายเลขานุการองค์กรและกำกับดูแลกิจการเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณภายในองค์กร ในการจัดการกรณีฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ โดยดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสการทุจริต ทอท. นอกจากนี้ ทอท. รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจต่อ่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และคณะกรรมการ ทอท. ในทุกปีงบประมาณ จำนวน (4 ครั้งต่อปี) 

  • การจัดการเรื่องการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ : เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคัดกรองเรื่องร้องเรียนจากความชัดเจนและความเพียงพอของพยาน/หลักฐาน ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบพิจารณาและตัดสินในลำดับต่อไปตามกระบวนการที่กำหนด ภายในระยะเวลา 30 วันทำการ 
  • การป้องกันและแก้ไขแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำ : เมื่อกระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จและพิสูจน์แล้วว่าจริงและพบว่าการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจเป็นข้อเท็จจริง ทอท. กำหนดให้มีการลงโทษทางวินัยแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำ 
  • การรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ : หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งผลการดำเนินงานและกรณีฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจหรือไม่มีกรณีฝ่าฝืน หากมีกรณีฝ่าฝืนจะมีการรายงานสถานะของการคัดกรองและตรวจสอบเพิ่มเติม 
ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต
  • ทางไปรษณีย์: จดหมายถึงผู้อำนวยการฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต หรือกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบ หรือคณะกรรมการ ทอท. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 333 ถนนเชิดวุฒากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210 

* หมายเหตุ: ในกรณีที่ร้องเรียนผู้อำนวยการฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ให้มีจดหมายถึงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

          ทั้งนี้ ทอท. จะปกป้องข้อมูลเรื่องร้องเรียนให้เป็นความลับและไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้ร้องเรียน แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นในขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายกำหนด 

การตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก

          ทอท. มีกระบวนการประเมินผลการจัดการด้านการต่อต้านการทุจริตโดยหน่วยงานภายในและภายนอก สําหรับหน่วยงานภายใน ทอท. ได้จัดตั้งฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งทําหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการต่อต้านทุจริต และรายงานตรงต่อกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ นอกจากนี้ มีสํานักตรวจสอบ ทำหน้าที่ตรวจสอบและรายงานโดยตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานเป็นไปอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล สําหรับการประเมินผลการต่อต้านการทุจริต โดยหน่วยงานภายนอกจะดําเนินการภายใต้โครงการ “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ” (Integrity & Transparency Assessment : ITA) โดยสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยในปี 2567 ทอท. ได้รับคะแนนการประเมินอยู่ที่ 88.60 คะแนน  

ดูข้อมูลเพิ่มเติม
กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรและการอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ

          ทอท. จัดกิจกรรมส่งเสริมจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมองค์กรเป็นประจําต่อเนื่องทุกปี ในรูปแบบกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ การฟังบรรยายพิเศษ การศึกษาดูงาน ตลอดจนการฝึกอบอรมอย่างน้อย 1 กิจกรรมต่อเดือน (รวม 12 กิจกรรมต่อปีงบประมาณ) ดังนี้

  • โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. 
  • การสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูงด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต  
  • โครงการการฝึกอบรมด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง  
  • โครงการศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์ต้านโกง สํานักงาน ป.ป.ช. 
  • โครงการการบรรยายพิเศษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. 

 

การดำเนินงาน

การแต่งตั้งคณะกรรมการด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ

การดำเนินโครงการองค์กรคุณธรรมของ ทอท.

          ทอท.ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับพนักงานขององค์กรตามแนวคิดที่ว่า “คุณธรรมพัฒนาคน ​พัฒนาองค์กร” ในปีงบประมาณ 2567 ทอท. จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมของ ทอท. รวมถึงแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมของสายงานและท่าอากาศยาน เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและควบคุมการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินงานองค์กรคุณธรรมของ ทอท. ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยได้ส่งส่วนงานในระดับสายงาน​ และระดับท่าอากาศยานเข้าร่วมประเมินองค์กรคุณธรรม จำนวน 14 ส่วนงาน ซึ่งได้รับผลการประเมิน ดังนี้

การอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ
การทบทวนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรม

          ทอท. บูรณาการเนื้อหาด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจเข้าไปในหลักสูตรพื้นฐานของการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ได้แก่

               (1) หลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน (Airport Operation : AO) ​

               (2) หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น (Junior Airport Management : JAM)​

               (3) หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับกลาง (Intermediate Airport Management : IAM)

ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พนักงานทุกระดับของ ทอท. ต้องได้รับการฝึกอบรม จึงกล่าวได้ว่า ทอท. มีแนวทางในการฝึกอบรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจที่ครอบคลุมพนักงาน ทอท. ร้อยละ 100 

การบรรยายพิเศษ

          ทอท.ได้จัดบรรยายพิเศษเรื่อง “คุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ” ในวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567  โดยมี ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กอญ. เป็นประธานเปิดโครงการบรรยายพิเศษฯ และยังได้รับเกียรติจากนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ กรรมการ ทอท. กล่าวปาฐกถาพิเศษ และ อ.ศิริวรรณ เมนะโพธิ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษฯ​ โดยมีผู้บริหารระดับสูงและพนักงาน ทอท. เข้าร่วมฟังการบรรยายฯ ณ ห้องประชุมใหญ่ ทอท. (Auditorium) สนญ.ทอท. และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live Aotpr (กลุ่มปิด) ให้พนักงาน ทอท. ทั้ง 6 ท่าอากาศยานได้รับชม เพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์​มาตรฐานทางจริยธรรมและประมวลจริยธรรม ตลอดจนจริยธรรมขององค์กร รวมทั้งกระบวนการรักษาจริยธรรมของ ทอท. ให้พนักงานทราบและใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการประพฤติปฏิบัติตน ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งที่ใช้ต่อสู้ในเชิงป้องกันกับปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบของ ทอท.

โครงการสร้างเครือข่ายด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต (The X Team)

          ทอท.ได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต (The X Team) ประจำปีงบประมาณ 2567 (รุ่นที่ 2) ในระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.ชลบุรี โดยวิทยากรจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมีพนักงานเข้าร่วมโครงการจำนวน 60 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการป้องกันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. ได้เป็นอย่างดี

โครงการ/กิจกรรมอื่น ๆ ในปีงบประมาณ 2567
  • ทอท.มีการสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูง โดยดำเนินการจัดทำประกาศ “นโยบาย No Gift Policy” เช่น การงดรับของขวัญและประโยชน์อื่ใดในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีการสื่อสารไปถึงพนักงาน ทอท. ทุกท่าอากาศยาน คู่ค้าพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทร่วม บริษัทย่อย และสาธารณะ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญ​ในนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันของ ทอท.
  • โครงการด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ  

โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. ​

          ทอท. ได้จัดโครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. “AOT เดิน – วิ่ง ​ต้านทุจริต พิชิตโกง” ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 ​โดยมี พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร กรรมการ และกรรมการธรรมาภิบาล ทอท. ​พร้อมด้วยนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ กรรมการ และกรรมการกำหนดค่าตอบแทน ทอท. และนายสมภพ ภาคสวรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค และพนักงาน ทอท.เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากบริษัทร่วมบริษัทย่อยของ ทอท. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ​รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชุมชนโดยรอบเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน โดยโครงการมีวัตถุประสงค์​เพื่อสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ จิตสำนึก และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรด้านการต่อต้านการทุจริต

โครงการสุจริตชน ฅน ทอท.​

          ทอท.มีการจัดโครงการคัดเลือกพนักงานเป็น “สุจริตชน ฅน ทอท.” ประจำปีงบประมาณ 2567 ​เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมคนดี ​และยกย่องเชิดชูผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต

รางวัลคนต้นแบบคมนาคม ประจำปี 2567​

          นายอนิรุทธ คัมภ์ทวี ผอก.สบจ.ฝผส. ซึ่งผ่านการคัดเลือกเป็น “สุจริตชน ฅน ทอท.” ประจำปี 2566 ได้เข้ารับมอบ​โล่และเกียรติบัตรรางวัล “คนต้นแบบคมนาคม ประจำปี 2567” จากนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม โดยมี นายกฤช ภาคากิจ ลขบ. และ ฝกป.เข้าร่วมในพิธีมอบรางวัล เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ หอประชุมราชรถสโมสรกระทรวงคมนาคม ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่บุคลากร​ของ ทอท. และสังกัดกระทรวงคมนาคม

ทอท. ได้รับรางวัลด้านการส่งเสริมยกย่องคนดี ​

          “รางวัลองค์กรคนดี” เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ​เพื่อมอบให้กับหน่วยงานหรือองค์กรของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่มีผู้นำองค์กรเป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญ​ในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม มีการบริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม และหลักธรรมภิบาลจนเป็นที่ประจักษ์ในสังคม ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ทอท. ได้เสนอโครงการ “สุจริตชน ฅน ทอท.” เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับรางวัลดังกล่าว ​ซึ่งผลการพิจารณาปรากฏว่า โครงการ“สุจริตชน ฅน ทอท.” ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลองค์กรคนดี โดย ทอท.ได้เข้ารับรางวัล ​เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา

โครงการประเมิน ITA ประจำปี 2567

          ทอท. ได้เข้าร่วมโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ของสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ​ซึ่งผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ 2567 ของ ทอท. มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 88.60 คะแนน อยู่ในระดับ “ ผ่าน ”

เผยพร่ข้อมูลด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ 

การทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง