
ความสําคัญ
ทอท. ได้ดําเนินงานโดยยึดมั่นบนหลักจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตทุกรูปแบบ รวมไปถึงในมุมของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติต่อแรงงานที่ไม่เป็นธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐวิสาหกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
นโยบาย
ทอท. กําหนดให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับ ปฏิบัติตามนโยบายธรรมาภิบาล นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ทอท. ซึ่งระบุอยู่ใน “คู่มือการกํากับดูแลกิจการที่ดี พ.ศ.2567” และได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และคู่มือการบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2567 ด้านการทุจริต เพื่อเป็นแนวทางการประพฤติปฏิบัติภายในองค์กร นอกจากนี้ ทอท. มีความมุ่งมั่นต่อการดําเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการ โดยกําหนด “แนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.” เพื่อส่งเสริมให้คู่ค้าของ ทอท. ดําเนินงานอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม เคารพสิทธิ มนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของลูกจ้าง และคํานึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจากการดําเนินงาน ผ่านการกํากับดูแลกิจการและแนวทางการปฏิบัติที่ดี
ประเด็น | นโยบายที่เกี่ยวข้อง |
---|---|
การทุจริตคอร์รัปชันและสินบน (Anti-corruption) |
|
การเลือกปฏิบัติ (Discrimination) |
|
การรักษาความลับของข้อมูล (Confidentiality of Information) |
|
ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) |
|
การแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกีดกันทางการค้า (Antitrust/Anticompetitive practices) |
|
การฟอกเงิน และการใช้ข้อมูลภายในโดยมิชอบ (Insider Trading/Dealing) |
|
การจัดการสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และความปลอดภัย (Safety Health and Environment) |
|
การแจ้งเบาะแส/ข้อร้องเรียน (Whistleblowing) |
|
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (IT Security) |
|
หมายเหตุ: ทอท. กําหนดขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสด้านจริยธรรมในการดําเนินงานอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและดําเนินการแก้ไขทุกข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้ง
ทั้งนี้ ในกรณีที่พบการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจและได้รับการยืนยันแล้ว ทอท. จะดำเนินการทางวินัยและลงโทษผู้กระทำผิดตามข้อกำหนดบริษัท โดยฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต มีหน้าที่วิเคราะห์สาเหตุและทบทวนกระบวนการที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ รวมทั้งรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาล และคณะกรรมการ ทอท.
นอกจากนี้ ทอท.ยังได้กำหนดนโยบายการบูรณาการการกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กรของ ทอท.ไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีในระดับสากล โดยให้ทุกหน่วยงาน ระบบงาน กระบวนการ บุคลากรและข้อมูลประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ ทอท. บรรลุกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอีกด้วย
นโยบายการสนับสนุนของ ทอท.
นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันระบุแนวทางการสนับสนุนทางการเมืองหรือหน่วยงาน/องค์กรใด ๆ (Group Level Anti-corruption) โดยต้องมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนทางการเงินและเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ระบุไว้เท่านั้น (นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ข้อที่ 3 การบริจาคเพื่อการกุศล การให้และรับการสนับสนุนของ ทอท. มีขั้นตอนการควบคุม ตรวจสอบ อนุมัติ และสอบทาน) อย่างไรก็ตาม ทอท. มีความเป็นกลางทางการเมือง (Political Neutral Stand) ที่แสดงให้เห็นจากการสนับสนุนทางการเมือง (Political contributions) เท่ากับ 0 บาท (ไม่มีการสนับสนุนเงินทางการเมือง) ทั้งทางตรงและทางอ้อม (นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ข้อที่ 4 ทอท. มีนโยบายไม่สนับสนุนให้รับค่าอำนวยความสะดวก)
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
- เจตจำนงสุจริตในการปฎิบัติงาน
- ระเบียบ ทอท. ว่าด้วย ข้อกำหนดจริยธรรม พ.ศ.2566
- คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทอท. ประจำปี 2567
- นโยบายธรรมาภิบาลของ ทอท.
- แนวทางการปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า ทอท.
- นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
- ขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสการทุจริต ทอท
- ตัวชี้วัดพนักงานด้านจรรยาบรรณและมาตรการทางวินัย หลักเกณฑ์การพิจารณาความดีความชอบของพนักงาน ทอท.
- นโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์
- การสนับสนุนของ ทอท
- คู่มือการบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2567
- นโยบายการบูรณาการการกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
- นโยบายและแนวทางการตลาดที่เป็นธรรม
- นโยบายสิทธิมนุษยชน
- นโยบายด้านการบริหารจัดการด้านความยั่งยืน
- นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ ทอท.
แนวทางการจัดการ
ทอท. ตระหนักถึงประเด็นความเสี่ยงด้านการละเมิดจรรยาบรรณและคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้น จึงกําหนดให้พนักงานและคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการตามแนวปฏิบัติและนโยบายของ ทอท. อย่างเคร่งครัดตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีส่วนงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ ฝ่ายเลขานุการองค์กรและกํากับดูแลกิจการ และฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะรายงานการดำเนินงานต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ โดยมีแนวทางในการปฏิบัติและช่องทางสื่อสาร ดังนี้
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN Global Compact

ทอท. ได้มีการเข้าร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลงโลกแห่งสหประชาติ (United Nations Global Compact: UNGC) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบริษัทต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมบนพื้นฐานของความสมัครใจและมาตรการที่ปฏิบัติได้จริง โดยมุ่งหมายให้กลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับหลักการสากล 10 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหลัก 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ สิทธิมนุษยชน (Human Rights) แรงงาน (Labour) สิ่งแวดล้อม (Environment) และการต่อต้านการทุจริต (Anti-Corruption) ไปปรับใช้ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ และกระตุ้นให้เกิดการลงมือปฏิบัติ เพื่อสนับสนุน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ ซึ่งมุ่งสร้าง เศรษฐกิจโลกที่ยั่งยืนและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก Collective Action Against Corruption (CAC)
ทอท. ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล โดยมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมเป็น ภาคีเครือข่ายในการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน (Collective Action Against Corruption: CAC) ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อขอรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต
นอกเหนือจากการเข้าร่วมโครงการ CAC ทอท. ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือกับคู่ค้า โดยอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมแนวทางในการสอบถามและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ CAC กับคู่ค้า พร้อมพิจารณาแนวทางการเชิญชวนคู่ค้าให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจที่โปร่งใสและมีความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานของท่าอากาศยานอย่างยั่งยืน
แนวปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน

การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริตของ ทอท.
ทอท. ดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการทุจริต ตามคู่มือการบริหารความเสี่ยง ปีงบประมาณ 2567 มีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก คือ ฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต และ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง โดยมีกรอบการบริหารความเสี่ยง ดังนี้
1 กระบวนการป้องกันการทุจริต |
2 กระบวนการตรวจพบการทุจริต |
3 กระบวนการตอบสนองต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น |
---|---|---|
|
|
|
การรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต
ทอท. มีขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนและกระบวนการภายหลังจากที่ได้รับข้อเสนอแนะ การแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต ดังนี้

ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสการทุจริตของ ทอท. (Whistleblowing)

แผนภูมิขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสการทุจริตของ ทอท.
การติดตามเพื่อให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
ฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต และฝ่ายเลขานุการองค์กรและกำกับดูแลกิจการเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณภายในองค์กร ในการจัดการกรณีฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ โดยดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสการทุจริต ทอท. นอกจากนี้ ทอท. รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจต่อ่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และคณะกรรมการ ทอท. ในทุกปีงบประมาณ จำนวน (4 ครั้งต่อปี)
- การจัดการเรื่องการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ : เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคัดกรองเรื่องร้องเรียนจากความชัดเจนและความเพียงพอของพยาน/หลักฐาน ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบพิจารณาและตัดสินในลำดับต่อไปตามกระบวนการที่กำหนด ภายในระยะเวลา 30 วันทำการ
- การป้องกันและแก้ไขแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำ : เมื่อกระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จและพิสูจน์แล้วว่าจริงและพบว่าการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจเป็นข้อเท็จจริง ทอท. กำหนดให้มีการลงโทษทางวินัยแก่ผู้ที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำ
- การรายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ : หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งผลการดำเนินงานและกรณีฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจหรือไม่มีกรณีฝ่าฝืน หากมีกรณีฝ่าฝืนจะมีการรายงานสถานะของการคัดกรองและตรวจสอบเพิ่มเติม
ช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนด้านจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจและการทุจริต
- ทางไปรษณีย์: จดหมายถึงผู้อำนวยการฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต หรือกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบ หรือคณะกรรมการ ทอท. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 333 ถนนเชิดวุฒากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210
- E-mail: anti-corruption_center@airportthai.co.th
- Website: www.airportthai.co.th/th/แจ้งเบาะแสการทุจริต : แจ้งเบาะแสหรือเรื่องร้องเรียนด้านการทุจริต
- ติดต่อด้วยตนเอง (Walk-in): ยื่นหนังสือโดยติดต่อฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต อาคารสำนักงานใหญ่
* หมายเหตุ: ในกรณีที่ร้องเรียนผู้อำนวยการฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ให้มีจดหมายถึงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่
ทั้งนี้ ทอท. จะปกป้องข้อมูลเรื่องร้องเรียนให้เป็นความลับและไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้ร้องเรียน แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นในขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายกำหนด
การตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก
ทอท. มีกระบวนการประเมินผลการจัดการด้านการต่อต้านการทุจริตโดยหน่วยงานภายในและภายนอก สําหรับหน่วยงานภายใน ทอท. ได้จัดตั้งฝ่ายกำกับกฎระเบียบองค์กรและป้องกันการทุจริต ซึ่งทําหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการต่อต้านทุจริต และรายงานตรงต่อกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ นอกจากนี้ มีสํานักตรวจสอบ ทำหน้าที่ตรวจสอบและรายงานโดยตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานเป็นไปอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล สําหรับการประเมินผลการต่อต้านการทุจริต โดยหน่วยงานภายนอกจะดําเนินการภายใต้โครงการ “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ” (Integrity & Transparency Assessment : ITA) โดยสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยในปี 2567 ทอท. ได้รับคะแนนการประเมินอยู่ที่ 88.60 คะแนน
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรและการอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ

ทอท. จัดกิจกรรมส่งเสริมจรรยาบรรณในการดําเนินธุรกิจ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมองค์กรเป็นประจําต่อเนื่องทุกปี ในรูปแบบกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ การฟังบรรยายพิเศษ การศึกษาดูงาน ตลอดจนการฝึกอบอรมอย่างน้อย 1 กิจกรรมต่อเดือน (รวม 12 กิจกรรมต่อปีงบประมาณ) ดังนี้
- โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท.
- การสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูงด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
- โครงการการฝึกอบรมด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง
- โครงการศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์ต้านโกง สํานักงาน ป.ป.ช.
- โครงการการบรรยายพิเศษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.
การดำเนินงาน
การแต่งตั้งคณะกรรมการด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ
การดำเนินโครงการองค์กรคุณธรรมของ ทอท.
ทอท.ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับพนักงานขององค์กรตามแนวคิดที่ว่า “คุณธรรมพัฒนาคน พัฒนาองค์กร” ในปีงบประมาณ 2567 ทอท. จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมของ ทอท. รวมถึงแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมของสายงานและท่าอากาศยาน เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและควบคุมการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินงานองค์กรคุณธรรมของ ทอท. ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยได้ส่งส่วนงานในระดับสายงาน และระดับท่าอากาศยานเข้าร่วมประเมินองค์กรคุณธรรม จำนวน 14 ส่วนงาน ซึ่งได้รับผลการประเมิน ดังนี้

การอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ
การทบทวนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรม
ทอท. บูรณาการเนื้อหาด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจเข้าไปในหลักสูตรพื้นฐานของการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ได้แก่
(1) หลักสูตรการปฏิบัติการท่าอากาศยาน (Airport Operation : AO)
(2) หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับต้น (Junior Airport Management : JAM)
(3) หลักสูตรการจัดการท่าอากาศยานระดับกลาง (Intermediate Airport Management : IAM)
ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พนักงานทุกระดับของ ทอท. ต้องได้รับการฝึกอบรม จึงกล่าวได้ว่า ทอท. มีแนวทางในการฝึกอบรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจที่ครอบคลุมพนักงาน ทอท. ร้อยละ 100









การบรรยายพิเศษ
ทอท.ได้จัดบรรยายพิเศษเรื่อง “คุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ” ในวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567 โดยมี ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กอญ. เป็นประธานเปิดโครงการบรรยายพิเศษฯ และยังได้รับเกียรติจากนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ กรรมการ ทอท. กล่าวปาฐกถาพิเศษ และ อ.ศิริวรรณ เมนะโพธิ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษฯ โดยมีผู้บริหารระดับสูงและพนักงาน ทอท. เข้าร่วมฟังการบรรยายฯ ณ ห้องประชุมใหญ่ ทอท. (Auditorium) สนญ.ทอท. และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live Aotpr (กลุ่มปิด) ให้พนักงาน ทอท. ทั้ง 6 ท่าอากาศยานได้รับชม เพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์มาตรฐานทางจริยธรรมและประมวลจริยธรรม ตลอดจนจริยธรรมขององค์กร รวมทั้งกระบวนการรักษาจริยธรรมของ ทอท. ให้พนักงานทราบและใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการประพฤติปฏิบัติตน ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งที่ใช้ต่อสู้ในเชิงป้องกันกับปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบของ ทอท.










โครงการสร้างเครือข่ายด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต (The X Team)
ทอท.ได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต (The X Team) ประจำปีงบประมาณ 2567 (รุ่นที่ 2) ในระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.ชลบุรี โดยวิทยากรจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมีพนักงานเข้าร่วมโครงการจำนวน 60 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการป้องกันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. ได้เป็นอย่างดี









โครงการ/กิจกรรมอื่น ๆ ในปีงบประมาณ 2567
- ทอท.มีการสื่อสารนโยบายของผู้บริหารระดับสูง โดยดำเนินการจัดทำประกาศ “นโยบาย No Gift Policy” เช่น การงดรับของขวัญและประโยชน์อื่นใดในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีการสื่อสารไปถึงพนักงาน ทอท. ทุกท่าอากาศยาน คู่ค้าพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทร่วม บริษัทย่อย และสาธารณะ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญในนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันของ ทอท.









- โครงการด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ
โครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท.
ทอท. ได้จัดโครงการวันต่อต้านการทุจริตของ ทอท. “AOT เดิน – วิ่ง ต้านทุจริต พิชิตโกง” ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 โดยมี พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร กรรมการ และกรรมการธรรมาภิบาล ทอท. พร้อมด้วยนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ กรรมการ และกรรมการกำหนดค่าตอบแทน ทอท. และนายสมภพ ภาคสวรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค และพนักงาน ทอท.เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากบริษัทร่วมบริษัทย่อยของ ทอท. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชุมชนโดยรอบเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและต่อต้านการทุจริต พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ จิตสำนึก และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรด้านการต่อต้านการทุจริต












โครงการสุจริตชน ฅน ทอท.
ทอท.มีการจัดโครงการคัดเลือกพนักงานเป็น “สุจริตชน ฅน ทอท.” ประจำปีงบประมาณ 2567 เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมคนดี และยกย่องเชิดชูผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต



รางวัลคนต้นแบบคมนาคม ประจำปี 2567
นายอนิรุทธ คัมภ์ทวี ผอก.สบจ.ฝผส. ซึ่งผ่านการคัดเลือกเป็น “สุจริตชน ฅน ทอท.” ประจำปี 2566 ได้เข้ารับมอบโล่และเกียรติบัตรรางวัล “คนต้นแบบคมนาคม ประจำปี 2567” จากนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม โดยมี นายกฤช ภาคากิจ ลขบ. และ ฝกป.เข้าร่วมในพิธีมอบรางวัล เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ หอประชุมราชรถสโมสรกระทรวงคมนาคม ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่บุคลากรของ ทอท. และสังกัดกระทรวงคมนาคม



ทอท. ได้รับรางวัลด้านการส่งเสริมยกย่องคนดี
“รางวัลองค์กรคนดี” เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา เพื่อมอบให้กับหน่วยงานหรือองค์กรของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่มีผู้นำองค์กรเป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม มีการบริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม และหลักธรรมภิบาลจนเป็นที่ประจักษ์ในสังคม ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ทอท. ได้เสนอโครงการ “สุจริตชน ฅน ทอท.” เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับรางวัลดังกล่าว ซึ่งผลการพิจารณาปรากฏว่า โครงการ“สุจริตชน ฅน ทอท.” ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลองค์กรคนดี โดย ทอท.ได้เข้ารับรางวัล เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา






โครงการประเมิน ITA ประจำปี 2567
ทอท. ได้เข้าร่วมโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ของสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ซึ่งผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ 2567 ของ ทอท. มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 88.60 คะแนน อยู่ในระดับ “ ผ่าน ”


เผยแพร่ข้อมูลด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ
- ทอท. มีการจัดทำและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต โดยประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ในการเผยแพร่ผ่านช่องทาง AOT Staff Application และช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ ทอท.




- สถิติการรับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการทุจริต รวมถึงการลงโทษ

การทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง