
ความสําคัญ
โครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถในการรองรับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของ ทอท. เนื่องจากเป็นรากฐานในการสร้างรายได้และการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาท่าอากาศยานให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัว ของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต ทั้งด้านผู้โดยสาร สินค้า และการบริการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดต้นทุน และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่ ทอท. นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้จากกิจกรรมการบินและกิจกรรมเชิงพาณิชย์
ทอท. มุ่งเน้นการบริหารขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน โดยให้ความสำคัญกับการนำ Digital Technology มาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร สายการบิน และผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มลูกค้าและกลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน และมีผลกระทบทางอ้อมต่อกลุ่มชุมชน สังคม และกลุ่มสื่อ ทั้งนี้ การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีและความพึงพอใจ ให้แก่ ผู้โดยสาร สายการบิน และผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน ส่งผลให้ทอท. สามารถพัฒนาการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นแก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ การยกระดับการให้บริการไม่เพียงช่วยดึงดูดนักลงทุนและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ แต่ยังช่วยขยายโอกาสในการผสานความร่วมมือระหว่าง ทอท. และพันธมิตรในการดำเนินงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคง ซึ่งส่งเสริมการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม รวมถึงการเพิ่มการจ้างงาน ในขณะเดียวกัน กลุ่มสื่อสามารถนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจของ ทอท. ซึ่งเป็นที่สนใจของสาธารณชนในวงกว้าง ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กรและสร้างความเชื่อมั่นต่อ ทอท
แนวทางการจัดการ
ทอท. ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ในการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานและการพัฒนาธุรกิจ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความต่อเนื่องในทุกมิติและสามารถตอบสนองผู้มีส่วนได้เสียอย่างครอบคลุม โดยมีเป้าหมายการพัฒนาขีดความสามารถทั้งภายนอกและภายในเพื่อให้เป็น “สนามบินระดับโลก” ตามวิสัยทัศน์องค์กร “ ทอท.เป็นผู้ดำเนินการและจัดการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก : การมุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และสร้างรายได้อย่างสมดุล” ดำเนินงานภายใต้พันธกิจ “ประกอบและส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน รวมทั้งการดำเนินกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยานโดยคำนึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน”
เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ทอท. ได้วางแผนการดำเนินงานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่
- แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567)
- แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ
- แผนแม่บทด้านกิจการระหว่างประเทศของ ทอท. ปีงบประมาณ 2561 – 2567 (AOT International Business Development Master Plan) เพื่อขยายขีดความสามารถทางธุรกิจ ครอบคลุมการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติและการสนับสนุนสมาคมการค้าที่มีแนวทางสอดคล้องกับ ทอท.
แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567)
ทอท. มีการวางแผนการดำเนินงานภายใต้แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) - SMILE


โดยมีการกำหนดตัวชี้วัดระดับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์และค่าเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมขีดความสามารถ ในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ 2 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ SO1 และ SO2 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน | เป้าหมาย | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
2567 | 2567 | 2568 | 2569 | 2570 | ||
SO1: พัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของท่าอากาศยานเพื่อรองรับ การขยายตัวของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศ ให้เป็นไปตาม มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน (Strengthen Airport Capacity and Competitiveness) | ||||||
1. ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารรวม (ด้านคน/ปี) | 116 | 116 | 116 | 116 | 116 | |
2. ขีดความสามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ด้านต้น/ปี) | 1.7 | 1.7 | 1.7 | 1.7 | 1.7 | |
SO2: เพิ่มปริมาณผู้โดยสารผ่านกิจกรรมทางการตลาด การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มเส้นทางบิน และความกี่เกี่ยวบิน รวมถึง พัฒนาธิจารณ์ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อขยายฐานรวมได้ (Maximize Financial Return through Business Development) | ||||||
1. สำนวนผู้โดยสารรวม (ด้านคน/ปี) | 119.29 | 120 | 130 | 140 | 150 | |
2. สำนวนเที่ยวบินรวม (เที่ยวบิน/ปี) | 732,688 | 755,429 | 806,569 | 856,679 | 905,761 | |
3. ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ด้านต้น/ปี) | 1.33 | >1.30 | >1.40 | >1.50 | >1.60 | |
4. อัตราการใช้ประโยชน์ของอาคารต่อสิ่งสินค้าของ ทสภ. (ร้อยละ) | 78 | 76 | 82 | 88 | 95 | |
5. ร้อยละของรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจกรรมระดับต่อรายได้จากการดำเนินงาน (ร้อยละ) | 54 | 55 | 55 | 55 | 55 |
เพื่อเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์ขององค์กร ทอท. ได้มีการตั้งตัวชี้วัดในระดับกลยุทธ์ของ ทอท. มีรายละเอียดดังนี้

ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน 2567 | ค่าเป้าหมาย | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2567 | 2568 | 2569 | 2570 | ||||||||
ยุทธศาสตร์ 1 ขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน | |||||||||||
กลยุทธ์ 1.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | |||||||||||
1. ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารแต่ละท่าอากาศยาน (ล้านคน/ปี) | |||||||||||
ทสภ. | 60 | 60 | 60 | 60 | 60 | ||||||
ทดม. | 30 | 30 | 30 | 30 | 30 | ||||||
ทภก. | 12.5 | 12.5 | 12.5 | 12.5 | 12.5 | ||||||
ทชม. | 8 | 8 | 8 | 8 | 8 | ||||||
ทหญ. | 2.5 | 2.5 | 2.5 | 2.5 | 2.5 | ||||||
ทชร. | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | ||||||
2. ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานของท่าอากาศยาน (ร้อยละ) | |||||||||||
ทสภ. | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | ||||||
ทดม. | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | ||||||
ทชม. | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | ||||||
กลยุทธ์ 1.2 พัฒนาการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ | |||||||||||
1. อุบัติเหตุบนทางวิ่ง (Zero Accident) (ครั้ง) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | ||||||
2. ลำดับเปอร์เซ็นไทล์(Percentile) ของปริมาณผู้โดยสารต่อชั่วโมงที่ได้รับการให้บริการในแต่ละท่าอากาศยานตามขีดความสามารถที่ออกแบบไว้ของ ทสภ. และ ทดม. | 95th Percentile (ต่อปี) | 94th Percentile (ต่อปี) | 95th Percentile (ต่อปี) | 95th Percentile (ต่อปี) | 95th Percentile (ต่อปี) | ||||||
3. ระยะเวลาขั้นต่ำในการต่อเครื่อง (Minimum connecting time : MCT) ณ ทสภ. (นาที) | 75 | 75 | 75 | 75 | 75 | ||||||
ยุทธศาสตร์ 2 พัฒนาขีดความสามารถการรองรับสินค้าและการขนส่งทางอากาศ | |||||||||||
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศ | |||||||||||
1. ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ร้อยละ) | ไม่มีแผน | 100 | 100 | 100 | 100 | ||||||
ยุทธศาสตร์ 3 พัฒนาการดำเนินงานด้านกิจการการบิน | |||||||||||
กลยุทธ์ 3.1 พัฒนากลยุทธ์การตลาดเส้นทางการบินเชิงรุก | |||||||||||
1. จำนวนผู้โดยสารแต่ละท่าอากาศยาน (ล้านคน/ปี) | |||||||||||
ทสภ. | 60.00 | 59.68 | 64.44 | 69.11 | 73.68 | ||||||
ทดม. | 29.15 | 30.57 | 33.33 | 36.03 | 38.68 | ||||||
ทภก. | 16.39 | 14.58 | 16.00 | 17.39 | 18.76 | ||||||
ทชม. | 8.82 | 9.24 | 10.01 | 10.76 | 11.50 | ||||||
ทหญ. | 3.03 | 3.46 | 3.69 | 3.93 | 4.15 | ||||||
ทชร. | 1.90 | 2.26 | 2.49 | 2.73 | 2.95 | ||||||
2. จำนวนเที่ยวบินแต่ละท่าอากาศยาน (เที่ยวบิน/ปี) | |||||||||||
ทสภ. | 346,678 | 355,892 | 376,818 | 397,323 | 417,407 | ||||||
ทดม. | 197,520 | 208,292 | 223,725 | 238,847 | 253,658 | ||||||
ทภก. | 98,711 | 90,392 | 97,692 | 104,845 | 111,851 | ||||||
ทชม. | 57,783 | 64,504 | 69,210 | 73,821 | 78,337 | ||||||
ทหญ. | 19,731 | 22,492 | 23,819 | 25,120 | 26,394 | ||||||
ทชร. | 12,263 | 13,857 | 15,305 | 16,724 | 18,114 | ||||||
ยุทธศาสตร์ 5 พัฒนากระบวนการและคุณภาพการให้บริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้โดยสารและผู้มีส่วนได้เสีย | |||||||||||
กลยุทธ์ 5.2 ขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ | |||||||||||
1. ร้อยละของจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเทคโนโลยีที่ติดตั้ง (ร้อยละ) | |||||||||||
1.1 ระบบเช็คอินด้วยตัวเองในบัตร (CUSS) | |||||||||||
• ทสภ. | 27 | ≥25 | ≥25 | ≥25 | ≥25 | ||||||
• ทดม. | 20 | 18 | 20 | 22 | ≥25 | ||||||
• ทชม. | 12.23 | 18 | 20 | 22 | ≥25 | ||||||
1.2 ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) | |||||||||||
• ทสภ. | 18.39 | 12 | 17 | 22 | ≥25 |
แผนปฏิบัติการด้านโครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถในการรองรับ
สำหรับแผนงานที่สำคัญภายใต้แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) นั้น ทอท. ได้มีการวิเคราะห์แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามหลักเกณฑ์ประเมินและคัดเลือกแผนปฏิบัติการของ ทอท. พบว่ามีแผนงานที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับตัวชี้วัด/เป้าหมายขององค์กรที่ถูกคัดเลือกเป็นแผนปฏิบัติการของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2567 – 2568 ดังนี้
แผนงาน |
---|
|

การผสมผสานกลยุทธ์ทั้งสองส่วนนี้ช่วยให้ ทอท. สามารถยกระดับการเข้าถึงบริการของผู้โดยสารพร้อมกับรักษามาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจท่าอากาศยานระดับสากล โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ทั้งนี้ การพัฒนาโอกาสทางธุรกิจของ ทอท. แบ่งเป็น 2 ด้านหลัก ได้แก่
![]() |
🤝 |
---|---|
ขีดความสามารถจากภายใน | ขีดความสามารถจากภายนอก |
มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และระบบการดำเนินงานภายในองค์กร | เน้นการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร และการตอบสนองต่อโอกาสจากสภาพแวดล้อมภายนอก |
ขีดความสามารถและโอกาสทางธุรกิจจากภายใน (Airport Accessibility and Business Opportunity from Internal Development)

การขยายขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยานตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการผู้โดยสาร
ทอท. กําหนดแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานที่สอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ทอท. กระทรวงคมนาคม สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี โดยมีฝ่ายแผนพัฒนาท่าอากาศยาน สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง เป็นผู้รับผิดชอบในการดําเนินงานพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารตามแผนแม่บทฯ สําหรับท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. แผนแม่บทฯ ดังกล่าวได้รับการติดตามและทบทวนเป็นประจําเพื่อให้การดําเนินงานสําเร็จตามเป้าหมาย และสอดคล้องต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบิน โดยปัจจุบัน ทอท. มีการวางเป้าหมายระยะยาวของแผนพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ไว้ถึงปี 2583 ดังนี้

หน่วย : ล้านคนต่อปี
หมายเหตุ : ข้อมูลที่แสดงเป็นการวางแผนในอนาคตอาจมีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
อาคารผู้โดยสารใหม่ หรือ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 Satellite 1 : SAT1

ทอท. ได้ก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร SAT1 โดยเป็นโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีวงเงินการลงทุนประมาณ 39,760 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักเดินทางจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และลดการแออัดของผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี โดยอาคารผู้โดยสาร SAT1 ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้บริการ เช่น รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) โดย ทอท.ให้ความสำคัญในเรื่องระดับการให้บริการ (Level of Service) เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด สำหรับพื้นที่ลานจอดอากาศยานของอาคาร SAT1 ประกอบด้วยหลุมจอดประชิดอาคารทั้งหมด 28 หลุมจอด โดยโครงสร้างอาคารมีการคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการออกแบบอาคารที่ยั่งยืน (Sustainable Design) มีระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การใช้แสงธรรมชาติส่องสว่างพื้นที่ วัสดุกันความร้อน และแผง Solar Cell เพื่อลดการใช้พลังงาน สอดรับกับแผนขับเคลื่อนท่าอากาศยานที่ก้าวสู่การเป็นสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport)
การยกระดับและส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทาง เข้า – ออก ท่าอากาศยานที่สะดวกสบาย ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทอท. ตระหนักถึงความสําคัญในการเชื่อมต่อระบบการคมนาคมภาคพื้นดินจึงพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารรับจ้าง และการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง
ท่าอากาศยาน | การขนส่งทางบก | การขนส่งทางราง |
---|---|---|
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (BKK) |
|
|
ท่าอากาศยานดอนเมือง (DMK) |
|
|
ท่าอากาศยานภูเก็ต (HKT) |
|
|
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (CNX) |
|
|
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (HDY) |
|
|
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (CEI) |
|
|

จุดเรียกแท็กซี่อัตโนมัติ (Kiosk) ที่รองรับการใช้งานของผู้พิการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
การอํานวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานและการเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมภาคพื้นดินแบบบูรณาการ เป็นปัจจัยสําคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทอท. ได้ติดตั้งระบบหน้าจออัจฉริยะสำหรับการบอกตำแหน่งรถโดยสารประจำทางแบบ Real-Time และรองรับการใช้งานของผู้พิการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โครงการ Freezone Smart Access
ทอท. ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Face recognition) ระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียน (License plate recognition) ติดตั้ง ณ จุดตรวจค้นช่องทางผ่านบุคคล (Access control : AC) และสถานีตรวจสอบสินค้า (Checking Post : CP) รวมถึงตู้จำหน่ายบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะอัตโนมัติ (ID Card Self-Services Kiosk) เฉพาะประเภทบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะสำหรับเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแล เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชนิดชั่วคราวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ในพื้นที่เขตปลอดอากรของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบการเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแลเขตปลอดอากร ทสภ. และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานระหว่าง ทอท. และหน่วยงานภายนอก

ขีดความสามารถและโอกาสทางธุรกิจจากภายนอก (Airport Accessibility and Business Opportunity from External Development)
การสร้างเครือข่ายผ่านบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement: SAA)
ทอท. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement : SAA) กับองค์กรที่บริหารท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2552 โดยปัจจุบันมีองค์กรที่ได้จัดทำ SAA ร่วมกับ ทอท. รวมทั้งสิ้น 14 องค์กร ครอบคลุม 18 ท่าอากาศยาน จาก 10 ประเทศ
ในการติดตามการดำเนินงาน ทอท. กำหนดให้มีการประชุมของผู้บริหารระดับสูงเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในแต่ละปี และเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการบริหารงานท่าอากาศยาน นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ทอท. และพันธมิตรในการดำเนินงาน ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นการรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปส่งเสริมการตลาดและการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน และการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างท่าอากาศยานของ ทอท. และท่าอากาศยานภายใต้ SAA

การสรรหาโอกาสในการลงทุนหรือการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่ส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจให้กับ ทอท. ในด้านของโอกาสทางธุรกิจที่ไม่ใช่การบิน (Non-Aeronautical Business)
เพื่อการสร้างเสริมโอกาสในการลงทุนทางธุรกิจของ ทอท. ได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนผ่านโครงการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานเพื่อการจัดการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา เพื่อการร่วมทุนและการลงทุนที่มีโอกาสพัฒนาในอนาคต โดยสามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างท่าอากาศยานในรูปแบบของประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยาน ความสามารถทางด้านการเงิน การสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาบทบาทผู้นำ ซึ่งในขั้นต้นสามารถดำเนินการผ่านการให้การอบรมในประเด็นที่เป็นจุดแข็งของ ทอท. เช่น ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย การพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการเติบโตทางธุรกิจ การบริหารจัดการวิกฤติ และความต่อเนื่องทางธุรกิจ การเพิ่มรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน การจัดการผู้มีส่วนได้เสีย เป็นต้น
สำหรับการจัดอบรมถือเป็นการวางรากฐานด้านการสรรหาโอกาสทางการลงทุน ตัวอย่างเช่น ทอท. สามารถใช้จุดแข็งในด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยานในการสนับสนุนผ่านโครงการความร่วมมือด้วยโครงการการอบรม เพื่อให้ได้การรับรองซึ่งมีความจำเป็นในการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานสำหรับการเติบโตของธุรกิจที่ต้องรองรับผู้โดยสารที่มากขึ้น จึงจำเป็นต้องสามารถตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
การมีส่วนร่วมในเชิงรุกกับสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) เพื่อหารือและผลักดันมาตรฐานท่าอากาศยาน ทั้งในด้านการให้บริการ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ เป็นสมาคมการค้าของท่าอากาศยานทั่วโลกเพื่อสนับสนุนความร่วมมือ และดูแลผลประโยชน์ของท่าอากาศยานสมาชิก รวมถึงพันธมิตรการบินทั่วโลก ผ่านมาตรฐานและนโยบายที่ พัฒนาขึ้นในด้านที่เกี่ยวข้อง เช่น การให้บริการ ระบบสารสนเทศ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น รวมถึงจัดการฝึกอบรม และเผยแพร่ความรู้แนวทางปฏิบัติที่ดีเป็นประจํา
ทอท. เป็นสมาชิก ACI ตั้งแต่ปี 2534 และได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนท่าอากาศยานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความปลอดภัยท่าอากาศยาน การรักษาความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศท่าอากาศยาน และการจัดสรรตารางการใช้ท่าอากาศยาน (Slot) รวมถึงได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นคณะทํางานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ซึ่งการได้รับบทบาทเหล่านี้ใน ACI นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการกําหนดทิศทางการดําเนินงานทั้งระดับประเทศและนานาชาติ ซึ่งมีผลต่อโอกาสทางธุรกิจการตลาด และการเป็นผู้นําด้านการให้บริการท่าอากาศยานให้กับ ทอท. ทั้งนี้ ทอท. เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนองค์กรภายนอกทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างโปร่งใสเป็นประจําทุกปีในรายงานความยั่งยืน เพื่อแสดงความโปร่งใสในการดําเนินงานตามแนวปฏิบัติที่ดี
นอกจากนี้การสนับสนุนสมาคมการค้า ของ ทอท. ยังได้พิจารณาถึงกิจกรรมที่แต่ละสมาคมการค้าได้กำหนดถึงกิจกรรม จุดประสงค์ และจุดยืนภายในสมาคมที่มีความสอดคล้องเกี่ยวกับการจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ภายใต้ข้อตกลง Paris Agreement ด้วยความมุ่งหวังถึงการผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Lobbying and Trade Associations – Climate Alignment)
การดำเนินงาน
โครงการที่สำคัญที่ ทอท. ได้มีการดำเนินงานในปี 2567 - 2570
สำหรับโครงการที่สำคัญที่ ทอท. ได้มีการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามหลักเกณฑ์ประเมินของ ทอท. พบว่ามีโครงการที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับตัวชี้วัด/เป้าหมายขององค์กรที่ได้รับคัดเลือก ดังนี้
- โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3
- โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1
- โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 2
- โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554 – 2560)
- โครงการ Professional Supervision
- โครงการการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ “ตัวแทนควบคุม” (Regulated Agent: RA)
- โครงการพัฒนาทรัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ (Property Development Roadmap)
- แผน DMK, Pax Experience Zone
- แผนพัฒนาศูนย์ขนส่งสาธารณะ ทภก.
- การศึกษา/เตรียมความพร้อม : การรองรับการ Surveillance จากสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 (ล้านนา) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพังงา (อันดามัน) และการทบทวนแผนแม่บท ทหญ.
- ทบทวนล่าสุด ณ วันที่

Corporate Department Strategy
Division
© AOT Corporate Strategy Department All Rights Reserved.