โครงสร้างพื้นฐานขีดความสามารถในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ

ความสําคัญ

          โครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถในการรองรับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของ ทอท. เนื่องจากเป็นรากฐานในการสร้างรายได้และการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาท่าอากาศยานให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัว ของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต ทั้งด้านผู้โดยสาร สินค้า และการบริการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดต้นทุน และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่ ทอท. นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้จากกิจกรรมการบินและกิจกรรมเชิงพาณิชย์

          ทอท. มุ่งเน้นการบริหารขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน โดยให้ความสำคัญกับการนำ Digital Technology มาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร สายการบิน และผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มลูกค้าและกลุ่มพันธมิตรในการดำเนินงาน และมีผลกระทบทางอ้อมต่อกลุ่มชุมชน สังคม และกลุ่มสื่อ ทั้งนี้ การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีและความพึงพอใจ ให้แก่ ผู้โดยสาร สายการบิน และผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน ส่งผลให้ทอท. สามารถพัฒนาการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นแก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

          นอกจากนี้ การยกระดับการให้บริการไม่เพียงช่วยดึงดูดนักลงทุนและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ แต่ยังช่วยขยายโอกาสในการผสานความร่วมมือระหว่าง ทอท. และพันธมิตรในการดำเนินงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคง ซึ่งส่งเสริมการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม รวมถึงการเพิ่มการจ้างงาน ในขณะเดียวกัน กลุ่มสื่อสามารถนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจของ ทอท. ซึ่งเป็นที่สนใจของสาธารณชนในวงกว้าง ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กรและสร้างความเชื่อมั่นต่อ ทอท

แนวทางการจัดการ

          ทอท. ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ในการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานและการพัฒนาธุรกิจ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความต่อเนื่องในทุกมิติและสามารถตอบสนองผู้มีส่วนได้เสียอย่างครอบคลุม โดยมีเป้าหมายการพัฒนาขีดความสามารถทั้งภายนอกและภายในเพื่อให้เป็น “สนามบินระดับโลก” ตามวิสัยทัศน์องค์กร “ ทอท.เป็นผู้ดำเนินการและจัดการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก : การมุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และสร้างรายได้อย่างสมดุล” ดำเนินงานภายใต้พันธกิจ “ประกอบและส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน รวมทั้งการดำเนินกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยานโดยคำนึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน”

เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ทอท. ได้วางแผนการดำเนินงานสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ 

  1. แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) 
  2. แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ
  3. แผนแม่บทด้านกิจการระหว่างประเทศของ ทอท. ปีงบประมาณ 2561 2567 (AOT International Business Development Master Plan) เพื่อขยายขีดความสามารถทางธุรกิจ ครอบคลุมการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติและการสนับสนุนสมาคมการค้าที่มีแนวทางสอดคล้องกับ ทอท.

แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567)

ทอท. มีการวางแผนการดำเนินงานภายใต้แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) - SMILE

โดยมีการกำหนดตัวชี้วัดระดับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์และค่าเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมขีดความสามารถ ในการรองรับและโอกาสทางธุรกิจ 2 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ SO1 และ SO2 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตารางข้อมูลท่าอากาศยาน
ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน เป้าหมาย
2567 2567 2568 2569 2570
SO1: พัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของท่าอากาศยานเพื่อรองรับ การขยายตัวของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศ ให้เป็นไปตาม มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน (Strengthen Airport Capacity and Competitiveness)
1. ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารรวม (ด้านคน/ปี) 116 116 116 116 116
2. ขีดความสามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ด้านต้น/ปี) 1.7 1.7 1.7 1.7 1.7
SO2: เพิ่มปริมาณผู้โดยสารผ่านกิจกรรมทางการตลาด การสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มเส้นทางบิน และความกี่เกี่ยวบิน รวมถึง พัฒนาธิจารณ์ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อขยายฐานรวมได้ (Maximize Financial Return through Business Development)
1. สำนวนผู้โดยสารรวม (ด้านคน/ปี) 119.29 120 130 140 150
2. สำนวนเที่ยวบินรวม (เที่ยวบิน/ปี) 732,688 755,429 806,569 856,679 905,761
3. ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ด้านต้น/ปี) 1.33 >1.30 >1.40 >1.50 >1.60
4. อัตราการใช้ประโยชน์ของอาคารต่อสิ่งสินค้าของ ทสภ. (ร้อยละ) 78 76 82 88 95
5. ร้อยละของรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจกรรมระดับต่อรายได้จากการดำเนินงาน (ร้อยละ) 54 55 55 55 55

เพื่อเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์ขององค์กร ทอท. ได้มีการตั้งตัวชี้วัดในระดับกลยุทธ์ของ ทอท. มีรายละเอียดดังนี้

ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน 2567 ค่าเป้าหมาย
2567 2568 2569 2570
ยุทธศาสตร์ 1 ขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน
กลยุทธ์ 1.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย
1. ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารแต่ละท่าอากาศยาน (ล้านคน/ปี)
ทสภ. 6060606060
ทดม. 30 30 30 30 30
ทภก. 12.5 12.5 12.5 12.5 12.5
ทชม. 8 8 8 8 8
ทหญ. 2.5 2.5 2.5 2.5 2.5
ทชร. 3 3 3 3 3
2. ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานของท่าอากาศยาน (ร้อยละ)
ทสภ. 100 100 100 100 100
ทดม. 100 100 100 100 100
ทชม. 100 100 100 100 100
กลยุทธ์ 1.2 พัฒนาการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ
1. อุบัติเหตุบนทางวิ่ง (Zero Accident) (ครั้ง) 0 0 0 0 0
2. ลำดับเปอร์เซ็นไทล์(Percentile) ของปริมาณผู้โดยสารต่อชั่วโมงที่ได้รับการให้บริการในแต่ละท่าอากาศยานตามขีดความสามารถที่ออกแบบไว้ของ ทสภ. และ ทดม. 95th Percentile (ต่อปี) 94th Percentile (ต่อปี) 95th Percentile (ต่อปี) 95th Percentile (ต่อปี) 95th Percentile (ต่อปี)
3. ระยะเวลาขั้นต่ำในการต่อเครื่อง (Minimum connecting time : MCT) ณ ทสภ. (นาที) 75 75 75 75 75
ยุทธศาสตร์ 2 พัฒนาขีดความสามารถการรองรับสินค้าและการขนส่งทางอากาศ
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศ
1. ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศของ ทสภ. (ร้อยละ) ไม่มีแผน 100 100 100 100
ยุทธศาสตร์ 3 พัฒนาการดำเนินงานด้านกิจการการบิน
กลยุทธ์ 3.1 พัฒนากลยุทธ์การตลาดเส้นทางการบินเชิงรุก
1. จำนวนผู้โดยสารแต่ละท่าอากาศยาน (ล้านคน/ปี)
ทสภ. 60.00 59.68 64.44 69.11 73.68
ทดม. 29.15 30.57 33.33 36.03 38.68
ทภก. 16.39 14.58 16.00 17.39 18.76
ทชม. 8.82 9.24 10.01 10.76 11.50
ทหญ. 3.03 3.46 3.69 3.93 4.15
ทชร. 1.90 2.26 2.49 2.73 2.95
2. จำนวนเที่ยวบินแต่ละท่าอากาศยาน (เที่ยวบิน/ปี)
ทสภ. 346,678 355,892 376,818 397,323 417,407
ทดม. 197,520 208,292 223,725 238,847 253,658
ทภก. 98,711 90,392 97,692 104,845 111,851
ทชม. 57,783 64,504 69,210 73,821 78,337
ทหญ. 19,731 22,492 23,819 25,120 26,394
ทชร. 12,263 13,857 15,305 16,724 18,114
ยุทธศาสตร์ 5 พัฒนากระบวนการและคุณภาพการให้บริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้โดยสารและผู้มีส่วนได้เสีย
กลยุทธ์ 5.2 ขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ
1. ร้อยละของจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเทคโนโลยีที่ติดตั้ง (ร้อยละ)
1.1 ระบบเช็คอินด้วยตัวเองในบัตร (CUSS)
• ทสภ. 27 ≥25 ≥25 ≥25 ≥25
• ทดม. 20 18 20 22 ≥25
• ทชม. 12.23 18 20 22 ≥25
1.2 ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD)
• ทสภ. 18.39 12 17 22 ≥25

แผนปฏิบัติการด้านโครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถในการรองรับ

          สำหรับแผนงานที่สำคัญภายใต้แผนวิสาหกิจของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 ฉบับทบทวน (ประจำปีงบประมาณ 2567) นั้น ทอท. ได้มีการวิเคราะห์แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามหลักเกณฑ์ประเมินและคัดเลือกแผนปฏิบัติการของ ทอท. พบว่ามีแผนงานที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับตัวชี้วัด/เป้าหมายขององค์กรที่ถูกคัดเลือกเป็นแผนปฏิบัติการของ ทอท. ประจำปีงบประมาณ 2567 – 2568 ดังนี้

แผนงาน
  • แผนพัฒนาความปลอดภัยสนามบินของ ทอท.
  • แผนการเตรียมความพร้อมในการรองรับการ Surveillance จาก กพท.
  • แผนการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 (ล้านนา)
  • แผนการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพังงา (อันดามัน)
  • แผนการจ้างที่ปรึกษาศึกษาทบทวนแผนแม่บท ทหญ.
  • แผน DMK, Pax Experience Zone
  • แผนพัฒนาศูนย์ขนส่งสาธารณะ ทภก.

           การผสมผสานกลยุทธ์ทั้งสองส่วนนี้ช่วยให้ ทอท. สามารถยกระดับการเข้าถึงบริการของผู้โดยสารพร้อมกับรักษามาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจท่าอากาศยานระดับสากล โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ทั้งนี้ การพัฒนาโอกาสทางธุรกิจของ ทอท. แบ่งเป็น 2 ด้านหลัก ได้แก่

ไอคอนความร่วมมือ 🤝
ขีดความสามารถจากภายใน ขีดความสามารถจากภายนอก
มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และระบบการดำเนินงานภายในองค์กร เน้นการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร และการตอบสนองต่อโอกาสจากสภาพแวดล้อมภายนอก

ขีดความสามารถและโอกาสทางธุรกิจจากภายใน (Airport Accessibility and Business Opportunity from Internal Development)

การขยายขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยานตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการผู้โดยสาร

          ทอท. กําหนดแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานที่สอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ทอท. กระทรวงคมนาคม สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี โดยมีฝ่ายแผนพัฒนาท่าอากาศยาน สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง เป็นผู้รับผิดชอบในการดําเนินงานพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารตามแผนแม่บทฯ สําหรับท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. แผนแม่บทฯ ดังกล่าวได้รับการติดตามและทบทวนเป็นประจําเพื่อให้การดําเนินงานสําเร็จตามเป้าหมาย และสอดคล้องต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบิน โดยปัจจุบัน ทอท. มีการวางเป้าหมายระยะยาวของแผนพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ไว้ถึงปี 2583 ดังนี้

หน่วย : ล้านคนต่อปี
หมายเหตุ : ข้อมูลที่แสดงเป็นการวางแผนในอนาคตอาจมีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

อาคารผู้โดยสารใหม่ หรือ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 Satellite 1 : SAT1

          ทอท. ได้ก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร SAT1 โดยเป็นโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีวงเงินการลงทุนประมาณ 39,760 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักเดินทางจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และลดการแออัดของผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี โดยอาคารผู้โดยสาร SAT1 ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้บริการ เช่น รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) โดย ทอท.ให้ความสำคัญในเรื่องระดับการให้บริการ (Level of Service) เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด สำหรับพื้นที่ลานจอดอากาศยานของอาคาร SAT1 ประกอบด้วยหลุมจอดประชิดอาคารทั้งหมด 28 หลุมจอด โดยโครงสร้างอาคารมีการคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการออกแบบอาคารที่ยั่งยืน (Sustainable Design) มีระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การใช้แสงธรรมชาติส่องสว่างพื้นที่ วัสดุกันความร้อน และแผง Solar Cell เพื่อลดการใช้พลังงาน สอดรับกับแผนขับเคลื่อนท่าอากาศยานที่ก้าวสู่การเป็นสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport)

การยกระดับและส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทาง เข้า – ออก ท่าอากาศยานที่สะดวกสบาย ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          ทอท. ตระหนักถึงความสําคัญในการเชื่อมต่อระบบการคมนาคมภาคพื้นดินจึงพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารรับจ้าง และการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง

ท่าอากาศยาน การขนส่งทางบก การขนส่งทางราง
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (BKK)
  • ทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพ–พัทยา–มาบตาพุด
  • ทางยกระดับบางนา–ตราด
  • รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์
  • รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (สมุทรปราการ แบริ่ง)
  • สายสีเหลือง (ลาดพร้าว–สำโรง)
ท่าอากาศยานดอนเมือง (DMK)
  • ดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางหลวงวิภาวดี – พหลโยธิน
  • เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือและสายเหนือ
  • โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)
ท่าอากาศยานภูเก็ต (HKT)
  • ทางหลวงหมายเลข 402 สู่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง
  • โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต
  • เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือและสายเหนือ
  • โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (CNX)
  • เส้นทางหลวงหมายเลข 11
  • เส้นทางรถไฟสายเหนือ
ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (HDY)
  • เส้นทางหลวงหมายเลข 4135
  • เส้นทางรถไฟสายใต้
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (CEI)
  • เส้นทางหลวงหมายเลข 1209
  • เส้นทางรถไฟสายเหนือ
จุดเรียกแท็กซี่อัตโนมัติ (Kiosk) ที่รองรับการใช้งานของผู้พิการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

การอํานวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานและการเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมภาคพื้นดินแบบบูรณาการ เป็นปัจจัยสําคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทอท. ได้ติดตั้งระบบหน้าจออัจฉริยะสำหรับการบอกตำแหน่งรถโดยสารประจำทางแบบ Real-Time และรองรับการใช้งานของผู้พิการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โครงการ Freezone Smart Access

ทอท. ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Face recognition) ระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียน (License plate recognition) ติดตั้ง ณ จุดตรวจค้นช่องทางผ่านบุคคล (Access control : AC) และสถานีตรวจสอบสินค้า (Checking Post : CP) รวมถึงตู้จำหน่ายบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะอัตโนมัติ (ID Card Self-Services Kiosk) เฉพาะประเภทบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะสำหรับเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแล เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชนิดชั่วคราวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ในพื้นที่เขตปลอดอากรของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบการเข้า-ออกพื้นที่กำกับดูแลเขตปลอดอากร ทสภ. และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานระหว่าง ทอท. และหน่วยงานภายนอก

ขีดความสามารถและโอกาสทางธุรกิจจากภายนอก (Airport Accessibility and Business Opportunity from External Development)

การสร้างเครือข่ายผ่านบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement: SAA)

          ทอท. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement : SAA) กับองค์กรที่บริหารท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2552 โดยปัจจุบันมีองค์กรที่ได้จัดทำ SAA ร่วมกับ ทอท. รวมทั้งสิ้น 14 องค์กร ครอบคลุม 18 ท่าอากาศยาน จาก 10 ประเทศ

ในการติดตามการดำเนินงาน ทอท. กำหนดให้มีการประชุมของผู้บริหารระดับสูงเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในแต่ละปี และเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการบริหารงานท่าอากาศยาน นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ทอท. และพันธมิตรในการดำเนินงาน ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นการรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปส่งเสริมการตลาดและการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน และการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างท่าอากาศยานของ ทอท. และท่าอากาศยานภายใต้ SAA

การสรรหาโอกาสในการลงทุนหรือการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่ส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจให้กับ ทอท. ในด้านของโอกาสทางธุรกิจที่ไม่ใช่การบิน (Non-Aeronautical Business)

          เพื่อการสร้างเสริมโอกาสในการลงทุนทางธุรกิจของ ทอท. ได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนผ่านโครงการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานเพื่อการจัดการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา เพื่อการร่วมทุนและการลงทุนที่มีโอกาสพัฒนาในอนาคต โดยสามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างท่าอากาศยานในรูปแบบของประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยาน ความสามารถทางด้านการเงิน การสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาบทบาทผู้นำ ซึ่งในขั้นต้นสามารถดำเนินการผ่านการให้การอบรมในประเด็นที่เป็นจุดแข็งของ ทอท. เช่น ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย การพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการเติบโตทางธุรกิจ การบริหารจัดการวิกฤติ และความต่อเนื่องทางธุรกิจ การเพิ่มรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน การจัดการผู้มีส่วนได้เสีย เป็นต้น

          สำหรับการจัดอบรมถือเป็นการวางรากฐานด้านการสรรหาโอกาสทางการลงทุน ตัวอย่างเช่น ทอท. สามารถใช้จุดแข็งในด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยานในการสนับสนุนผ่านโครงการความร่วมมือด้วยโครงการการอบรม เพื่อให้ได้การรับรองซึ่งมีความจำเป็นในการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานสำหรับการเติบโตของธุรกิจที่ต้องรองรับผู้โดยสารที่มากขึ้น จึงจำเป็นต้องสามารถตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ

การมีส่วนร่วมในเชิงรุกกับสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) เพื่อหารือและผลักดันมาตรฐานท่าอากาศยาน ทั้งในด้านการให้บริการ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

          สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ เป็นสมาคมการค้าของท่าอากาศยานทั่วโลกเพื่อสนับสนุนความร่วมมือ และดูแลผลประโยชน์ของท่าอากาศยานสมาชิก รวมถึงพันธมิตรการบินทั่วโลก ผ่านมาตรฐานและนโยบายที่ พัฒนาขึ้นในด้านที่เกี่ยวข้อง เช่น การให้บริการ ระบบสารสนเทศ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น รวมถึงจัดการฝึกอบรม และเผยแพร่ความรู้แนวทางปฏิบัติที่ดีเป็นประจํา

          ทอท. เป็นสมาชิก ACI ตั้งแต่ปี 2534 และได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนท่าอากาศยานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความปลอดภัยท่าอากาศยาน การรักษาความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ทรัพยากรมนุษย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศท่าอากาศยาน และการจัดสรรตารางการใช้ท่าอากาศยาน (Slot) รวมถึงได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นคณะทํางานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ซึ่งการได้รับบทบาทเหล่านี้ใน ACI นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการกําหนดทิศทางการดําเนินงานทั้งระดับประเทศและนานาชาติ ซึ่งมีผลต่อโอกาสทางธุรกิจการตลาด และการเป็นผู้นําด้านการให้บริการท่าอากาศยานให้กับ ทอท. ทั้งนี้ ทอท. เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนองค์กรภายนอกทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างโปร่งใสเป็นประจําทุกปีในรายงานความยั่งยืน เพื่อแสดงความโปร่งใสในการดําเนินงานตามแนวปฏิบัติที่ดี

          นอกจากนี้การสนับสนุนสมาคมการค้า ของ ทอท. ยังได้พิจารณาถึงกิจกรรมที่แต่ละสมาคมการค้าได้กำหนดถึงกิจกรรม จุดประสงค์ และจุดยืนภายในสมาคมที่มีความสอดคล้องเกี่ยวกับการจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ภายใต้ข้อตกลง Paris Agreement ด้วยความมุ่งหวังถึงการผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Lobbying and Trade Associations – Climate Alignment)

การดำเนินงาน

โครงการที่สำคัญที่ ทอท. ได้มีการดำเนินงานในปี 2567 - 2570

          สำหรับโครงการที่สำคัญที่ ทอท. ได้มีการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามหลักเกณฑ์ประเมินของ ทอท. พบว่ามีโครงการที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับตัวชี้วัด/เป้าหมายขององค์กรที่ได้รับคัดเลือก ดังนี้

  1.  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3
  2.  โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  3.  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1
  4.  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 2
  5.  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554 – 2560)
  6.  โครงการ Professional Supervision
  7.  โครงการการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ “ตัวแทนควบคุม” (Regulated Agent: RA)
  8.  โครงการพัฒนาทรัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ (Property Development Roadmap)
  9.  แผน DMK, Pax Experience Zone
  10.  แผนพัฒนาศูนย์ขนส่งสาธารณะ ทภก.
  11.  การศึกษา/เตรียมความพร้อม : การรองรับการ Surveillance จากสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 (ล้านนา) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพังงา (อันดามัน) และการทบทวนแผนแม่บท ทหญ.