
ความสำคัญ
วิสัยทัศน์ และพันธกิจของการดำเนินงานด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
วิสัยทัศน์: องค์กรชั้นนำที่มีระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
พันธกิจ: ดำเนินงานลูกค้าสัมพันธ์กับสายการบิน ผู้โดยสาร ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่า และ ผู้ใช้บริการสนามบิน เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่กลุ่มลูกค้าและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
การบริหารจัดการและการปฏิบัติการภายในท่าอากาศยานของ ทอท. มีผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของลูกค้าและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานรวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งประกอบด้วยสายการบิน ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน และผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่าภายในอาคาร โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความพึงพอใจ ได้แก่ การตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการอย่างตรงจุดและทันท่วงที การจัดลำดับการบินที่มีประสิทธิภาพช่วยให้การจราจรทางอากาศดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและไร้ปัญหา รวมถึงการบริหารจัดการพื้นที่ใช้งานในอาคารท่าอากาศยานให้มีความสะอาด สะดวกสบาย และเอื้อต่อการใช้งาน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์ที่ดีในการมาใช้บริการท่าอากาศยานของ ทอท.
คุณภาพการให้บริการถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่กำหนดความสำเร็จขององค์กร เพราะความพึงพอใจของลูกค้าไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้บริการเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดผลกำไรและชื่อเสียงที่ดีในระยะยาว ในทางกลับกัน หาก ทอท. ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อความพึงพอใจ ความเชื่อมั่น รวมถึงภาพลักษณ์และชื่อเสียงของ ทอท. ซึ่งอาจขยายวงกว้างผ่านการบอกต่อ (Words of Mouth) จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ ทอท. จึงมุ่งมั่นพัฒนาและรักษาคุณภาพการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับสากลอย่างเคร่งครัด ได้แก่ มาตรฐานการบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) และสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airport Council International : ACI)
แนวทางการจัดการ
ทอท. มุ่งมั่นพัฒนาการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อเสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้าในทุกจุดสัมผัสการบริการ (Service Touch Point) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและยกระดับคุณภาพการบริการภายในท่าอากาศยานให้ตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้โดยสารและผู้มีส่วนได้เสีย
เป้าหมายของแนวทางการจัดการ | การกำหนดแผนงานและความรับผิดชอบ |
---|---|
|
แนวทางการพัฒนาดังกล่าวได้รับการกำหนดให้เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญของ แผนวิสาหกิจของ ทอท. ปีงบประมาณ 2566-2570 (ฉบับทบทวน ปีงบประมาณ 2567) และได้มีการกำหนดเป็นกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท.
![]() |

ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน 2567 |
ค่าเป้าหมาย | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
2567 | 2568 | 2569 | 2570 | |||
พัฒนาโจทย์ขับเคลื่อนความพึงพอใจที่ครอบคลุมทุกจุดสัมผัสการบริการ (Service Touch point) เพื่อมุ่งไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการ และเพิ่มความพึงพอใจโดยรวมของผู้โดยสาร (Inspire Memorable Airport Experience) | ||||||
1. ผลการจัดอันดับท่าอากาศยานของ ทสภ. โดย Skytrax (อันดับ) | 58 | 58 | 50 | 46 | 34 | |
2. คะแนนความพึงพอใจโดยรวมของผู้โดยสาร ด้านคุณภาพการให้บริการของ Airport Service Quality (ASQ) | ||||||
● ทสภ. | 4.19 | 4.15 | 4.18 | 4.24 | 4.30 | |
● ทดม. | 4.17 | 4.15 | 4.20 | 4.25 | 4.30 | |
● ทภก. | 4.30 | 4.32 | 4.33 | 4.34 | 4.35 | |
● ทชม. | 4.07 | 4.07 | 4.09 | 4.10 | 4.12 | |
● ทหญ. | 4.14 | 4.12 | 4.14 | 4.15 | 4.17 | |
● ทชร. | 4.28 | 4.20 | 4.22 | 4.26 | 4.30 | |
3. จำนวนท่าอากาศยานที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่ม Performers โดย ACI | 3 | 2 | 3 | 4 | 4 |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท.
ทอท. ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการบินที่มีการแข่งขันสูงขึ้น ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก จึงมุ่งเน้นการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เพื่อพัฒนาความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า สร้างความพึงพอใจ และรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว โดยเน้นที่ความสำคัญของลูกค้าและผู้รับบริการ เพื่อเสริมสร้างรายได้และภาพลักษณ์องค์กรในระยะยาว โดยมีแนวคิดการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ 2 ประการ ได้แก่
- การมอบประโยชน์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับลูกค้าและผู้รับบริการ ประโยชน์ที่มอบให้แก่ลูกค้าและผู้รับบริการแต่ละรายต้องมีต้นทุนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับระดับรายได้และผลตอบแทนรวมที่บริษัทคาดว่าจะได้รับจากลูกค้ารายนั้นในระยะยาว
- การสร้างคุณค่าการบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและผู้รับบริการ เน้นการวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของลูกค้า เพื่อออกแบบข้อเสนอและบริการที่เหมาะสมและ "ตรงใจ" ในทุกครั้งที่มีการติดต่อหรือให้บริการ
แนวคิดดังกล่าวนำไปสู่การรักษาและขยายฐานลูกค้าและผู้รับบริการ ที่ส่งผลต่อการสร้างผลกำไรให้องค์กรได้ในระยะยาว นอกจากนี้การนำแนวคิดการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) มาใช้ในองค์กรยังสามารถช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการให้บริการ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบคุณค่าสินค้า/บริการ โดยกำหนด 4 กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท. ดังนี้
กลยุทธ์ | แผนงาน |
---|---|
1. กลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองความต้องการของลูกค้า |
|
2. กลยุทธ์ยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินการขององค์กร |
|
3. กลยุทธ์สร้างแรงจูงใจและเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน |
|
4. กลยุทธ์ส่งเสริมบทบาทองค์กรให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อลูกค้า |
|

ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่มีผลต่อการพัฒนาการดำเนินงานด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท.

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
ช่องทางรับข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะ
ทอท. กำหนดช่องทางรับข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะที่หลากหลายตามความเหมาะสมสําหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยข้อร้องเรียนที่ผ่านการคัดกรองจะถูกส่งต่อไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนและจัดทำรายงานสถิติ สำหรับผลการดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนจะถูกรายงานต่อผู้บริหารระดับสูงของแต่ละท่าอากาศยานเป็นประจำทุกเดือนและทุกไตรมาส และสื่อสารให้กับฝ่ายสื่อสารองค์กร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจพาณิชย์และการบิน และฝ่ายกลยุทธ์นวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าและสร้างความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทบทวนแนวทางการจัดการข้อร้องเรียนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- แบบฟอร์มข้อร้องเรียน ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ภายในท่าอากาศยาน
- 📞 AOT Contact Center 1722
- Facebook: AOT Official
- Email: aotpr@airportthai.co.th
- www.airportthai.co.th > ติดต่อเรา > ติดต่อและรับเรื่องร้องเรียน
- AOT Contact Center 1722
- เบอร์ติดต่อภายใน
- Line
- กล่องรับฟังความคิดเห็น
- รับตรงผ่านหนังสือแจ้งเรื่องร้องเรียน
- แบบฟอร์มข้อร้องเรียน ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ในท่าอากาศยาน
- 📞 AOT Contact Center 1722
- Facebook: AOT Official
- Email:
- csd@airportthai.co.th (Customer Service Department)
- aotpr@airportthai.co.th
- การประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวก (FAL) รายเดือน
- การประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
- ธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC) รายเดือน
- การประชุมคณะกรรมการรักษาความปลอดภัย (SMS) รายไตรมาส
- การประชุม Baggage Committee รายเดือน
- การประชุม Working Group รายเดือน
- การนัดหมายเข้าพบ / การเยี่ยมเยียน / การสัมมนา
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การดำเนินงาน
ทอท. สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าผ่านการวิเคราะห์จากจุดการให้บริการของท่าอากาศยาน (Airport Service Touch Point) ซึ่งบูรณาการข้อมูลจากเครื่องมือประเมินการให้บริการของท่าอากาศยาน 4 ส่วน ทั้งข้อมูลในเชิงปริมาณ ได้แก่ ระดับการให้บริการ (Level of Service : LOS) ข้อมูลในเชิงคุณภาพ ได้แก่ คุณภาพการให้บริการ (Airport Service Quality : ASQ) การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า (Customer Feedback) และการสนทนาแบบกลุ่มกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบิน
(Focus Group)

การสำรวจความพึงพอใจ (Customer Satisfaction Survey)
1. ระดับการให้บริการ (Level of Service: LoS)
เป็นเครื่องมือประเมินระดับการให้บริการตามกระบวนการผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ในเรื่องเกี่ยวกับระยะเวลาการรอคอยและความหนาแน่นของผู้โดยสารต่อพื้นที่ ตามจุดต่าง ๆ ของท่าอากาศยาน เช่น พื้นที่ห้องโถงรับรองผู้โดยสาร เคาน์เตอร์เช็กอิน จุดตรวจค้นร่างกาย จุดตรวจสัมภาระผู้โดยสารขาออก และพื้นที่ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง โดยมีเกณฑ์การพิจารณาระดับการให้บริการออก 4 ระดับ ได้แก่ Under-Provided, Sub-Optimum, Optimum และ Over-Design
2. คุณภาพการให้บริการ (Airport Service Quality: ASQ)
ทอท. เข้าร่วมโครงการประเมินคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยาน (ASQ) ของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มอุตสาหกรรมการให้บริการท่าอากาศยาน โดยการประเมินดังกล่าวจะสํารวจคะแนนความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มาใช้ท่าอากาศยานด้วยแบบสอบถามมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ตัวอย่างตัวชี้วัดในการประเมินการบริการท่าอากาศยาน เช่น จุดออกบัตรโดยสาร (Check-In) การให้บริการรถขนส่งสาธารณะ (Public Transport) ความพึงพอใจต่อร้านค้า/ร้านอาหาร (สินค้า/บริการ) (Shop & Restaurant) จุดตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระ (Security) การให้บริการของพนักงานท่าอากาศยาน (Airport Staff) เป็นต้น
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
3. การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า (Customer Feedback)

ทอท. จัดเก็บสถิติข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และคําชมเชยที่มีต่อ ทอท. (Feedback) เพื่อนํามาวิเคราะห์ใช้ ในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยคำนึงถึงทฤษฎี ผลงานวิจัย แนวทางการปฏิบัติที่ดี และการดำเนินการของท่าอากาศยานชั้นนําต่าง ๆ ของโลก ปัจจุบัน ทอท. มีการติดตามความคิดเห็นของลูกค้าตามเส้นทางการใช้งานของผู้โดยสารผ่านจุดการให้บริการ (Touch Point) จำนวน 17 จุด เพื่อนํามาประมวลผลและนําไปสู่การยกระดับการให้บริการเป็นประจำทุกเดือน
4. การสนทนาแบบกลุ่มกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบิน (Focus Group)
ทอท. ดำเนินการสอบถามความพึงพอใจกับตัวแทนสายการบินและผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการทั้งแบบ Face-to-Face และออนไลน์ โดยเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า (Net Promotor Score: NPS)
ทอท. แต่งตั้งฝ่ายบริการลูกค้า ประกอบด้วยส่วนบริการลูกค้า บุคคลสำคัญ และลูกค้าสัมพันธ์และส่วนจัดการข้อร้องเรียนของแต่ละท่าอากาศยาน เป็นผู้รับผิดชอบติดตามผลการสำรวจความพึงพอใจ การสนทนาแบบกลุ่มกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบิน (Focus Group) และรายงานที่แจ้งผ่านทางช่องทางการร้องเรียน โดยในแต่ละปีงบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะประชุมเป็นประจำทุกเดือนใน 5 หัวข้อ ดังนี้

การให้บริการออนไลน์
ในส่วนของการให้บริการออนไลน์นั้น นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการให้บริการและการสร้างรายได้ในด้านธุรกิจที่ไม่ใช่ด้านการบินของ ทอท. ที่คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 54 ของรายได้รวมของ ทอท. เช่น การซื้อขายสินค้าในเขตปลอดภาษี (Duty Free) ร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ในบริเวณสนามบิน ไปจนถึงการบริการภาคพื้น อย่างจุดบริการเช็คอิน (Check-in) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความรวดเร็วแก่ผู้มาใช้บริการ ทอท. ได้พัฒนาบริการออนไลน์และโซลูชันดิจิทัลต่างๆ ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้โดยสารในการชำระเงินออนไลน์และการใช้บริการสนามบิน อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการให้บริการออนไลน์ที่สะดวกและปลอดภัย ซึ่งมีส่วนช่วยในการเติบโตของรายได้ของ ทอท. คิดเป็นร้อยละ 0.039 โดยบริการออนไลน์และโซลูชันดิจิทัลของ ทอท. มีแพลตฟอร์มและบริการหลักดังนี้
- แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT
การจองบริการ : ผู้โดยสารสามารถจองบริการต่างๆ ภายในสนามบิน เช่น เลานจ์ ที่จอดรถ และบริการขนส่ง ได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชันนี้ - โฆษณาดิจิทัล
การโฆษณาออนไลน์ : ทอท. ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้เช่าพื้นที่โฆษณาแก่ลูกค้าในกลุ่มเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งสร้างรายได้จากค่าโฆษณา - AOT Digital Airports
การบริการแบบบูรณาการ : เป็นการพัฒนานวัตกรรมที่เชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งหมดของ ท่าอากาศยาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน โครงการนี้ประกอบด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่รวมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสนามบินทั้งหมด รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและประสบการณ์ของผู้โดยสาร การบูรณาการนี้ช่วยสนับสนุนช่องทางรายได้ต่างๆ เช่น บริการระดับสูง (Premium service) และความร่วมมือทางธุรกิจ - การรวมระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment)
แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT : แอปพลิเคชันนี้รองรับช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น บัตรเครดิต/เดบิต กระเป๋าเงินดิจิทัล และโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย จากการบูรณาการเข้ากับระบบเก็บข้อมูล Google Cloud ทำให้แอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT สามารถรองรับการใช้งานได้มากกว่าแอปพลิเคชั่นปกติทั่วไปถึง 10 เท่า รวมทั้งยังเป็นแอปพลิชันการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร
โซลูชันบนคลาวด์ : ทอท. ได้ย้ายโครงสร้างพื้นฐาน IT ไปยัง Google Cloud ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัยและสามารถขยายขีดความสามารถได้ ช่วยให้สามารถจัดการการชำระเงินออนไลน์ จัดเก็บและจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง SKY ICT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีการบินให้การสนับสนุนการใช้งานระบบไอทีที่รองรับการบริการการบินภาคพื้นของ ทอท.
ทั้งนี้ ทอท. มีระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว (Information Security and Privacy Management System) และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดเพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้และรับรองความปลอดภัยของธุรกรรม ซึ่งรวมถึงการเข้ารหัสข้อมูลและการปฏิบัติตามกฎระเบียบคุ้มครองข้อมูล
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT
ทอท. พัฒนาแอปพลิเคชัน “Sawasdee” (สวัสดี) ที่เป็น ซูเปอร์แอพ (Super App) รวบรวมทุกบริการที่ตอบโจทย์การเดินทางไว้ในแอปพลิเคชันเดียว และเปิดให้บริการครบทั้ง 6 ท่าอากาศยานเพิ่มความเชื่อมโยงและความต่อเนื่องของการใช้บริการ
Flights | Flights Notification |
Taxi Reservation |
Queue Time | <Graphic> |
เชื่อมต่อข้อมูล Flight Board จากสนามบินทั้งขาเข้า-ขาออก แบบเรียลไทม์ ทั้งสถานะเที่ยวบิน ประตูขึ้นเครื่องบิน และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | รับแจ้งเตือนสำคัญเกี่ยวกับเที่ยวบิน เช่น การเปลี่ยนแปลงเวลาบิน การเปลี่ยนแปลงประตูขึ้นเครื่องบิน และประกาศสำคัญอื่น ๆ | บริการจองแท็กซี่ และช่องรอของผู้โดยสารพิเศษสำหรับผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน | แสดงข้อมูลเวลาการต่อคิว ได้แก่ จุดเช็คอิน จุดตรวจค้น และจุดตรวจหนังสือเดินทาง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการวางแผนการเดินทาง | ![]() |
SAWASDEE Pay |
Privileges | ภาษารองรับ 8 ภาษา |
Tourist Help | |
กระเป๋าเงินดิจิทัล ที่พัฒนาร่วมกับธนาคารกรุงไทยผูกการใช้จ่ายกับบัตรเดบิตและบัตรเครดิตทั้ง Visa และ MasterCard สำหรับการใช้จ่ายกับร้านค้าพันธมิตรทั้งในและนอกสนามบิน | รวบรวมสิทธิพิเศษมากมาย อาทิ ส่วนลดถึง 50% สำหรับร้านค้า ร้านอาหารและบริการต่าง ๆ ภายในสนามบิน |
|
การร่วมมือกับตำรวจท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว |
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
ทอท. ได้มีการเก็บรวมรวมข้อมูลผลการสำรวจความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจและความผูกพันของลูกค้าประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีการสำรวจลูกค้าทั้งหมด 3 กลุ่ม ที่ครอบคลุมการดำเนินธุรกิจของ ทอท. ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สายการบินจำนวน 129 สายการบิน ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่า จำนวน 315 ราย และผู้ใช้บริการสนามบินจำนวน 400 คน โดยใช้มาตรวัดระดับความพึงพอใจของลิเคิร์ท (Likert rating scale)
สายการบิน | ประเด็นที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุดจากสายการบิน คือ ด้านมาตรการความปลอดภัยและมาตรการการรักษาความปลอดภัย | |
ความพึงพอใจ โดยรวม |
3.17 |
ผู้ประกอบการเชิงพานิชย์/ผู้เช่า | ประเด็นที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุดจากผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่า คือ ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ | |
ความพึงพอใจ โดยรวม |
3.64 |
ผู้ใช้บริการสนามบิน | ประเด็นที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุดจากผู้ใช้บริการสนามบินคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ | |
ความพึงพอใจ โดยรวม |
3.23 |
จากการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ สายการบิน ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่า และผู้ใช้บริการสนามบิน สามารถสรุปผลและนำมาพัฒนาการให้บริการของ ทอท. ในอนาคตได้ดังนี้
ความพึงพอใจในภาพรวม
ลูกค้าทั้ง 3 กลุ่มแสดงความพึงพอใจต่อบริการต่าง ๆ ของ ทอท. อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างพอใจ (คะแนน 3 ขึ้นไปจากคะแนนเต็ม 5) โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์/ผู้เช่า ที่มีความพึงพอใจในระดับ “ดีมาก” เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ
จุดแข็งของการให้บริการ | จุดที่ควรพัฒนา |
---|---|
|
กลุ่มสายการบิน
|
ผลการสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการบริการของ ทอท. ที่ได้รับการยอมรับในระดับที่น่าพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ แต่ยังมีโอกาสในการพัฒนาบริการในด้านต่างๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกและการกำหนดราคาที่เหมาะสม เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ จากการสำรวจความไม่พึงพอใจของลูกค้า พบว่ามีประเด็นที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ เช่น สาธารณูปโภค ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร (ทั้งสำหรับพนักงานและผู้ใช้บริการ) รวมถึงจุดพักคอย เนื่องจากลูกค้าทั้ง 3 กลุ่มมีความไม่พึงพอใจในด้านดังกล่าว นอกจากนี้ ควรพิจารณาปรับปรุงการจัดการอุปกรณ์สนับสนุนการดำเนินงานของสายการบิน เช่น สะพานเทียบเครื่องบินและสายพานลำเลียงกระเป๋า โดยเฉพาะท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสายการบินและยกระดับคุณภาพบริการให้สอดคล้องกับความคาดหวังในระยะยาวของลูกค้าและผู้ใช้บริการ
โครงการด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท.
ตัวอย่างผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อการดำเนินโครงการฯ ของ ทอท.ในปีงบประมาณ 2567

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดโครงการสัมมนา “สร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับผู้ปฏิบัติงานในเขตการบิน ณ ทสภ.” เมื่อวันที่ 16 พ.ค.67 เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน ฝ่ายปฏิบัติการเขตการบิน กับบริษัทผู้ประกอบการ บริษัทสายการบิน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ปฏิบัติงานในเขตการบิน ณ ทสภ. อย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพในการให้บริการและลดข้อผิดพลาดหรือข้อร้องเรียน รวมถึงเป็นการสร้างความร่วมมือ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงาน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 17 พ.ค. 67 โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 99 คน

ตัวอย่างโครงการด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท.
เมื่อได้ผลสำรวจความพึงพอใจและไม่พึงพอใจประจำปี 2566 แล้วนั้น ทอท. ได้ดำเนินโครงการด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของ ทอท. เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยในการประชุมคณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการของ ทอท. นั้น ได้มีการวิเคราะห์ผลสำรวจ โดยอิงจากหัวข้อที่มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย และมีโอกาสและความพร้อมที่จะเพิ่มค่าคะแนนความพึงพอใจ (Airport Service Quality: ASQ) จากปี 2566 โดยได้นำมาดำเนินการในปี 2567 มีตัวอย่างจากท่าอากาศยานภูเก็ต ดังนี้
- ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ : Comfort of waiting at gate areas
- ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ : Availability of seats at gate areas
- ด้านสภาพแวดล้อมของท่าอากาศยาน : Ambience
สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจนั้น ทางที่ประชุมได้มีมติปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางเก้าอี้ในพื้นที่ผู้โดยสาร โดยเพิ่มความหลากหลายในการใช้งานและวางแผนจัดซื้อเก้าอี้พักคอยรวมถึงเก้าอี้บาร์ (Bar) ที่มาพร้อมที่ชาร์จไฟเพิ่มเติม นอกจากนี้ มีการวางแผนปรับปรุงพื้นที่ชั้น 4 เขต Airside ของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศให้เป็นจุดสร้างบรรยากาศ พื้นที่พักคอย และบริเวณสำหรับเด็ก (Kids Zone) เพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสารขณะพักคอยขึ้นเครื่องบิน เช่น การจัดตั้งพื้นที่ Nap Zone สำหรับผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะพักผ่อน พร้อมทั้งการจัดพื้นที่เพิ่มบรรยากาศและจัดการสภาพแวดล้อมของท่าอากาศยานให้มีทัศนวิสัยที่ดียิ่งขึ้น สำหรับด้านความสะดวกสบายของที่นั่งและพื้นที่พักคอยนั้น ทอท. ได้ดำเนินการประมาณการพื้นที่เพิ่มเติม และคำนวณจำนวนเก้าอี้ที่เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสาร โดยอ้างอิงจาก IATA’s Level of Services (LoS) ซึ่งจำนวนเก้าอี้ที่เพียงพอควรรองรับได้ร้อยละ 50-70 ต่อจำนวนผู้โดยสาร
ในการจัดการอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสบการณ์อันดีให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสนามบินนั้น ได้มีการจัดการที่หลากหลาย เช่น การเพิ่มสวนแนวตั้งเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย การติดตั้งจอ LED เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ การเพิ่มแสงสว่างภายในอาคาร ไปจนถึงการปรับปรุงรูปแบบร้านอาหารบริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยปรับรูปแบบเป็นอาหารพื้นถิ่น (Local Food) เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมด้านอาหารของพื้นที่ภูเก็ต